Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, đoạn qua huyện Văn Bàn – Lào Cai có tổng chiều dài là 13,435 km thuộc địa phận của xã Tân An và xã Tân Thượng.
Lãnh đạo UBND huyện Văn Bàn khảo sát các vị trí tái định cư.
Qua rà soát sơ bộ, tuyến đường sắt sẽ ảnh hưởng đến nhà ở của hơn 180 hộ dân. Ngoài ra, việc triển khai dự án cũng sẽ ảnh hưởng đến nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật, trong đó có 25 công trình giao thông (có 29 điểm giao cắt với đường sắt, tổng chiều dài khoảng 5,1km); 7 công trình đường dây điện 35kV; 9 công trình đường dây điện 0.4kV.
Từ kết quả rà soát, các hộ gia đình ảnh hưởng về nhà ở, các công trình trường học, nhà văn hóa thôn, bản bị ảnh hưởng, UBND huyện Văn Bàn đề xuất 7 vị trí tái định cư với tổng diện tích hơn 21 ha, gồm 5 vị trí tại xã Tân Thượng và 2 vị trí tại xã Tân An.
UBND huyện Văn Bàn – Lào Cai đã đề nghị Sở Xây dựng báo cáo UBND tỉnh, thống nhất, cho chủ trương lập quy hoạch, đầu tư xây dựng dự án tái định cư đối với 7 vị trí tái định cư như đề xuất nêu trên bằng nguồn vốn của dự án đường sắt, qua đó đẩy nhanh tiến độ bố trí, sắp xếp dân cư. Trước mắt cho phép UBND huyện Văn Bàn ứng trước kinh phí từ nguồn ngân sách huyện để thực hiện lập quy hoạch chi tiết.
Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, có tổng vốn 203.231 tỉ đồng (tương đương 8,37 tỉ USD), được đặt mục tiêu thành chậm nhất năm 2030. Điểm đầu dự án tại vị trí nối ray qua biên giới (tỉnh Lào Cai), điểm cuối tại ga Lạch Huyện (Hải Phòng), dài gần 391 km; chiều dài tuyến nhánh 27,9 km; đi qua 9 tỉnh, thành phố gồm: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng.