Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Hôm nay (5/6), Tổng kiểm toán Ngô Văn Tuấn trả lời chất vấn trước Quốc hội

  • Bảo An (T/H)
(DS&PL) -

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, sáng 5/6, Quốc hội bắt đầu tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn.

Theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ, trong sáng nay, sau tiếp phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên, từ 9h - 14h50 cùng ngày các đại biểu Quốc hội sẽ chất vấn Tổng Kiểm toán Nhà nước nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực kiểm toán cụ thể gồm:

+ Trách nhiệm và giải pháp khắc phục tình trạng các doanh nghiệp, dự án được kiểm toán nhưng vẫn xảy ra sai phạm; 

+ Việc thực hiện các kết luận, kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động kiểm toán nhà nước; 

+ Giải pháp khắc phục tình trạng chồng chéo trong công tác thanh tra, kiểm toán.

Hôm nay, Tổng kiểm toán Ngô Văn Tuấn trả lời chất vấn trước Quốc hội. Ảnh: Báo Chính phủ.

Bộ trưởng các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Công an; Tổng Thanh tra Chính phủ cùng tham gia trả lời chất vấn, giải trình về những vấn đề có liên quan.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn sẽ phát biểu kết thúc nhóm vấn đề chất vấn.

Trao đổi về hoạt động chất vấn của Kiểm toán Nhà nước, đại biểu Hoàng Văn Cường, Đoàn Hà Nội cho biết, đây là lần đầu tiên Kiểm toán Nhà nước - một trong 4 nhóm lĩnh vực được lựa chọn để tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp Quốc hội. 

Điều này thể hiện sự đổi mới trong việc nâng cao trách nhiệm của những cơ quan, không chỉ là các cơ quan thực thi pháp luật mà kể cả những cơ quan kiểm soát quá trình các đơn vị thực thi pháp luật. Đồng thời, cho thấy tư duy không ngừng đổi mới trong hoạt động của Quốc hội theo hướng ngày càng dân chủ, pháp quyền, chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả, thực sự vì Nhân dân, làm tốt vai trò là cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, là cơ quan đại biểu cao nhất của Nhân dân.

“Khi Tổng Kiểm toán Nhà nước đăng đàn trả lời chất vấn tại Kỳ họp này, tôi kỳ vọng chúng ta sẽ đưa ra được những vấn đề để tăng cường chất lượng công tác kiểm toán, đặc biệt không chỉ với kiểm toán của Nhà nước mà còn phát huy vai trò của các kiểm toán độc lập. Thậm chí, kiểm toán nhà nước có thể trưng dụng lực lượng kiểm toán độc lập để thực hiện các nhiệm vụ kiểm toán cho các khu vực công. 

Như vậy, sẽ giải quyết được yêu cầu tất cả hoạt động về sử dụng tài sản công đều phải thực hiện kiểm toán hàng năm”, đại biểu Hoàng Văn Cường chia sẻ.

Trước đó, Kiểm toán Nhà nước đã có báo cáo gửi Quốc hội trước phiên chất vấn, theo đó, thời gian qua, Kiểm toán Nhà nước đã chỉ ra nhiều tồn tại, hạn chế, bất cập trong quản lý, điều hành, sử dụng tài chính, tài sản công của các bộ, ngành, địa phương và đơn vị được kiểm toán.

Qua kiểm toán, Kiểm toán Nhà nước khẳng định đã kiến nghị chấn chỉnh công tác quản lý tài chính - ngân sách, kế toán, ngăn ngừa những hành vi tiêu cực, tham ô, lãng phí, thất thoát tiền, tài sản Nhà nước; giúp các đơn vị hoàn thiện cơ chế chính sách quản lý của mình, đảm bảo quản lý, sử dụng tiền tài sản Nhà nước đúng pháp luật và có hiệu quả.

Kết quả kiểm toán của Kiểm toán Nhà nước cũng cung cấp những thông tin xác thực về tình hình quản lý điều hành ngân sách, tiền và tài sản Nhà nước và có nhiều kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ góp phần sửa đổi, hoàn thiện các cơ chế, chính sách.

Tin nổi bật