Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Khiếp hãi cảnh gắp ra nhiều giun đũa còn sống từ đại tràng người đàn ông

  • Thùy Dung (T/h)
(DS&PL) -

Người đàn ông 33 tuổi đau bụng từng cơn, buồn nôn, đi khám thì phát hiện rất nhiều giun đũa còn sống, dài khoảng 10 cm trong đại tràng.

Theo tạp chí Tri Thức, bệnh nhân là anh C.A.S. (33 tuổi, trú xã Quảng Lâm, huyện Đầm Hà, tỉnh Quảng Ninh). Anh S. đến khám trong tình trạng đột nhiên đau bụng từng cơn kèm buồn nôn. Cơn đau ngày càng dữ dội, tăng dần.

Kết quả siêu âm vùng bụng không phát hiện bất thường, các bác sĩ đã chỉ định nội soi dạ dày - đại tràng bệnh nhân. Khi nội soi, bác sĩ phát hiện niêm mạc đại tràng của người đàn ông đã xung huyết, đoạn đại tràng lên có nhiều giun đũa.

Giun đũa ký sinh trong đại tràng bệnh nhân. Ảnh: Tạp chí Tri Thức

Ngay lập tức, người bệnh được ê-kíp nội soi dùng kìm kẹp gắp giun theo ống nội soi qua đường hậu môn ra ngoài. Giun gắp ra nhiều, vẫn còn sống và dài khoảng 10 cm.

Giun đũa là loại ký sinh trùng lây truyền qua đất (trứng giun phát triển ở đất ẩm thông qua thực phẩm, rau, nước...) vào trong ống tiêu hóa để phát triển, sinh sản. Giai đoạn đầu người bệnh không hề có triệu chứng gì, khi giun phát triển, sinh sôi chúng di chuyển đến nhiều cơ quan gây viêm phổi, viêm mắt, viêm ruột, tắc ruột, áp xe gan...

Dấu hiệu nhiễm giun là da xanh, niêm mạc nhợt, đau bụng thượng vị, chán ăn, khó tiêu. Ấu trùng giun móc xuyên qua da có thể gây viêm da tại chỗ với các triệu chứng ngứa, nhiều nốt màu đỏ và hết sau một đến hai ngày.

Để phòng bệnh, nên giữ gìn vệ sinh cá nhân và môi trường sống, rửa tay với xà phòng trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. Mang đồ bảo hộ lao động khi làm việc tiếp xúc với đất. Không dùng phân tươi để bón ruộng vườn. Khám sức khỏe định kỳ hằng năm để kịp thời phát hiện và điều trị bệnh lý giun sán. Tẩy giun định kỳ hai lần một năm, mỗi lần cách nhau 4-6 tháng, thông tin trên Vnexpress.

Tin nổi bật