Trần Quốc Vũ (27 tuổi, Hà Tĩnh) chia sẻ, anh bén duyên với công việc bán hoa tươi vào dịp Tết từ cách đây 10 năm. Khi còn là học sinh cấp 3, anh đã nhận thấy nhu cầu tiêu thụ hoa tươi dịp tết rất cao. Sẵn có niềm đam mê với các loài hoa lạ, Vũ đã xin mẹ tự mở một hàng hoa nhỏ, chủ yếu bán online để thử sức. Thật bất ngờ, hàng hoa tươi của anh bán đắt hàng, thậm chí không đủ nguồn cung cho những ngày sát Tết.
Kinh doanh hoa tươi thời vụ dịp Tết mang lại nguồn thu nhập “khủng” ít ai biết đến.
“Mình thường lựa chọn kinh doanh các loại hoa lạ với kiểu dáng, màu sắc hot trend, bắt kịp xu thế, kết hợp giữa truyền thống và hiện đại. Với lợi thế từ công việc chính là tổ chức sự kiện, nên mình cũng phần nào am hiểu thị hiếu của người dùng và nhu cầu về thưởng thức cái đẹp, thú chơi hoa dịp tết của mọi người. Từ đó lựa chọn đúng những mẫu mã hoa được nhiều người yêu thích”, Trần Quốc Vũ chia sẻ.
Cũng theo anh Vũ, trong 10 năm kinh doanh hoa Tết, anh chủ yếu bán trực tiếp tại nhà hoặc đăng bài trên mạng xã hội cá nhân, cùng với nguồn khách hàng cũ, khách giới thiệu. Tất cả vốn nhập hoa tươi đều được anh duy trì từ tiền lời của năm cũ, do đó, công việc kinh doanh hoa khá thuận lợi. Đỉnh điểm những ngày sát tết, doanh số anh thu được từ việc bán hoa tươi lên đến 50 triệu đồng/ ngày. Trừ đi tiền vốn và tiền thuê nhân công phụ giúp, Vũ đút túi khoảng 20 triệu đồng.
Vào khoảng đầu tháng 12 âm lịch hàng năm, anh sẽ đi khảo sát, liên hệ một số nhà vườn để lựa chọn hoa bán trong dịp cận tết. Công việc chính của anh là phân phối lẻ các loại hoa, nhưng dịp gần tết, anh còn tranh thủ nhận cắm hoa trang trí sự kiện và cắm hoa tại nhà để kiếm thêm thu nhập.
Theo anh Vũ, công việc này đòi hỏi sự kiên trì, “thức khuya, dậy sớm” và độ am hiểu về các loại hoa, nắm bắt thị hiếu người tiêu dùng.
Mỗi ngày, anh Vũ sẽ dậy từ 4h sáng để kịp lấy hàng, phân chia các mẫu mã hoa và chuẩn bị những đơn hàng khách đặt sẵn. Những ngày giáp tết, thời tiết khá lạnh nên việc đi lấy hàng rất vất vả, cộng thêm mưa nhiều ảnh hưởng đến chất lượng hoa.
"Hiện tại tôi đã duy trì công việc bán hoa tươi dịp tết được 10 năm nay và dự kiến sẽ phát triển thêm vào các dịp lễ khác trong năm, tuy nhiên cũng phải đánh đổi khá nhiều. Mỗi ngày tôi làm việc từ khoảng 12 – 15 tiếng để kịp có hàng phục vụ cho khách. Sự bận rộn khiến tôi không thể phụ giúp gia đình dọn nhà hay đi sắm Tết. Nhưng may mắn là mình được gia đình ủng hộ, công việc có hơi vất vả nhưng đổi lại mức thu nhập tương đối ổn", anh Vũ tâm sự.
Theo anh Vũ, kinh doanh hoa tươi không chỉ đơn thuần là bán hoa mà người bán cần phải có một đôi mắt thẩm mỹ, nhanh nhạy nắm bắt thị hiếu khách hàng. Bán hoa thời vụ dịp Tết đem lại thu nhập “khủng”, không cần bỏ nhiều vốn, ai cũng làm được, từ sinh viên đến các em học sinh, bà nội trợ,…
Nhưng người kinh doanh hoa nên có sự tỉ mỉ, bỏ túi những kiến thức cơ bản về hoa để tư vấn cho người mua cách chọn và chăm sóc hoa, bài trí như thế nào cho hợp mắt, hợp với ngôi nhà của họ. Đây mới chính là điều quan trọng tạo nên dấu ấn riêng, để khách hàng đặt niềm tin lựa chọn và quay lại mua hàng vào những lần tiếp theo.