Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Hội Luật gia tỉnh Hưng Yên: Tiếp tục xây dựng Hội ngày càng phát triển vững mạnh

  • Hoàng Bích
(DS&PL) -

Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam đánh giá cao những thành tựu mà các cấp Hội Luật gia tỉnh Hưng Yên đạt được, nhấn mạnh một số nội dung trọng tâm cần triển khai.

Nhiều chuyển biến tích cực trong công tác Hội

Ngày 12/9, Hội Luật gia tỉnh Hưng Yên tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ IV, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Đại hội diễn ra trong bối cảnh công cuộc đổi mới của đất nước, của tỉnh ngày càng toàn diện và đạt được nhiều thành tựu quan trọng.

Đại hội có nhiệm vụ kiểm điểm, đánh giá toàn diện tình hình kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ III, nhiệm kỳ 2018-2024 của Hội Luật gia tỉnh Hưng Yên, rút ra những bài học kinh nghiệm thực tiễn sâu sắc, quyết định mục tiêu, đề ra chương trình hành động thiết thực, hiệu quả trong nhiệm kỳ 2024-2029 với chủ đề đại hội "Đoàn kết – Sáng tạo – Tận tụy với nghề - Vì nhân dân – Vì công lý".

Tham dự đại hội, về phía Trung ương Hội Luật gia Việt Nam có bà Lê Thị Kim Thanh – Ủy viên Đảng đoàn, Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam;

Về phía tỉnh Hưng Yên, có ông Ngô Hải Hoàn - đại diện lãnh đạo UBND tỉnh Hưng Yên; đại diện lãnh đạo các ban, ngành của tỉnh gồm: Ban Tổ chức tỉnh ủy, Ban Dân vận tỉnh ủy, Ban Nội chính tỉnh ủy, Sở Tài chính, Sở Nội vụ, Sở Tư pháp, Công an tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh… và 70 luật gia đại diện cho 512 hội viên Hội Luật gia tỉnh Hưng Yên.

Ông Nguyễn Văn Thạo – Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Hưng Yên phát biểu khai mạc.

Trình bày báo cáo tổng kết công tác Hội khóa III, nhiệm kỳ 2018-2024, ông Dương Thanh Bình – Phó Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Hưng Yên cho biết, trong nhiệm kỳ vừa qua, tổ chức và hoạt động của các cấp Hội Luật gia tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực và đạt hiệu quả cao.

Cụ thể, Hội Luật gia tỉnh Hưng Yên đã tích cực tham gia góp ý vào các dự thảo luật sửa đổi, góp ý các chủ trương, đường lối, chính sách của địa phương. Tổng số đã tham gia nghiên cứu, góp ý kiến xây dựng được 376 dự thảo Luật, pháp lệnh và văn bản quy phạm pháp luật với trên 1.200 lượt ý kiến tham gia.

Công tác tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý được chú trọng, theo đó Hội đã tiến hành tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý miễn phí cho người nghèo, đối tượng chính sách và những nhóm người yếu thế trong xã hội, bằng nhiều hình thức khác nhau như: Tư vấn trực tiếp, tư vấn bằng văn bản, lồng ghép vào công tác chuyên môn hàng năm của cơ quan để triển khai thực hiện, tập trung những luật chi phối đến đời sống xã hội như: Luật Đất đai, Luật Hôn nhân và gia đình…

Nhiệm kỳ qua, đã tư vấn pháp luật và trợ giúp pháp lý được 2741 vụ việc cho trên 5.500 lượt người.

Các đại biểu dự đại hội.

Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật được các cấp Hội trong tỉnh quan tâm, xây dựng chương trình, kế hoạch, lồng ghép cùng cơ quan chuyên môn để triển khai công tác tuyên truyền chủ trương đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước cho hội viên và nhân dân trong tỉnh.

Hội Luật gia tỉnh chỉ đạo các cấp hội, tập trung vào các chuyên đề Pháp luật gắn liền với quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, các luật vừa được Quốc hội thông qua. Các cấp hội đã tổ chức được trên 3.538 buổi cho trên 84.000 lượt người tham dự.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật của Hội chú trọng đến lứa tuổi học sinh ngồi trên ghế nhà trường ở bậc Trung học cơ sở và Trung học phổ thông. Trong nhiệm kỳ 2018-2024, Hội luật gia đã tham gia tập huấn cho 6.000 học sinh ở các trường THCS, THPT ở thành phố và các huyện trên địa bàn tỉnh Hưng yên.

Cùng với đó, công tác cải cách tư pháp, cải cách hành chính, giám sát việc tuân theo pháp luật, giải quyết khiếu nại tố cáo, hòa giải ở cơ sở được chú trọng. Trong nhiệm kỳ qua, các cấp hội đã tiếp nhận và hòa giải 2.357 vụ trong đó hòa giải thành 1.865 vụ việc; còn 492 vụ việc hòa giải không thành, chuyển các cơ quan chức năng tiếp tục giải quyết theo thẩm quyền.

Tiếp tục củng cố kiện toàn tổ chức của các cấp Hội

Đại diện lãnh đạo UBND tỉnh phát biểu tại đại hội, ông Ngô Hải Hoàn - Phó Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Hưng Yên khẳng định, trong những năm qua, cùng với sự phát triển mạnh mẽ về chính trị, kinh tế - xã hội của tỉnh, Hội Luật gia tỉnh Hưng Yên đã từng bước khẳng định tốt vị trí, vai trò của mình, góp phần tích cực vào sự phát triển mọi mặt của tỉnh.

Ông Ngô Hải Hoàn - Phó Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh Hưng Yên.

Ông Hoàn cũng ghi nhận Hội Luật gia tỉnh Hưng Yên đã tổ chức triển khai có hiệu quả các mặt công tác. Trong nhiệm kỳ tới, về các nhiệm vụ công tác ông Hoàn đề nghị Hội nên tập trung thực hiện tốt hơn nữa 12 nhóm nhiệm vụ chính của Hội theo chức năng, nhiệm vụ quy định tại Điều lệ Hội Luật gia Việt Nam, đặc biệt là công tác tư vấn pháp luật.

Phát biểu tại Đại hội, bà Lê Thị Kim Thanh – Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam đánh giá cao những thành tựu mà các cấp Hội Luật gia tỉnh Hưng Yên đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua.

Trong suốt nhiệm kỳ qua, các đồng chí đã đồng hành cùng giới luật gia cả nước phấn đấu đưa Hội chúng ta lên những tầm cao mới, góp phần đưa vị trí, vai trò của Hội lên cao hơn và hình ảnh của Hội Luật gia Việt Nam trở nên rõ nét hơn trong con mắt của đồng bào cả nước cũng như giới luật gia quốc tế.

Bên cạnh những kết quả đã làm được, báo cáo đã thẳng thắn nêu một số điểm còn tồn tại, hạn chế của nhiệm kỳ. Phó Chủ tịch Lê Thị Kim Thanh mong những tồn tại, hạn chế này sẽ được khắc phục trong nhiệm kỳ tới để Hội ngày càng phát triển, đóng góp cho sự nghiệp phát triển đất nước nói chung và trong lĩnh vực luật pháp nói riêng.

Bà Lê Thị Kim Thanh – Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam phát biểu tại đại hội.

Về phương hướng, nhiệm vụ của Hội luật gia tỉnh Hưng Yên nhiệm kỳ tới, bà Lê Thị Kim Thanh nhấn mạnh một số điểm trọng tâm đó là: Tiếp tục quán triệt sâu sắc và triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 14 của Bộ Chính trị về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Luật gia Việt Nam trong tình hình mới và Kế hoạch 1829 của Ban cán sự đảng Chính phủ về triển khai thực hiện Chỉ thị số 14.

Cùng với đó, Phó Chủ tịch đề nghị Hội Luật gia tỉnh Hưng Yên tiếp tục xây dựng, củng cố kiện toàn tổ chức của các cấp Hội ngày càng vững mạnh, đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới, vận động, thu hút và phát triển hội viên ở tất cả các cấp Hội.

Đồng thời, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Hội Luật gia tỉnh trong mọi mặt công tác, trong đó chú trọng đến công tác tham gia xây dựng chính sách, pháp luật; giám sát, phản biện xã hội; tăng cường hỗ trợ pháp lý cho cộng đồng doanh nghiệp theo chỉ đạo chung của Chính phủ; phổ biến giáo dục pháp luật; tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý…

Bà Lê Thị Kim Thanh cũng đề nghị Hội Luật gia tỉnh Hưng Yên tăng cường phối hợp giữa Hội Luật gia tỉnh với các sở, ban ngành ở địa phương để đảm bảo đạt hiệu quả hoạt động một cách tốt nhất, tránh chồng chéo, lãng phí nguồn lực.

"Ngay sau Đại hội này, tôi đề nghị Ban lãnh đạo mới của Hội Luật gia tỉnh Hưng Yên xây dựng ngay chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội để kịp thời hiện thực hóa những chủ trương, phương hướng mà Đại hội đã đề ra", Phó Chủ tịch Lê Thị Kim Thanh nhấn mạnh.

Ban chấp hành khóa mới ra mắt đại hội và chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu.

Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Hưng Yên đã trao tặng giấy khen cho tập thể, cá nhân đã có thành tích xuất sắc.

Đại hội tiến hành bầu Ban chấp hành Hội Luật gia tỉnh khóa IV, nhiệm kỳ 2024 - 2029 với 21 thành viên. Tại phiên họp thứ nhất BCH Hội Luật gia tỉnh khóa IV, ông Nguyễn Văn Thạo – Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh khóa III tiếp tục được tín nhiệm bầu giữ chức Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Hưng Yên khóa IV, nhiệm kỳ 2024-2029.

Nhân dịp này, Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Hưng Yên đã trao tặng giấy khen cho tập thể, cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong nhiệm kỳ 2018-2024.

Tin nổi bật