Theo yêu cầu của Cục Viễn thông, đến ngày 31/3, tất cả thuê bao di động đang hoạt động đều phải có thông tin hợp lệ và trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG). Các thuê bao không trùng khớp thông tin sẽ bị khóa liên lạc một chiều gọi đi sau thời hạn này.
Tri thức trực tuyến cho hay, theo cập nhật từ Cục Viễn thông, đến nay số thuê bao đã chuẩn hóa thông tin chiếm hơn 42% trong tổng số thuê bao được các doanh nghiệp viễn thông xác định là chưa trùng khớp với CSDLQG về dân cư.
Với số lượng thuê bao chưa trùng khớp thông tin với CSDLQG là gần 4 triệu mà các nhà mạng Viettel, VinaPhone và MobiFone ghi nhận, có nghĩa là còn hơn 2,2 triệu thuê bao chưa thực hiện cập nhật.
Lý giải nguyên nhân số thuê bao chưa chuẩn hóa còn khá nhiều, đại diện một nhà mạng cho biết trên Pháp luật TP.HCM: “Nhiều khách hàng mặc dù đã nhận được thông báo nhưng vẫn chưa cập nhật lại thông tin theo hướng dẫn hoặc có thể có nhiều khách ít sử dụng SIM và do đó không nhận được thông báo”.
Để đẩy nhanh tiến độ, các nhà mạng đều cho biết đang liên tục khuyến nghị khách hàng đã nhận được thông báo qua các kênh chính thức của nhà mạng (qua tin nhắn, điện thoại, các phương tiện thông tin đại chúng...) cần sớm thực hiện chuẩn hóa để đảm bảo quyền lợi, tránh bị gián đoạn liên lạc một chiều.
Cục Viễn thông cũng đề nghị các nhà mạng tăng cường trang thiết bị kỹ thuật, nhân lực bảo đảm điều kiện thuận lợi nhất để tất cả người sử dụng dịch vụ thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao.
Việt Hương (T/h)