Môn thi thứ 4 trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội sẽ được công bố vào ngày 11/3. Trong đó, bài thi được chọn ngẫu nhiên thuộc một trong các môn: Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Giáo dục công dân, Địa lý.
Trao đổi với phóng viên Báo Thanh Niên, ông Lê Ngọc Quang, Phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, cho biết hôm nay (11/3), Hà Nội sẽ công bố môn thi thứ tư của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019 - 2020.
Theo đó, bài thi thứ tư sẽ được chọn ngẫu nhiên thuộc một trong các môn: Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Giáo dục công dân, Địa lý.
Công bố môn thi thứ 4 trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 2019- 2020. Ảnh minh họa |
Thời gian tổ chức thi tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội vào ngày 2 - 3/6/2019, trong đó, ngày 2/6 học sinh thi môn Ngữ văn (sáng) và Toán (chiều); sáng 3/6, học sinh thi môn Ngoại ngữ và môn thứ tư.
Theo phương án đổi mới tuyển sinh vào lớp 10 THPT áp dụng từ năm học 2019 - 2020 được UBND Thành phố Hà Nội phê duyệt, để được tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập, học sinh sẽ phải thi tuyển 4 bài thi độc lập và không xét tuyển học bạ 4 năm THCS.
Về thời gian làm bài đối với toán và ngữ văn là 120 phút/bài, 2 bài thi còn lại 60 phút/bài.
Hai môn ngữ văn và toán giữ nguyên hình thức thi như những năm trước, là thi tự luận. Với bài thi ngoại ngữ, thí sinh tự chọn một trong các thứ tiếng: Anh, Pháp, Đức, Nhật (thí sinh được đăng ký thi ngoại ngữ khác với ngoại ngữ đang học tại trường THCS), theo hình thức kết hợp trắc nghiệm khách quan và tự luận. Môn thi môn thứ tư theo hình thức trắc nghiệm khách quan.
Một điểm đáng chú ý trong nguyên tắc tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2019 - 2020 thì môn toán và ngữ văn được tính hệ số 2, cụ thể như sau: điểm xét tuyển = (điểm thi môn toán + điểm thi môn ngữ văn) x 2 + điểm thi môn ngoại ngữ + điểm thi môn thứ 4 + điểm cộng thêm (nếu có). Điểm bài thi của các môn được tính theo thang điểm 10.
Được biết, các câu hỏi trong nội dung đề thi môn ngoại ngữ và môn thứ tư thuộc chương trình THCS, chủ yếu ở kiến thức lớp 9, hầu hết ở cấp độ nhận biết, thông hiểu, chỉ có số ít thuộc vận dụng cấp độ thấp; tức là đúng theo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong sách giáo khoa bộ môn do bộ quy định.
Nguyễn Phượng (T/h)