Hiện nay, khi khai thuế xuất khẩu xi măng 0%, các doanh nghiệp không phải nộp bất cứ bản cam kết nào về giá trị tài nguyên khoáng sản cộng với chi phí năng lượng.
“Sau khi có văn bản của Ủy ban Tài chính Ngân sách QH, Tổng Cục Hải quan, các doanh nghiệp khi xuất khẩu xi măng qua các cửa khẩu tại Quảng Ninh, không phải nộp thêm bất cứ giấy tờ cam kết nào về giá trị tài nguyên, khoáng sản cộng với chi phí năng lượng”, ông Nguyễn Huy Đông, trưởng phòng thuế xuất nhập khẩu – Hải quan tỉnh Quảng Ninh cho biết.
Tương tự như Hải quan tỉnh Quảng Ninh, tại Quảng Bình, theo Phó Cục trưởng Nguyễn Anh Tình, các doanh nghiệp khi xuất khẩu xi măng qua các cửa khẩu Hải quan trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, cũng không phải nộp giấy tờ “Cam kết về giá trị tài nguyên khoáng sản cộng với chi phí năng lượng dưới 51%” và “Báo cáo chi tiết tài nguyên khoáng sản cộng với chi phí năng lượng dưới 51%”.
Ngoài ra, theo kết quả khảo sát của Hải quan các tỉnh này, hiện nay, các doanh nghiệp, khi xuất khẩu xi măng đều “Tự khai, tự chịu trách nhiệm thuế xuất khẩu”, mức thuế suất tự khai là 0%.
Ông Nguyễn Quang Cung - chủ tịch Hiệp hội xi măng Việt Nam hoan nghênh sự vào cuộc kịp thời của Ủy ban Tài chính Ngân sách Quốc hội, Tổng Cục Hải quan khi có văn bản chỉ đạo các đơn vị liên quan xem xét, rà soát lại việc đánh thuế đối với mặt hàng xi măng xuất khẩu. Ông Cung cũng khẳng định, sau khi có các chỉ đạo khẩn này từ nhà chức trách, hầu hết các doanh nghiệp đều “tự khai thuế, tự chịu trách nhiệm” với mức thuế xuất khẩu 0%.
Trước đó, sau khi có kiến nghị của báo Đời sống & Pháp luật, Hiệp hội xi măng Việt Nam, các doanh nghiệp, Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội đã có Công văn số 504/UBTCNS14 ngày 16/5/2017 yêu cầu các đơn vị có liên quan dừng việc buộc doanh nghiệp nếu khai thuế xuất khẩu xi măng 5% phải nộp thêm các giấy tờ cam kết về giá trị tài nguyên khoáng sản chi phí năng lượng dưới 51% . Ủy ban Tài chính Ngân sách Quốc hội cũng đề nghị Bộ Tài chính tổng hợp báo cáo về tình hình tính giá trị tài nguyên khoáng sản cộng với chi phí năng lượng đối với mặt hàng xi măng, đồng thời xem xét việc sửa luật vì cho rằng cách tính các giá trị tài nguyên khoáng sản chi phí năng lượng đối với mặt hàng này là khó khả thi trên thực tế.