Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Lãnh đạo TP.HCM chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thu phí vỉa hè, lòng đường

  • Nguyễn Linh
(DS&PL) -

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường đã có nhiều chỉ đạo để đẩy nhanh tiến độ tiến độ thực hiện một số nội dung liên quan đến công tác quản lý, sử dụng tạm thời một phần lòng đường, vỉa hè.

Theo thông tin từ báo Tuổi trẻ, Văn phòng UBND TP.HCM vừa có văn bản truyền đạt kết luận của Phó chủ tịch UBND TP Bùi Xuân Cường về tình hình, tiến độ thực hiện một số nội dung liên quan đến công tác quản lý, sử dụng tạm thời một phần lòng đường, vỉa hè.

Ông Bùi Xuân Cường giao các sở ngành, UBND các quận, huyện, TP.Thủ Đức đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các nội dung nhiệm vụ liên quan đến công tác quản lý, sử dụng tạm thời một phần lòng đường, vỉa hè trên địa bàn quản lý.

Người dân để xe máy trên vỉa hè ở quận 1, TP.HCM. Ảnh: Tuổi trẻ

Kết quả thực hiện sẽ được báo cáo về Sở Giao thông vận tải TP trước ngày 25/1.

Sở Thông tin và Truyền thông TP cần khẩn trương xem xét, có ý kiến đối với đề xuất của Sở Giao thông vận tải TP về chủ trương thuê dịch vụ công nghệ thông tin phục vụ hệ thống quản lý cấp phép, thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè.

Sở Giao thông vận tải TP sẽ rà soát, có ý kiến đề xuất về các nội dung liên quan đến kinh phí triển khai thực hiện của các đơn vị và tổng hợp gửi Sở Tài chính xem xét, có ý kiến tham mưu, đề xuất trình UBND TP.

Đồng thời, Sở Giao thông vận tải TP được giao thường xuyên tổ chức kiểm tra việc triển khai thu phí vỉa hè thực hiện tại các địa phương để có hướng dẫn thực hiện, đảm bảo tính công khai, minh bạch, đồng bộ và thống nhất.

Vỉa hè đường Nguyễn Trãi, quận 1, được kẻ vạch, sắp xếp cho để xe tự quản, tháng 12/2023. Ảnh: VnExpress

Sở này sẽ tổng hợp tình hình thực hiện và khó khăn, vướng mắc (nếu có) của các đơn vị và tham mưu nội dung báo cáo, đề xuất để UBND TP báo cáo HĐND TP trước ngày 30/1.

Trước đó, theo VnExpress, UBND TP.HCM đã có công văn gửi Bộ Tài chính và Giao thông Vận tải về việc triển khai thu phí sử dụng tạm lòng đường, vỉa hè trên địa bàn. Song vướng một số quy định về phương thức khai thác, quy trình cấp phép sử dụng nên chưa thể triển khai.

Theo chính quyền thành phố, lòng đường, hè phố thuộc tài sản kết cấu hạ tầng giao thông, nhưng phương thức khai thác, sử dụng tạm chưa được quy định trong Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và Nghị định 33/2019 của Chính phủ. Trong trường hợp này, hai Bộ Giao thông Vận tải, Tài chính cần phối hợp các bên liên quan lập đề án khai thác, trình Thủ tướng xem xét.

Ngoài ra, theo UBND TP.HCM, nhu cầu xin cấp phép khai thác sử dụng tạm lòng đường, hè phố ở địa bàn chủ yếu là cá nhân và hộ gia đình. Vì vậy, thành phố muốn được hướng dẫn là đơn vị được giao quản lý có phải lập đề án khai thác, trình cấp thẩm quyền phê duyệt trước khi cấp phép hay không.

Nguyễn Linh (T/h)

Tin nổi bật