Ngày 9/10, trao đổi với PV Đời sống & Pháp luật, ông Mạc Văn Nghiệp, Giám đốc điều hành Dự án cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn cho biết, do ảnh hưởng hoàn lưu của cơn bão số 10 và số 11, gần nửa tháng qua, hầu hết các mũi thi công "án binh bất động".
Theo ông Nghiệp, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Xây dựng trong phòng, chống bão lũ theo phương án “phòng, chống” từ xa, từ trước, giảm thiểu tối đa ảnh hưởng của bão lũ đến tổ chức thi công dự án. Do đó, ngay sau khi nhận được thông tin trên hệ thống phương tiện thông tin đại chúng, Ban điều hành công trường của Ban Quản lý dự án 2 đã phối hợp các Ban điều hành của Liên danh Nhà thầu, các VP tư vấn giám sát chủ động rà soát hiện trường, hoàn thiện tối đa các hạng mục dang dở, di chuyển người, máy đến vị trí cao, an toàn… chủ động theo dõi diễn biến lũ suối Quận, sông Cầu để kịp thời ứng phó.
Công trường cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn
Mặt khác, do tuyến bám theo 2 trục đường địa phương (ĐT 259, đường Đông Sông Cầu..) Ban điều hành đã yêu cầu các đơn vị thi công thường trực, sẵn sàng máy, thiết bị để hỗ trợ địa phương xử lý các điểm sạt, trượt… khi có yêu cầu, đảm bảo thông suốt các tuyến đường lân cận dự án.
Theo thống kê, đến thời điểm hiện tại, dự án chưa ghi nhận bất kỳ ảnh hưởng vật chất, cũng như ảnh hưởng đến canh tác, đời sống của nhân dân vùng lân cận. Một số tuyến đường đất của địa phương, Nhà thầu đang túc trực đảm bảo giao thông hỗ trợ người dân đảm bảo cuộc sống trong, sau lũ.
Đến thời điểm hiện tại, cơ bản mưa đã ngớt, chỉ còn rải rác nhỏ. Theo kinh nghiệm tại phạm vi dự án, vị trí công trình có thời gian lũ sau mưa chỉ khoảng 1-2 ngày, các Nhà thầu cũng đã cơ bản thi công đường công vụ, tiêu thoát nước đảm bảo theo điều kiện địa hình.
Do đó Ban điều hành Dự án cùng các Nhà thầu đã chuẩn bị sẵn sàng sau mưa từ 1-2 ngày sẽ triển khai thi công ngay tại các vị trí đất cao; vị trí đất trũng sau 3 ngày nước rút sẽ triển khai thi công bình thường tất cả 24 mũi thi công theo kế hoạch.
"Chúng tôi sẽ thường xuyên phối hợp địa phương để xử lý nốt các điểm vướng mắc, khi điều kiện thời tiết nắng ráo sẽ mở thêm tối thiểu 6 mũi thi công cầu và 12 mũi thi công đường để đẩy nhanh tiến độ, tăng ca, kíp, làm đêm để bù lại khoảng thời gian đã qua
Đến nay sản lượng công trường đã có chuyển biến sau khi địa phương hỗ trợ bàn giao phạm vi GPMB cơ bản đủ điều kiện mở nhiều mũi. Sản lượng trong nửa cuối tháng 9, đầu tháng 10 đạt khoảng 1,2% (bằng 6 tháng trước). Tuy nhiên, do ảnh hưởng hoàn lưu của 2 cơn bão 10, 11… công trường tập trung chống lũ từ đầu tháng 10 đến nay", ông Nghiệp cho hay.
Ngày 9/10, Ban điều hành dự án cùng các nhà thầu tái khởi động công trường cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn
Tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn đi qua vùng đồi núi cao, điều kiện địa hình chia cắt mạnh, thuộc khu vực được đánh giá nguy cơ sạt lở trung bình – lớn; ảnh hưởng lớn bởi chế độ thủy văn của Sông Cầu, suối Quận và hệ thống rãnh, suối xương cá dọc tuyến. Do đó, ngay từ khi bắt đầu triển khai, chúng tôi cùng các Ban điều hành của Liên danh Nhà thầu, tư vấn giám sát đã xác định xây dựng biện pháp thi công phù hợp điều kiện địa hình, thủy văn dọc tuyến.
Cụ thể như: Ưu tiên mở đường công vụ độc lập, dọc tuyến; với các điểm cắt suối phải bố trí thoát nước tạm với khẩu độ phù hợp; thi công đắp nền gọn trong phạm vi trũng thấp và triển khai thi công cống ngang song song; chỉ thi công đào cắt cơ các núi cao khi đủ điều kiện đào – vận chuyển – đắp – đổ thải… di chuyển máy xuống thấp khi điều kiện thời tiết không đảm bảo; thường xuyên khơi thông dòng chảy, đảm bảo thoát nước, lũ nhanh nhất khi mưa đến…
Trong thời gian tới, khi điều kiện thời tiết tốt nên, Dự án sẽ ưu tiên xử lý dứt điểm thi công nền các vị trí trũng thấp; hoàn thiện hệ thống cống, rãnh, cải suối, gia cố mái taluy… để giảm thiểu ảnh hưởng mưa lũ cũng như ưu tiên thông tuyến, đẩy nhanh tiến độ
Hiện Ban Điều hành Dự án cùng các nhà thầu đã triển khai thi công ngay tại các vị trí đất cao; vị trí đất trũng sau 3 ngày nước rút sẽ triển khai thi công bình thường tất cả 24 mũi thi công theo kế hoạch. Ban cũng đang chủ động phối hợp địa phương để xử lý nốt các điểm vướng mắc, khi điều kiện thời tiết nắng ráo sẽ mở thêm tối thiểu 6 mũi thi công cầu và 12 mũi thi công đường để đẩy nhanh tiến độ, tăng ca, kíp, làm đêm để bù lại khoảng thời gian đã qua.
Dự án cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn dài gần 29 km, nối tiếp tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới, là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải. Dự án do Ban Quản lý dự án 2 làm chủ đầu tư, nhà thầu xây lắp là Liên danh Công ty cổ phần đầu tư xây dựng giao thông Phương Thành, Công ty cổ phần Xây dựng Đèo Cả, Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn, Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả.