Theo đó, cử tri tỉnh Khánh Hoà đề nghị việc Cục Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) đóng đường ngang tại Km1288+320 đường sắt Bắc Nam dẫn đến các xe khai thác đá tại mỏ đá Hòn Giốc Mơ (ADC) đi vào khu dân cư Ninh Đức, xã Ninh Lộc, gây ảnh hưởng môi trường ở khu dân cư.
Nhằm không để ảnh hưởng môi trường do khói, bụi hoạt động vận tải của Công ty ADC gây ra, cử tri thôn Ninh Đức, xã Ninh Lộc, thị xã Ninh Hòa đề nghị Bộ GTVT xem xét mở lại đường ngang tại Km1288+320 đường sắt Bắc Nam.
Thông tin về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT cho biết, về chủ trương đưa đường ngang chuyên dùng có người gác tại Km1288+320, tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM vào khai thác, sử dụng.
Ngày 15/1/2024, UBND tỉnh Khánh Hòa có Văn bản số 580/UBND-TK đề nghị Bộ GTVT mở lại đường ngang có người gác tại Km1288+320 với lý do phục vụ vận chuyển đá của mỏ đá Hòn Giốc Mơ để cung cấp vật liệu cho các công trình trọng điểm của địa phương; đồng thời, rào chắn thu hẹp đường ngang Km1288+088 xuống còn 1,5m trong thời gian tối đa 3 tháng để cho người đi bộ và xe máy lưu thông trước khi tiến hành bãi bỏ đường ngang này.
Ảnh minh hoạ
Trên cơ sở đề nghị của UBND tỉnh Khánh Hòa, ngày 30/1/2024, Bộ GTVT đã có Văn bản số 1127/BGTVT-KCHT thống nhất chủ trương mở lại đường ngang chuyên dùng tại Km1288+320, tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM theo đề nghị của tỉnh Khánh Hòa, với điều kiện Chủ đầu tư phải hoàn thiện hệ thống đường gom, xây dựng cống thoát nước; xây dựng cổng làng sau khi địa phương lựa chọn được vị trí; cam kết cho phép người dân sử dụng chung đường ngang chuyên dùng tại Km1288+320;
Đồng thời, thực hiện việc rào chắn và thu hẹp mặt đường ngang cảnh báo tự động tại Km1288+088 xuống còn khoảng 1,5m chỉ để cho người đi bộ và xe máy đi qua đường sắt trong thời gian tối đa 3 tháng theo như ý kiến của UBND tỉnh Khánh Hòa nhằm tạo thói quen cho việc đi lại của nhân dân địa phương.
Sau thời hạn trên sẽ đóng hoàn toàn đường ngang cảnh báo tự động tại Km1288+088, tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM theo chỉ đạo của Bộ GTVT.
Tuy nhiên, theo báo cáo của Cục ĐSVN và Tổng công ty ĐSVN, hiện nay Công ty ADC (chủ thể quản lý mỏ đá Hòn Giốc Mơ và đường ngang chuyên dùng) chưa thực hiện theo yêu cầu của Bộ GTVT.
Sau khi nhận được nội dung kiến nghị của cử tri tỉnh Khánh Hòa, Bộ GTVT đã có văn bản gửi UBND tỉnh Khánh Hòa đề nghị chỉ đạo các cơ quan chức năng của địa phương và Công ty ADC khẩn trương hoàn thiện các yêu cầu kỹ thuật của đường ngang trước khi gửi Tổng công ty ĐSVN xem xét, quyết định đưa đường ngang chuyên dùng có người gác tại Km1288+320 vào khai thác, sử dụng theo quy định.
Trong thời gian chưa đóng hoàn toàn đường ngang cảnh báo tự động tại Km1288+088, tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo các cơ quan chức năng của địa phương tổ chức cảnh giới tại đường ngang này, nhằm đảm bảo an toàn giao thông đường sắt; Tuyên truyền, vận động người dân địa phương sử dụng đường ngang mới tại Km1288+320 và phối hợp với các đơn vị đường sắt để đóng đường ngang cảnh báo tự động tại Km1288+088 theo như ý kiến của UBND tỉnh Khánh Hòa.
Để sớm đưa đường ngang chuyên dùng có người gác tại Km1288+320, tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM vào khai thác, sử dụng, Bộ GTVT đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa phối hợp, có ý kiến với UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo các cơ quan chức năng của địa phương khẩn trương hoàn thiện các yêu cầu kỹ thuật của đường ngang nói trên và tổ chức tuyên truyền, vận động người dân địa phương sử dụng đường ngang mới tại Km1288+320 khi được đưa vào khai thác, sử dụng.