Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Khánh Hòa có bãi biển cho khách Trung Quốc - Sở Du lịch lên tiếng

(DS&PL) -

Liên quan đến thông tin một bãi tắm ở TP.Nha Trang dành riêng cho khách Trung Quốc, sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa đã lên tiếng.

Liên quan đến thông tin một bãi tắm ở TP.Nha Trang dành riêng cho khách Trung Quốc, sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa đã lên tiếng.

Liên quan đến tấm biển được cho là quy định dành riêng cho khách Trung Quốc trên bãi biển Nha Trang, một lãnh đạo TP.Nha Trang cho biết, dù tấm bảng đã dẹp bỏ, nhưng sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan kiểm tra, làm việc với khu nghỉ dưỡng này để có hướng xử lý, chấn chỉnh cho toàn địa bàn.

Chỉ là bảng hướng dẫn, không phải bảng cấm!

Trao đổi với PV báo ĐS&PL, bà Nguyễn Thị Lệ Thanh, Phó Giám đốc sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa cho biết, ngay thời điểm mạng xã hội lan truyền hình ảnh một tấm bảng ghi nội dung “Khu vực dành cho khách Trung Quốc” tại bãi tắm Nhũ Tiên cũng là lúc bà có mặt tại khu nghỉ dưỡng Diamond Bay Condotel & Resort. Bà Thanh chia sẻ: “Theo tôi được biết, đây chỉ là bảng hướng dẫn khu vực dành cho khách Trung Quốc và đó không phải là bảng cấm. Đối với bãi biển thì mọi người đều có thể sinh hoạt bình thường vì là khu vực cộng đồng”.

“Tại nhiều resort ở Việt Nam và nhiều điểm du lịch trên thế giới, để thuận tiện cho việc phục vụ, quản lý cũng như tạo không gian cho khách, các đơn vị đều có bảng hướng dẫn khu vực cho từng nhóm khách, phù hợp với văn hóa, ẩm thực của họ”, bà Lệ Thanh cho biết thêm.

Trao đổi với PV về việc này, một đại diện resort có bảng nội dung gây tranh cãi trình bày: “Gần đây, chúng tôi mở cửa đón thêm khách đoàn Trung Quốc. Cho rằng mỗi đối tượng khách có những nhu cầu, sở thích khác nhau nên chúng tôi phân chia ra từng khu vực, để vừa tạo không gian riêng, vừa nâng cao chất lượng phục vụ khách”.

“Khách Nga ở góc trái bãi biển, vì họ thích yên tĩnh. Khách Việt ở khu vực giữa, rộng rãi và đẹp nhất vì hay tổ chức team building và các trò chơi trên biển. Còn góc phải, chúng tôi dành cho khách Trung Quốc. Vì thế mới cắm một tấm bảng với nội dung gây ra những tranh cãi không đáng có. Tuy nhiên, sau khi kiểm tra lại, vì nhân viên thiết kế không đúng nên đã quyết định gỡ bỏ tấm bảng này", vị này giải thích.

Mới đây, mạng xã hội đã lan truyền một bức ảnh có hình một tấm bảng ghi bằng bốn ngôn ngữ gồm: Trung Quốc, Nga, Anh và Việt Nam với nội dung “Khu vực dành cho khách Trung Quốc”. Sau khi bức hình được đăng tải, nhiều bình luận tỏ thái độ bức xúc cho rằng biển, bãi biển của Việt Nam mà sao lại dành riêng cho khách Trung Quốc?

Nhiều khách sạn “phụ thuộc” vào du khách Trung Quốc?

Bước vào mùa du lịch 2019, tại hội thảo Kinh doanh khách sạn với chủ đề “Đa dạng hóa nguồn khách theo xu hướng công nghệ mới” của TP. Nha Trang, nhiều ý kiến cho rằng hiện nay, đa phần khách sạn tại Khánh Hòa đang phụ thuộc nhiều vào du khách Trung Quốc và Nga, chỉ có một số rất ít khách Nhật Bản, Hàn Quốc, Tây Âu. Cụ thể, trên 70% khách quốc tế ở Nha Trang là người Trung Quốc, hơn 20% là người Nga. Điều này cho thấy, nguồn khách du lịch đến Nha Trang thiếu tính bền vững và tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Một Giám đốc kinh doanh nêu dẫn chứng: “Có thời điểm khách du lịch các thị trường Tây Âu, Nhật, Hàn Quốc rất khó đặt phòng ở Nha Trang, vì phần lớn khách Trung Quốc đã đặt ở kín các khách sạn tại Nha Trang theo năm. Các nhà kinh doanh khách sạn chưa phân bố lựa chọn khách đặt phòng theo tỉ lệ, mà chạy theo lợi nhuận trước mắt. Điều này đã vô tình làm mất đi nhiều nguồn khách đến với Nha Trang”.

Trong khi đó, theo các chuyên gia, để đảm bảo nguồn khách hiện nay cần đến nhiều giải pháp sử dụng công nghệ mới, nhằm đảm bảo tối ưu hóa vận hành trong kinh doanh khách sạn; bán phòng khách sạn bằng đại lý thông minh; chiến lược bán phòng lưu trú đa kênh, giúp khách sạn đa dạng nguồn khách. Cũng theo vị giám đốc kinh doanh khách sạn, hiện tại ông đang kinh doanh 5 tòa căn hộ du lịch tại TP.Hà Nội, doanh thu đảm bảo ổn định 100 triệu đồng/tháng và nguồn khách luôn ổn định ở mức 90%. Để có được điều này ông cho bán phòng khách sạn trên rất nhiều kênh: Zalo, Facebook, in tờ rơi, điện thoại... Trong đó, ông luôn thu hút các nguồn khách khác nhau. Như vậy, khi đủ mức, lượng khách mỗi vùng miền, quốc gia thì ông không bán nữa và tạo tỉ lệ cân bằng giữa các nguồn khách. Vị này cũng cho rằng, ở Nha Trang hiện đang quá phụ thuộc vào khách Trung Quốc và Nga. Điều này là rất thiếu bền vững, cho việc bán phòng khách sạn cũng như dịch vụ du lịch tại thành phố biển nổi tiếng và nhiều tiềm năng này. Do vậy, rất cần một cú hích, một cái nhìn tổng thể để du lịch biển Nha Trang phát triển bền vững, chủ động, không phụ thuộc vào khách Trung Quốc như hiện tại.

H.N
Bài đăng trên ấn phẩm báo in Đời sống & Pháp luật số 95

Tin nổi bật