Thương hiệu Mixue có tên đầy đủ là Mixue Bingcheng, được thành lập từ năm 1997 bởi Zhang Hongchao. Đây là chuỗi cửa hàng chuyên kinh doanh các sản phẩm về kem tươi và đồ uống từ trà.
Mixue thành lập công ty vào năm 2008, đến năm 2010 đổi tên thành Công ty TNHH Quản lý doanh nghiệp Lưỡng Ngạn Trịnh Châu. Trụ sở chính của công ty đặt tại Trịnh Châu, thành phố thuộc tỉnh Hà Nam, Trung Quốc.
Vài năm sau, Mixue thành lập các công ty con chuyên trách hoạt động sản xuất nguyên liệu, hậu cần, kho bãi và quản lý đầu tư. Tính đến tháng 3/2022, Mixue có tổng cộng 21.582 cửa hàng, đứng thứ 5 trên thế giới về số lượng cửa hàng tính theo các chuỗi nhà hàng ăn uống.
Chuỗi cửa hàng Mixue xuất hiện ồ ạt ở Việt Nam trong thời gian ngắn.
Về tình hình kinh doanh, theo báo Dân trí, doanh thu của Mixue đã tăng từ 4,68 tỷ nhân dân tệ (khoảng 15.592 tỷ đồng) vào năm 2020 lên 10,35 tỷ nhân dân tệ (khoảng 34.482 tỷ đồng) vào năm 2021. Xét về cơ cấu doanh thu, hoạt động bán nguyên liệu cho cửa hàng nhượng quyền đóng góp tới 70% vào doanh thu của Mixue năm 2021.
Với mô hình bán hàng nhượng quyền, công ty sẽ bán nguyên liệu, vật liệu đóng gói, thiết bị, công cụ, phương tiện và các hàng hóa khác cho các cửa hàng nhượng quyền, đồng thời thu phí nhượng quyền, phí quản lý, phí đào tạo,... từ các cửa hàng này.
Tạp chí Nhịp sống thị trường dẫn lời anh Phùng Thanh Ngọc – chuyên gia trong ngành bán lẻ với kinh nghiệm nhiều năm tư vấn mô hình chuỗi cho các thương hiệu lớn đã cho chúng tôi các thông tin cụ thể về các khoản chi phí mà một đơn vị nhận nhượng quyền phải chi trả để mở một cửa hàng Mixue bao gồm:
Phí nhượng quyền 46,8 triệu đồng cho 3 năm; Phí bảo lãnh hợp đồng (sẽ được hoàn trả lại khi hết hạn): 70 triệu đồng; Phí quản lý: 34,8 triệu đồng/3 năm; Phí đào tạo: 6,8 triệu/lần; Chi phí đầu tư máy móc thiết bị xấp xỉ 300 triệu đồng;
Tiền nguyên liệu: 30-150 triệu (lần đầu tiên nhập số lượng theo yêu cầu, từ những lần sau không bắt buộc); Miễn phí thiết kế cửa hàng nhưng thi công theo đội thi công chỉ định khoảng 160 - 250 triệu đồng; Phí thẩm định cửa hàng: 500.000 đồng tại Hà Nội, TP.HCM, 2 triệu đồng với các cửa hàng ở địa phương khác.
Như vậy, tổng cộng chi phí để mở một cửa hàng Mixue đơn giản và nhỏ gọn cũng phải lên tới cả 700 - 800 triệu đồng, chưa tính tới chi phí thuê mặt bằng, nhân viên...
Để cung cấp cho số lượng cửa hàng rất lớn, Mixue đi theo mô hình tự sản xuất, để tối ưu hóa lợi nhuận.
Cụ thể, ngoài thương hiệu chuỗi trà sữa Mixue, công ty đã thiết lập một chuỗi công nghiệp hoàn chỉnh bao gồm trung tâm nghiên cứu và phát triển, nhà máy trung tâm, trung tâm kho bãi và hậu cần để tự cung ứng và vận chuyển sản phẩm.
Được biết, trên thị trường chứng khoán, Mixue cùng 5 hãng trà sữa của Trung Quốc khác đang cân nhắc các đợt chào bán lần đầu ra công chúng (IPO) tại Hong Kong và Mỹ
Tại Việt Nam, Mixue chính thức có mặt trên thị trường từ năm 2018, dưới pháp nhân là Công ty TNHH Snow King Global. Tháng 9/2018, Mixue cho ra mắt cửa hàng đầu tiên ở Hà Nội
Không lâu sau đó, hàng loạt cửa hàng Mixue xuất hiện ồ ạt, như nấm mọc sau mưa. Ở những khu vực trung tâm, chỉ cần gõ từ khóa tìm kiếm Mixue trên ứng dụng Google Map sẽ thấy độ phủ của hệ thống cửa hàng nhượng quyền này.
Nhìn vào menu của Mixue, có thể thấy rõ lợi thế cạnh tranh của thương hiệu đồ uống này là giá rẻ. Tuy nhiên, điều này là chưa đủ, khi thị trường ngày càng cạnh tranh gay gắt, có nhiều thương hiệu đồ uống bình dân khác ra đời. Ngoài ra, với tốc độ mở ra của các cửa hàng Mixue như hiện nay, sự cạnh tranh trong một khu vực là rất lớn dẫn tới thời gian thu hồi vốn dài.
Vân Anh (T/h)