Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Hơn 4.300 chuyến bay bị hủy dịp Giáng sinh vì biến thể Omicron

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Sự lây lan mạnh của biến thể Omicron đã khiến nhiều hãng hàng không toàn cầu bị xáo trộn trong dịp Giáng sinh, hàng ngàn chuyến bay bị hủy, nhân viên phải nghỉ làm.

Reuters dẫn dữ liệu từ FlightAware cho biết, các hãng hàng không trên toàn cầu đã hủy ít nhất 2.366 chuyến bay vào ngày 24/12. Trong khi đó, gần 9.000 chuyến khác phải hoãn lại.

Trong ngày Giáng sinh 25/12, khoảng 1.616 chuyến bay sẽ không cất cánh, cùng với 365 chuyến bay vào ngày 26/12 cũng phải hủy.

Hàng ngàn chuyến bay bị hủy vì biến thể Omicron.

Việc các hãng hàng không hủy chuyến khiến hàng nghìn người không thể trở về nhà hoặc tụ hội cùng người thân và bạn bè vào lễ Giáng sinh. Đây đã là năm thứ hai người dân trên toàn thế giới phải đón Giáng sinh và năm mới trong tình trạng căng thẳng bởi sự gia tăng lây nhiễm của virus SARS-CoV-2.

Riêng tại Mỹ, hãng United Airlines (UAL)- cho biết họ đã phải hủy 170 chuyến bay vào đêm giáng sinh (chiếm 9% tổng lịch trình của hãng) vì biến thể Omicron. "Sự gia tăng đột biến của biến thể Omicron trên toàn quốc trong tuần này đã ảnh hưởng trực tiếp đến nhân viên và hoạt động của chúng tôi", UAL chia sẻ. 

Các hãng hàng không khác của Mỹ cũng chịu tổn thất không nhỏ, Delta Air Lines (DAL) đã phải hủy 130 chuyến bay trong đêm Giáng sinh. JetBlue (JBLU) đã hủy hơn 50 chuyến bay, tương đương khoảng 5% lịch trình tổng thể của hãng. Alaska Airlines cho biết rằng hãng đã hủy 17 chuyến bay vì của Omicron trong ngày 23/12 và 11 chuyến bay vào 24/12. 

Hiệp hội Ô tô Mỹ ước tính hơn 109 triệu người Mỹ di chuyển trong kỳ nghỉ cuối năm nay, trong đó có 6,4 triệu lượt khách di chuyển bằng đường hàng không, gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, hầu hết kế hoạch này được chuẩn bị trước đợt bùng phát biến thể Omicron.

Việc hủy chuyến hoặc hoãn chuyến không chỉ khiến hành khách khó chịu mà còn gây thiệt hại cho các hãng hàng không. Theo Cục Hàng không liên bang Mỹ, việc hoãn chuyến bay hằng năm khiến các hãng tổn thất ước tính 22 tỷ USD.

Số ca nhiễm liên quan biến chủng Omicron tại Mỹ tăng vọt trong những ngày gần đây, chiếm 3/4 ca nhiễm mới tại nước này và thậm chí tới 90% ở một số khu vực như Bờ Đông. Số ca nhiễm trung bình mỗi ngày tại Mỹ tuần qua là 179.000, tăng 45% so với tuần trước, theo thống kê của Reuters.

Số ca nhiễm tăng ảnh hưởng nặng tới hệ thống chăm sóc y tế ở khu vực trung tây nước Mỹ. Các đơn vị hồi sức tích cực (ICU) tại bang Indiana, Ohio và Michigan đang chuẩn bị cho tình huống tồi tệ nhất trong lúc họ vẫn chịu áp lực từ đợt bùng phát liên quan biến chủng Delta trước đó.

Mộc Miên (T/h)

Tin nổi bật