Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Israel tuyên bố áp thuế 100% đối với hàng nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ

(DS&PL) -

Israel sẽ hủy bỏ hiệp định thương mại tự do với Thổ Nhĩ Kỳ và áp thuế 100% đối với hàng nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngày 16/5, Bộ trưởng Tài chính Israel Bezalel Smotrich tuyên bố nước này sẽ hủy bỏ thỏa thuận thương mại tự do với Thổ Nhĩ Kỳ và áp đặt mức thuế 100% đối với hàng nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ, để trả đũa cho quyết định của Ankara về việc ngừng xuất khẩu sang Israel.

Quyết định này, sẽ được đệ trình lên nội các Israel để phê duyệt, sẽ có hiệu lực cho đến khi kết thúc nhiệm kỳ của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

Bộ trưởng Tài chính Israel Bezalel Smotrich. Ảnh: AP

Ngày 2/5, Bộ Thương mại Thổ Nhĩ Kỳ thông báo rằng sẽ ngừng tất cả các hoạt động thương mại với Israel do "bạo lực không ngừng" của Israel đối với người Palestine ở Dải Gaza. Ông Smotrich gọi động thái của Thổ Nhĩ Kỳ là "một tuyên bố tẩy chay kinh tế và vi phạm nghiêm trọng các thỏa thuận thương mại quốc tế."

Ngày 3/5, Bộ Ngoại giao Israel thông báo rằng các quan chức cấp cao từ các bộ ngoại giao và kinh tế của Israel, cũng như Cơ quan Thuế Israel, đã quyết định làm việc để giảm mối quan hệ kinh tế giữa Thổ Nhĩ Kỳ và các vùng lãnh thổ Palestine, bao gồm Dải Gaza và Bờ Tây. Thổ Nhĩ Kỳ là nguồn nhập khẩu lớn nhất của Chính quyền Palestine.

Trong khi đó, Israel đã đệ đơn khiếu nại lên Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) chống lại Thổ Nhĩ Kỳ về quyết định tạm dừng thương mại với Israel, Bộ trưởng Kinh tế Israel Nir Barkat cho biết trong một tuyên bố. Cả Thổ Nhĩ Kỳ và Israel đều là thành viên OECD.

Xuất khẩu của Israel sang Thổ Nhĩ Kỳ đạt 1,57 tỷ đô la Mỹ vào năm 2023, trong khi nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ đạt 4,61 tỷ đô la, theo Cục Thống kê Trung ương Israel.

Theo Tân Hoa Xã

Tin nổi bật