Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

"Khả năng cao bão số 4 sẽ đổ bộ vào khu vực từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi"

  • Hiếu Nguyễn
(DS&PL) -

Theo chuyên gia khí tượng, kịch bản bão số 4 sẽ di chuyển vào khu vực từ Thanh Hóa tới Quảng Ngãi có khả năng cao sẽ xảy ra, với xác suất lên tới 70%.

Chiều 17/9, ông Nguyễn Văn Hưởng - Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết vào sáng cùng ngày, áp thấp nhiệt đới đã vượt qua quần đảo Luzon của Philippines và đi vào khu vực phía Đông của Biển Đông.

Theo ông Nguyễn Văn Hưởng, Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia nhận định trong vòng 24h tới, khi di chuyển đến khu vực phía Đông của quần đảo Hoàng Sa, áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão.

“Sau khi mạnh lên thành bão, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, với hướng di chuyển như vậy thì hoàn lưu của áp thấp nhiệt đới sẽ gây ra gió mạnh cấp 6, cấp 7 ở khu vực Bắc Biển Đông, khu vực quần đảo Hoàng Sa có gió mạnh cấp 8 và khu vực từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi trong 24 - 48h tới sẽ có gió mạnh dần lên”, ông Nguyễn Văn Hưởng thông tin.

Ông Nguyễn Văn Hưởng - Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia.

Đặc biệt, sau khi di chuyển vào biển Đông và mạnh lên thành bão, đến thời điểm hiện tại, Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia đánh giá rằng khả năng bão sẽ di chuyển vào khu vực từ Thanh Hóa tới Quảng Ngãi. Đây là kịch bản có xác suất sẽ diễn ra tới 70%.

“Kịch bản thứ hai là cơn bão di chuyển vào phía Bắc của Vịnh Bắc Bộ hoặc dịch chuyển xuống khu vực phía Nam của miền Trung. Đây là hai kịch bản có xác suất xảy ra thấp, chỉ 15%”, ông Nguyễn Văn Hưởng cho biết.

Với kịch bản bão di chuyển vào khu vực biển Thanh Hóa đến Quảng Ngãi thì đây sẽ là vùng biển chịu tác động trực tiếp của bão. Dự báo trong khoảng 24 đến 48h tới, khu vực biển từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi sẽ có gió mạnh.

Từ ngày 19 đến ngày 21/9, ở khu vực Bắc và Trung Trung Bộ có khả năng xảy ra một đợt mưa vừa, mưa to trên diện rộng. Cũng theo ông Nguyễn Văn Hưởng, dưới tác động của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới sau mạnh lên thành bão, trên biển ở khu vực Bắc Biển Đông và khu vực quần đảo Trường Sa Hoàng Sa sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp của hoàn lưu bão, sau đó là khu vực biển từ Thanh Háo đến Thừa Thiên Huế cũng như khu vực biển Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi cũng bị ảnh hưởng trực tiếp bởi hoàn lưu bão.

Với những khu vực này, tàu thuyền cần neo đậu vào nơi trú tránh. Ngoài ra, cũng cần lưu ý tình trạng sạt lở đê kè ven biển, đề Phòng tình trạng ngập lụt ở khu vực thấp trũng ven biển. Trên đất liền, cần chú ý ổ mây dông trước khi có bão đến, đặc điểm là mưa dông mạnh đi kèm với đó là cây xanh gẫy đổ, bảng biển quảng cáo có thể bị tốc, bay. Mưa lớn có thể gây ngập úng ở các đô thị.

Tin nổi bật