Công an lập biên bản người vi phạm.
Trong nỗ lực không ngừng nhằm kéo giảm tai nạn giao thông, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Hà Nội vẫn miệt mài bám trụ trên các tuyến đường, bất kể ngày hay đêm, giữ gìn trật tự an toàn giao thông cho Thủ đô. Dưới ánh đèn cao áp và trong không khí tĩnh lặng của ngoại thành, các tổ công tác vẫn lặng lẽ làm nhiệm vụ, đối mặt với không ít khó khăn, đặc biệt trong kiểm soát vi phạm nồng độ cồn – nguyên nhân trực tiếp của nhiều vụ tai nạn thảm khốc.
Tối 23/4 đến rạng sáng 24/4, tổ công tác thuộc Đội CSGT đường bộ số 11 đã tổ chức tuần tra, kiểm soát tại tuyến đường gom đại lộ Thăng Long, địa phận huyện Hoài Đức. Trong đêm, gần 10 trường hợp vi phạm đã bị phát hiện và xử lý. Nhiều trường hợp trong số đó có mức vi phạm nồng độ cồn vượt xa ngưỡng cao nhất cho phép.
Lực lượng chức năng trang bị đầy đủ áo phản quang, chóp nón..., để bảo đảm an toàn cho cả người dân và cán bộ làm nhiệm vụ.
Khoảng 20h40, tổ công tác phát hiện một nam thanh niên điều khiển xe mô tô BKS 36F1-40xx có dấu hiệu nghi vấn. Người điều khiển là anh N.H.L (sinh năm 1983, trú tại huyện Quốc Oai). Dù có biểu hiện say xỉn rõ rệt, nhưng anh này liên tục trì hoãn việc kiểm tra nồng độ cồn. Phải sau gần 10 phút kiên trì giải thích và thuyết phục, lực lượng chức năng mới tiến hành đo nồng độ cồn và ghi nhận kết quả 0,568 mg/lít khí thở – vượt mức quy định tối đa là 0,4 mg/lít.
Không lâu sau đó, khoảng 21h20, tổ công tác tiếp tục dừng xe một trường hợp khác – nam giới sinh năm 1980, quê Thái Bình, điều khiển xe mô tô BKS 54P7-12xx. Kết quả đo nồng độ cồn còn cao hơn, lên tới 0,760 mg/lít khí thở – gần gấp đôi mức vi phạm cao nhất theo quy định hiện hành. Người này giải thích do làm nghề xây dựng, sau một ngày lao động mệt nhọc, đã uống vài cốc bia để “giải nhiệt”.
Theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP của Chính phủ, người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn vượt quá 0,4 mg/lít khí thở sẽ bị xử phạt từ 8 đến 10 triệu đồng và tước giấy phép lái xe lên tới 23 tháng. Đây là mức xử phạt nghiêm khắc nhằm răn đe và ngăn chặn tình trạng sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông.
Sau nhiều lần trì hoãn, tài xế mới chấp hành kiểm tra.
Trung tá Đinh Sỹ Lý, cán bộ Đội CSGT đường bộ số 11, chia sẻ: “Ở các khu vực ngoại thành, việc kiểm soát nồng độ cồn gặp nhiều thách thức do thói quen sinh hoạt lâu đời của người dân. Từ đám cưới, đám hiếu đến tụ họp bạn bè đều có rượu bia. Nhiều người có tâm lý uống 'cho mát' sau giờ làm. Khi làm nhiệm vụ, chúng tôi luôn giữ đúng điều lệnh, tác phong, ứng xử chuẩn mực nhưng cũng phải kiên quyết xử lý nghiêm vi phạm.”
CSGT lập biên bản vi phạm, tạm giữ phương tiện để xử lý theo quy định.
Tài xế này có nồng độ cồn 0,026 mg/L.
Không chỉ đối mặt với áp lực từ phía người vi phạm, lực lượng làm nhiệm vụ ban đêm còn phải vượt qua điều kiện làm việc khắc nghiệt. Trung tá Bùi Xuân Phương, Phó Đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 11, cho biết: “Ban đêm, đường vắng, phương tiện lưu thông nhanh hơn, tầm nhìn hạn chế hơn nên nguy cơ mất an toàn rất cao. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ, bởi mỗi trường hợp vi phạm được ngăn chặn là một hiểm họa tiềm tàng được loại bỏ khỏi đường phố.”
Bằng sự kiên trì và tinh thần trách nhiệm cao, lực lượng CSGT Hà Nội đang từng ngày xây dựng một môi trường giao thông an toàn hơn, không chỉ ở trung tâm mà cả tại các khu vực ngoại thành – nơi mà thói quen sinh hoạt và nhận thức về rượu bia vẫn còn là thách thức không nhỏ.