Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Lần đầu tiên 3 siêu bão nối tiếp xuất hiện chỉ trong hơn 1 tuần

  • Đinh Kim (T/h)
(DS&PL) -

Sau hai siêu bão Helene và Isaac, bão Kirk được sự báo sẽ trở thành siêu bão thứ 3 tính từ ngày 25/9.

Bão Kirk dự kiến mạnh lên thành siêu bão

Theo thông tin trên báo Lao Động, Trung tâm Bão quốc gia Mỹ (NHC) đang theo dõi ba hệ thống ở Đại Tây Dương, trong đó có một cơn bão lớn đang tiếp tục mạnh lên. Dự báo bão mới nhất của NHC hôm 3/10 cho thấy, Kirk hiện là bão cấp 4 trong thang bão Saffir-Simpson 5 cấp, dự kiến sẽ mạnh hơn nữa thành siêu bão.

Cơn bão này được dự báo trở thành siêu bão thứ 3 kể từ ngày 25/9, sau hai siêu bão Helene và Isaac. Theo Tiến sĩ Philip Klotzbach - nhà khí tượng học tại Đại học bang Colorado (Mỹ) chuyên về dự báo bão ở Đại Tây Dương, đây là lần đầu tiên trong lịch sử (kể từ năm 1851) Đại Tây Dương có ba siêu bão trong khoảng hơn 1 tuần.

Tiến sĩ Philip Klotzbach cho hay, bão Kirk là cơn bão mạnh nhất vào thời điểm này (đầu tháng 10) của mùa bão Đại Tây Dương, kể từ cơn bão Iota năm 2020.

Trong kỷ nguyên vệ tinh kể từ năm 1966, có 6 năm có hơn 3 cơn bão cuồng phong từ cấp 4 đến cấp 5 ở Đại Tây Dương tính tới ngày 3/10 gồm: 1999, 2004, 2005, 2010, 2017, 2023.

Bão Kirk được dự báo trở thành siêu bão thứ 3 kể từ ngày 25/9. Ảnh: NOAA

Bão Kirk dự kiến sẽ ảnh hưởng tới các khu vực như Vương quốc Anh và Pháp, gây mưa lớn, biển động và gió giật nguy hiểm. Theo các mô hình dự báo bão, tác động của bão Kirk tới đất liền dự kiến diễn ra trong tuần tới khi cơn bão mất nguồn nhiệt từ Đại Tây Dương nóng ấm và trở thành áp thấp nhiệt đới.

Bão Kirk bắt đầu xuất hiện ở trung tâm Đại Tây Dương vào ngày 29/9 và nhanh chóng mạnh lên thành bão cuồng phong cấp 3 vài ngày sau đó.

Theo Trung tâm Dự báo bão Fox Weather, do hướng của dải áp thấp cận nhiệt đới và một rãnh áp thấp lớn, đường đi của bão Kirk sẽ không đi qua các khu vực như Bermuda, Bahamas và Mỹ.

Tuy nhiên, bão Kirk có kích thước lớn, sức gió trong bão gây ảnh hưởng trong phạm vi lên tới trên 320km. Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ cảnh báo, sóng lớn do ảnh hưởng của cơn bão mới nhất tại Đại Tây Dương có thể tác động tới bờ Đông của Mỹ dù bão còn cách Bắc Mỹ hàng trăm km.

Sóng lớn từ cơn bão Kirk được dự báo sẽ tràn vào bờ biển phía Đông của Mỹ và Bahamas vào ngày 6/10, với cấp độ đe dọa tính mạng và dòng chảy nguy hiểm.

Theo các mô hình dự báo, lượng mưa do tàn dư của bão Kirk có thể lên tới 130mm khi lõi của hệ thống này tiến gần đến châu Âu vào tuần tới. Các chuyên gia về bão, áp thấp lưu ý rằng, tàn dư của Kirk có thể thách thức một số kỷ lục do các hệ thống có nguồn gốc từ bão cuồng phong gây ra trước đây.

Sức tàn phá khủng khiếp của bão Helene

Tuần trước, bão Helene đã tàn phá phần lớn miền Đông Nam nước Mỹ sau khi đổ bộ vào bang Florida ở cường độ bão cấp 4, theo thông tin trên Người Đưa Tin Pháp Luật.

Cơn bão di chuyển về phía Bắc gây mưa lớn và lũ lụt, đặc biệt ảnh hưởng nặng nề đến phía Tây bang North Carolina. Hơn 1 triệu người vẫn không có điện cho tới chiều 1/10 do ảnh hưởng của bão Helene.

Được biết, Helene là cơn bão gây thương vong nhiều nhất đổ bộ vào đất liền Mỹ kể từ sau cơn bão Katrina năm 2005 khiến 1.392 người thiệt mạng. Mặc dù đã có hàng trăm nỗ lực cứu hộ trên khắp 6 bang, công tác ứng phó bão được thực hiện trên quy mô lớn với sự tham gia của hàng nghìn nhân viên liên bang, thành viên Vệ binh Quốc gia, quân nhân và lực lượng chức năng tại các địa phương, song số người chết do cơn bão này dự kiến vẫn tăng lên.

Hiện tại, nhiều cư dân vẫn mất tích. Công tác tìm kiếm những người mất tích vẫn tiếp tục được thực hiện ở hạt Buncombe, bang North Carolina. Khu vực này báo cáo có hơn 70 người đã thiệt mạng sau bão. Chính quyền hạt Buncombe cũng cho biết nhiều khu vực vẫn bị chia cắt do lở đất và sập cầu.

Trong khi đó, tại Asheville - thành phố có khoảng 100.000 người dân ở phía dưới những ngọn núi đẹp như tranh, bùn dày phủ kín các con phố. Các tòa nhà và những công trình khác dọc bờ sông đã bị nước lũ cuốn trôi.

Lực lượng chức năng vẫn đang nỗ lực tìm kiếm những người mất tích ở các khu vực hẻo lánh. Ở trung tâm thành phố, các nhà hàng và các nhóm cứu trợ đang cung cấp thức ăn, nước uống miễn phí. Các đội sửa chữa cũng khẩn trương khôi phục điện cho hàng trăm nghìn khách hàng.

Bão Helene gây thiệt hại lớn tại một số bang của Mỹ. Ảnh: EPA

Ngày 3/10, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã trực tiếp thị sát bờ biển phía Bắc vịnh Florida. Ông Biden đã quan sát những thiệt hại do bão gây ra từ trên trực thăng.

"Nhà cửa bị xóa sổ, cả một hòn đảo biến mất. Nhiều gia đình đã mất tất cả, kể cả những người thân yêu", ông Biden nói khi đến thăm Georgia. Tổng thống Mỹ cam kết chính phủ liên bang sẽ hỗ trợ toàn diện để giúp người dân phục hồi cuộc sống.

Cũng ở trong lưu vực Đại Tây Dương - bao gồm Bắc Đại Tây Dương, Biển Caribe và Vịnh Mexico, NHC đang theo dõi bão nhiệt đới Leslie và một hệ thống áp thấp tiềm tàng ở vùng Caribe đang di chuyển vào Vịnh.

Vào lúc 17h ngày 3/10, vị trí tâm bão nhiệt đới Leslie nằm gần 10,1 độ Vĩ bắc, 31,5 độ Kinh Tây, cách Quần đảo Cabo Verde cực nam 933 km về phía Tây Tây Nam. Sức gió mạnh nhất gần tâm bão 80 km/h, di chuyển về phía Tây với tốc độ 10 km/h. Dự báo bão sẽ mạnh dần đều trong 48 giờ tới.

Những cơn bão được đặt tên tiếp theo trong mùa bão Đại Tây Dương 2024 sẽ là Milton và Nadine.

Hiện tại không có cơn bão nào dự kiến sẽ đổ bộ vào đất liền nhưng một vùng áp thấp rộng lớn dự kiến sẽ hình thành trên Vịnh Mexico vào cuối tuần này hoặc đầu tuần tới.

Theo NHC, các điều kiện môi trường hiện hạn chế khả năng hình thành hệ thống nhiệt đới, nhưng bất kể sự phát triển như thế nào, mưa lớn cục bộ có thể xảy ra trên một số khu vực của Bán đảo Florida vào tuần tới.

Tin nổi bật