Đóng

Hơn 9.600 chuyến bay bị chậm, huỷ trong tháng 7/2025

  • Nguyễn Lâm
(DS&PL) -

Thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, trong tháng 7/2025, có tổng số 9,418 chuyến bay bị chậm, chiếm tỷ lệ 36,4%.

Theo thống kê sơ bộ của Cục Hàng không, trong tháng 7/2025, có tổng số 25,882 chuyến bay được khai thác, cao hơn con số 24.749 chuyến của cùng kỳ 2024. Tỷ lệ bay đúng giờ trung bình toàn ngành cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 63,6%.

Trong đó, VASCO dẫn đầu về tỷ lệ đúng giờ trung bình, với 84.4%% chuyến bay đúng giờ. Các hãng Bamboo Airways và Vietravel lần lượt ghi nhận tỷ lệ bay đúng giờ là 75.5% và 74.9%. Hãng hàng không Pacific Airlines đạt tỷ lệ đúng giờ trong tháng năm 2025 đạt 74.6%, còn tỷ lệ này ở Vietnam Airlines là 65%. Hãng hàng không Vietjet Air có tỷ lệ đúng giờ là 58%.

Về tỷ lệ hủy chuyến, trong tháng 7/2025, toàn ngành hàng không nội địa ghi nhận 253 chuyến bay bị hủy, tương đương với tỷ lệ 1%.

Trong tháng 7/2025, có tổng số 25,882 chuyến bay được khai thác, cao hơn con số 24.749 chuyến của cùng kỳ 2024. Ảnh minh hoạ

Bamboo Airways là hãng ít hủy chuyến nhất, với chỉ 0,2% bị hủy. Vietjet Air cũng ghi nhận tỷ lệ hủy chuyến thấp hơn mức trung bình toàn ngành, với 0,8% chuyến bay bị hủy. Các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO Airlines lần lượt ghi nhận tỷ lệ hủy chuyến là 0,9%, 1,1% và 3,9%. Hãng có hủy chuyến nhiều nhất là Vietravel với 4,7% chuyến bay bị hủy.

Trước thềm kỳ nghỉ lễ trọng đại kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, lượng khách quốc tế cũng như khách nội địa đến sân bay Nội Bài được dự đoán tăng mạnh, với ngày cao điểm nhất ước tính gần 110.000 lượt hành khách và 638 chuyến bay, cao hơn khoảng 20% so với cùng kỳ 2024. Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã chủ động lên kế hoạch hiệp đồng chặt chẽ với các hãng hàng không, tính toán, chuẩn bị phương án tối ưu để phục vụ hành khách trong giai đoạn cao điểm.

Tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, TP.HCM, các hãng hàng không nội địa cũng có phương án bố trí khai thác nhà ga T3 nhằm nâng cao năng lực phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao của hành khách trong dịp Đại lễ, đồng thời giảm tải áp lực cho nhà ga T1 hiện hữu.

Mới đây, Cục Quản lý Xuất nhập cảnh Bộ Công an cũng ra quyết định áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường dịp Lễ Quốc khánh 2/9/2025.

Theo đó, từ ngày 26/8/2025 đến hết ngày 4/9/2025 áp dụng biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 01 tại các cảng hàng không, sân bay, các cơ sở cung cấp dịch vụ không lưu trên toàn quốc.

Ngoài ra, từ ngày 12/8/2025 đến hết ngày 25/8/2025 và từ ngày 5/9/2025 đến hết ngày 7/9/2025 áp dụng một số biện pháp tăng cường  bảo đảm an ninh hàng không đối với các đơn vị có lực lượng kiểm soát an ninh hàng không như: tăng cường tần suất tuần tra, giám sát an ninh bằng camera khu vực công cộng, kiểm soát đồ vật hành lý không xác nhận được chủ; thường xuyên kiểm tra các thùng rác, khu vực vệ sinh và các nơi khuất.

Tăng cường tần suất kiểm tra  ngẫu nhiên, kiểm soát ra vào khu vực hạn chế; tăng cường việc soi chiếu đối với hành khách, hành lý xách tay, hành lý ký gửi, người không phải hành khách và đồ vật mang theo ra/vào hoạt động tại khu vực hạn chế. Đồng thời tăng cường thời gian, tần suất kiểm tra, giám sát của hệ thống chỉ huy, quản lý các cấp.

Cục Quản lý Xuất nhập cảnhyêu cầu các cơ quan, đơn vị triển khai các biện pháp kiểm soát an ninh hàng không tăng cường phù hợp. Công an cửa khẩu các Cảng HKQT Nội Bài, Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất, Cam Ranh, Phú Quốc; Phòng Quản lý xuất nhập cảnh công an các tỉnh, thành phố có cảng hàng không, sân bay còn lại báo cáo hàng ngày về Cục Quản lý Xuất nhập cảnh theo quy định.

Các Tổng công ty: cảng hàng không Việt Nam, Quản lý bay Việt Nam và các hãng hàng không Việt Nam báo cáo tình hình công tác bảo đảm an ninh hàng không qua thư điện tử hàng ngày.

Tin nổi bật