Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Hơn 2 năm tiếp cận, phơi bày bí mật gây sốc của cựu sinh viên đại học danh tiếng

  • Đinh Kim (theo Korea Herald, Korea JoongAng Daily)
(DS&PL) -

Vụ việc của 2 cựu sinh viên Đại học Quốc gia Seoul (Hàn Quốc) đã dấy lên làn sóng phẫn nộ, sau bê bối “Phòng chat thứ N” gây rúng động dư luận.

Theo The Korea Herald, Đơn vị Điều tra Tội phạm Mạng của Cơ quan Cảnh sát Thủ đô Seoul (Hàn Quốc) hôm 21/5 cho biết, họ đã bắt giữ Park (khoảng 40 tuổi) và Kang (31 tuổi) về hành vi sản xuất, phát tán nội dung nhạy cảm có chứa hình ảnh của các nữ sinh viên Đại học Quốc gia Seoul (SNU) trong phòng chat Telegram kể từ năm 2021.

Được biết, cả Park và Kang đều là cựu sinh viên của SNU - một trong những trường đại học hàng đầu ở Hàn Quốc. Nhà chức trách cho biết, hai người đàn ông này đã thu thập nhiều hình ảnh của các nữ sinh viên SNU từ các tài khoản mạng xã hội của họ, sau đó ghép chúng vào nội dung nhạy cảm bằng các sử dụng kỹ thuật số.

Trong đó, Park bị cáo buộc đã tạo ra 1.852 nội dung lạm dụng tình dục bằng cách sử dụng khuôn mặt của 48 nạn nhân nữ. Trong hơn chục năm học tại trường, người đàn ông này đã quen biết với các nạn nhân.

Kang bị cáo buộc đã sản xuất gần 100 video có nội dụng nhạy cảm bằng deepfake. Tương tự Park, người này cũng bị cáo buộc sử dụng Telegram để phát tán nội dung làm giả bất hợp pháp.

Hành vi nói trên của Park và Kang đã được thực hiện suốt từ tháng 7/2021 cho đến tháng 4/2024. Cả hai còn bị cáo buộc phát tán thông tin cá nhân của các nạn nhân, bao gồm tên và tuổi của họ, trong các cuộc trò chuyện nhóm.

Hai cựu sinh viên Đại học Quốc gia Seoul bị bắt về hành vi sản xuất, phát tán nội dung nhạy cảm có chứa hình ảnh của các nữ sinh viên tại trường này trong phòng chat Telegram. Ảnh minh họa: The Korea Herald

Kang và Park đã phát triển một mối liên hệ tâm lý về hành vi phạm tội của mình, ca ngợi nhau là “chuyên gia” photoshop. Hành vi phạm tội của bộ đôi này đã bị cô gái tên Won Eun-ji vạch trần.

Won Eun-ji chính là một trong hai cô gái thuộc nhóm Team Flame, trước đó đã điều tra và phanh phui hành vi phạm tội của “Phòng chat thứ N” hồi năm 2020. Đây là phòng chat nổi tiếng trên Telegram chuyên cung cấp quyền truy cập yêu cầu trả phí vào các nội dung nhạy cảm liên quan đến trẻ em, cũng như các nội dung bóc lột tình dục khác.

Korea JoongAng Daily đưa tin, Won Eun-ji đã vào phòng chat trên Telegram và tạo dựng mối quan hệ với Park trong hơn 2 năm, với vỏ bọc là một người đàn ông.

Ngày 3/4, cô dụ Park đến một khu vực ngoại tuyến ở quận Gwanak, phía Nam thủ đô Seoul. Tại đây, người đàn ông này đã bị cảnh sát đang mai phục bắt giữ.

Ngoài Kang và Park, 3 người đàn ông khác bị tình nghi nhận và phân phối lại nội dung như vậy trên Telegram cũng đã được giao cho cơ quan công tố trong tháng 5/2024.

Trong số 61 nạn nhân đã được xác nhận, có 12 người là cựu sinh viên hoặc sinh viên đang theo học SNU. Một số nạn nhân đã gửi đơn khiếu nại đến cảnh sát, cho biết thủ phạm sản xuất nội dung trái phép trong hơn 3 năm, đồng thời yêu cầu cảnh sát bắt giữ những người này.

Cảnh sát đã tiến hành 4 cuộc điều tra nhưng họ không thể tìm ra nghi phạm do mức độ bảo mật và quyền riêng tư cao của Telegram. Cuộc điều tra sau đó buộc phải dừng lại do những thách thức trong việc đảm bảo bằng chứng.

Vào tháng 12/2023, Trụ sở Điều tra Quốc gia thuộc Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Hàn Quốc đã ra lệnh điều tra lại vụ án. Hiện tại, vụ việc đang được Cơ quan Cảnh sát Thủ đô Seoul điều tra.

Theo thông tin từ cảnh sát, họ sẽ mở rộng điều tra vụ án do họ đang xem xét khả năng có nhiều đồng phạm đã giúp thủ phạm sản xuất và phát tán các video nhạy cảm.

Nhà chức trách cho biết thêm, họ sẽ tích cực hợp tác với các cơ quan liên quan, các nhóm dân sự và cơ quan điều tra ở nước ngoài nhằm bắt giữ những người phân tán video nhạy cảm cũng như đồng phạm khác có liên quan đến vụ án.

Park và Kang đã bị chuyển sang cơ quan công tố, lần lượt bị giam giữ vào ngày 11/4 và ngày 15/4. Tờ JoongAng Ilbo hôm 21/5 đưa tin, SNU sẽ thành lập một nhóm chuyên trách để bảo vệ các nạn nhân, đồng thời đề ra các biện pháp nhằm ngăn chặn các hành động phạm tội tương tự tái diễn.

Đây không phải lần đầu tiên Telegram được sử dụng trong các tội phạm tình dục kỹ thuật số. Vụ việc hai cựu sinh viên SNU bị bắt đã dấy lên làn sóng phẫn nộ của công chúng, sau vụ bê bối “Phòng chat thứ N” gây chấn động bị phanh phui vào năm 2019, theo The Korea Herald.

Cụ thể, đường dây tội phạm tình dục trực tuyến “Phòng chat thứ N” đã tống tiền hơn 70 người phụ nữ, trong đó có nhiều người là trẻ vị thành niên. Các đối tượng điều hành phòng chat này đã đe dọa, cưỡng ép các nạn nhân quay chụp video nhạy cảm, say đó bán chúng trên các phòng chat trên Telegram để kiếm lời.

Sự phẫn nộ của công chúng sau đó đã dẫn đến một loạt thay đổi pháp lý, được gọi chung là luật “chống phòng thứ N”. Thế nhưng, Hàn Quốc đã chứng kiến sự gia tăng đột biến về số lượng tội phạm tình dục kỹ thuật số trong những năm gần đây.

Báo cáo năm 2023 về các trường hợp dịch vụ hỗ trợ nạn nhân tội phạm tình dục kỹ thuật số do Bộ Bình đẳng giới và Gia đình Hàn Quốc công bố cho thấy có 8.983 người được hỗ trợ, tăng 1.004 người so với năm 2022, trong khi con số của năm 2018 là 1.315 người.

Liên quan đến tội phạm tình dục, hôm 19/5, bộ phim tài liệu của BBC mang tên Burning Sun: Exposing the Secret K-pop Chat Group (Burning Sun: Phơi bày nhóm chat bí mật của K-pop) được phát hành và nhanh chóng gây xôn xao dư luận.

Phóng sự điều tra nói trên đã hé lộ thêm nhiều điều kinh hoàng trong vụ bê bối tình dục vào năm 2019 của Seungri (cựu thành viên BIGBANG), Jung Joon Young và Choi Jong Hoon cùng hội bạn.

Tin nổi bật