(ĐSPL) - Mặc dù đã có rất nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra tại các tuyến đường dân sinh giao cắt với đường sắt, nhưng người dân vẫn tỏ ra phớt lờ, đùa giỡn với tử thần khi lưu thông qua cung đường nguy hiểm này.
Chuyện người dân cố vượt qua gác chắn khi có chuông báo dường như trở thành chuyện diễn ra thường ngày ở các trạm gác chắn tàu. Thậm chí, nhiều trường hợp khi đã đóng kín chắn, tàu báo gần đến nơi nhưng vẫn cố tấp xe tới, yêu cầu nhân viên gác chắn mở để qua đường.
Một đường ngang dân sinh giao với đường sắt. Ảnh: T.N |
Mới đây, vào ngày 12/1, tại Km 1253+800 trên tuyến đường sắt Bắc - Nam, đoạn qua thị trấn Vạn Giã, huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) đã xảy ra một vụ tàu lửa tông xe 4 chỗ khi chiếc xe này băng qua điểm giao giữa đường ngang dân sinh với đường sắt. Vụ tai nạn đã khiến 1 người tử vong tại chỗ, 1 người bị thương nặng. Chiếc xe 4 chỗ văng ra xa và hư hỏng nặng.
Phần lớn những người tham gia giao thông khi đi qua các đoạn đường này đều chỉ nghĩ đơn giản là qua cho nhanh, kịp giờ làm mà bỏ quên đi sự an toàn về tính mạng.
Trước đó, vào ngày 24/12, trên tuyến đường sắt Bắc - Nam, đoạn qua địa phận xã Diễn Trường, huyện Diễn Châu (Nghệ An), đoàn tàu Thống Nhất đã đâm phải một chiếc taxi khiến 3 người bị thương nặng. Nhiều người dân chứng kiến cho biết, vụ tai nạn xảy ra khi chiếc taxi chạy từ QL1A, đang cố vượt qua đường sắt ở đoạn ngang đường dân sinh.
Hay vào ngày 17/11 trên tuyến đường sắt Bắc - Nam, đoạn qua xã Tịnh Thọ, huyện Sơn Tịnh (Quảng Ngãi), một người đàn ông điều khiển xe máy kéo cộ chở hai con bò đã bị tàu hỏa tông, kéo lê 50m khiến người này tử vong tại chỗ. Nguyên nhân được xác định là do anh này cố vượt qua đường ngang dân sinh chỉ có biển báo hiệu.
Đoạn đường nơi xảy ra vụ tai nạn. Ảnh: H.C |
Những vụ tai nạn thương tâm trên chỉ là số ít trong rất nhiều vụ tai nạn xảy ra tại đoạn đường sắt giao với đường dân sinh. Phần lớn nguyên nhân là do ý thức của người dân kém. Dù khi nghe còi báo hiệu, thấy nhân viên trạm chắn kéo barie, nhưng nhiều người vẫn xem thường mạng sống, cố gắng lao qua. Thậm chí, người dân còn thờ ơ với các biển cảnh báo nguy hiểm, ngang nhiên tự ý đập bỏ hàng rào để lấy lối đi. Một số nhân viên trạm gác cho hay, họ đã ngăn cản nhưng cũng có lúc bất lực trước ý thức của người tham gia giao thông.
Người dân cố băng qua đường tàu khi đã có còi báo hiệu, nhân viên trạm gác chắn đang kéo barie. Ảnh: N.T |
Ngoài ra, nguy cơ tai nạn cũng luôn rành rập tại các tuyến đường ngang dân sinh qua khu vực đường sắt không có rào chắn, không có nhân viên thông báo…