Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) vừa báo cáo Bộ Xây dựng về tình hình khảo sát tiêu chuẩn thiết kế chế tạo tàu bay COMAC C909.
Theo đó, thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng), từ ngày 15/1/2025 đến 24/1/2025 Cục HKVN đã cử đoàn công tác làm việc trực tiếp với Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc (COMAC) và Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc tại Thượng Hải - Trung Quốc để khảo sát, tìm hiểu tổng quan về kỹ thuật, khai thác, bảo dưỡng và các tiêu chuẩn thiết kế, chế tạo, thử nghiệm và quy trình cấp giấy chứng nhận loại tàu bay ARJ21- 700 (C909).
Theo báo cáo của Cục HKVN, tàu bay ARJ21-700 (C909) đã nộp đơn xin cấp Chứng nhận loại (TC) lần đầu từ ngày 20/1/2003 và đến ngày 29/12/2014 đã được CAAC cấp TC.
Tàu bay COMAC C909
Tàu bay ARJ21-700 (C909) là loại máy bay phản lực chở khách tầm ngắn đến trung bình có sức chứa từ 78 đến 95 hành khách, tầm bay khoảng 1200 - 2000nm.
Chiều dài thân máy bay 33,46 m, sải cánh: 27,29 m, chiều cao 8,44 m. Trọng lượng cất cánh tối đa (MTOW) 40.500 kg, trọng lượng hạ cánh tối đa (MLW) 38.000 kg, trọng lượng rỗng (OEW) khoảng 24.000 kg, tải trọng tối đa (payload) khoảng 9.800 kg.
Tốc độ hành trình khoảng 825 km/h, trần bay tối đa 12.200 m. Nhiêu liệu theo tiêu chuẩn GB6537 (Jet A-1 thuộc loại này), dung tích thùng nhiên liệu khoảng 12.900 lít.
Tính đến 5/1/2025, 160 tàu bay C909 đã được cung cấp đến 12 hãng hàng không. Trong đó, có 11 hãng của Trung Quốc và 1 hãng của Indonesia, đã chuyên chở hơn 19,16 triệu hành khách trên 633 đường bay tới 158 thành phố, 181 sân bay với giờ bay tích lũy hơn 550.000 giờ và hơn 330.000 lượt cất hạ cánh.
Qua báo cáo của COMAC, không có tai nạn, sự cố nghiêm trọng xảy ra với tàu bay C909 kể từ khi tàu bay này đi vào hoạt động.
Năm 2024, giờ bay trung bình khai thác tàu bay C909 hàng ngày khoảng 5,2 giờ với độ tin cậy hơn 99%. Đội bay C909 bay được khoảng 194.000 giờ với hơn 135,000 lượt CHC. Tỷ lệ gián đoạn khai thác do kỹ thuật là 3,77 trên 1000 chuyến bay, tỷ lệ hủy chuyến là 0,97 trên 1000 chuyến bay.
Qua các dữ liệu thu thập được, Cục HKVN đánh giá, các tiêu chuẩn đủ điều kiện bay của Trung Quốc chỉ có một số khác biệt nhỏ liên quan đến việc sử dụng tiếng Trung Quốc trong các nhãn mác trên tàu bay.
Cục HKVN cho rằng, việc đề xuất công nhận tiêu chuẩn thiết kế, chế tạo của Trung Quốc là cơ sở để tạo thuận lợi cho hoạt động hàng không dân dụng trong bối cảnh thiếu hụt tàu bay, khó khăn trong việc mở rộng đội bay, đường bay và tạo dư địa, động lực phát triển mới cho ngành hàng không Việt Nam.
Việc tăng cường hợp tác với Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc (CAAC), COMAC cũng sẽ giúp Cục Hàng không Việt Nam thiết lập và nâng cao năng lực trong lĩnh vực giám sát, phê chuẩn các thiết kế, chế tạo tàu bay và duy trì đủ điều kiện bay của tàu bay.
Để đưa tàu bay COMAC vào khai thác, Cục HKVN đã báo cáo, kiến nghị Bộ Xây dựng sửa đổi một số điều của Nghị định số 92/2016 của Chính phủ quy định về các ngành, nghề kinh doanh có điều kiện trong lĩnh vực hàng không dân dụng, cùng một số điều của Thông tư số 01/2011 của Bộ GTVT ban hành Bộ Quy chế an toàn hàng không dân dụng lĩnh vực tàu bay và khai thác tàu bay theo hướng công nhận các tiêu chuẩn chứng nhận đủ điều kiện bay của Trung Quốc, làm cơ sở cho nhập khẩu tàu bay vào Việt Nam.
Cơ quan này cũng đã đăng ký bổ sung Chương trình xây dựng văn bản QPPL năm 2025 và tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có liên quan để triển khai thực hiện.
Sau khi đảm bảo các quy định pháp lý về công nhận tiêu chuẩn chứng nhận đủ điều kiện bay, Cục Hàng không Việt Nam sẽ triển khai thực hiện quy trình công nhận Giấy chứng nhận loại (TC) đối với tàu bay COMAC.
Với tàu bay thuê ướt bởi các hãng hàng không Việt Nam, Cục HKVN sẽ công nhận Giấy chứng nhận đủ điều kiện bay của từng tàu bay COMAC cụ thể và thực hiện quy trình đánh giá thừa nhận hiệu lực Giấy chứng nhận Người khai thác tàu bay nước ngoài theo quy định tại Bộ quy chế an toàn hàng không.
Đối với tàu bay thuê khô, Cục HKVN sẽ thực hiện quy trình bổ sung loại tàu bay mới vào Giấy chứng nhận Người khai thác tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam và thực hiện cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện bay của từng tàu bay COMAC cụ thể.
Ngoài ra, Cục HKVN sẽ thực hiện công tác kiểm tra, giám sát an toàn trao đổi, thống nhất với Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc về trách nhiệm và chuyển giao trách nhiệm giám sát an toàn khi cần thiết đối với tàu bay thuê ướt.
Với tàu bay thuê khô, thực hiện theo quy định của Bộ Quy chế an toàn hàng không và các quy định khác của pháp luật Việt Nam hiện hành.