Chuyến bay từ Mumbai đến Delhi mang số hiệu UK944 đã suýt lao thẳng xuống đất vì cạn kiệt nhiên liệu khi phi công loay hoay tìm sân bay để hạ cánh do thời tiết xấu.
Chuyến bay của hãng hàng không Ấn Độ suýt gặp nạn vì cạn nhiên liệu. Ảnh minh hoạ: Getty |
Một chuyến bay của hãng hàng không Vistara tới New Delhi đã bị buộc chuyển hướng đến Lucknow vì thời tiết xấu sau khi bay qua Thủ đô trong 1 giờ, cuối cùng đã hạ cánh với nhiên liệu tối thiểu còn lại sau khi phi công phát ra cảnh báo Mayday (cầu cứu) để báo hiệu tình trạng khẩn cấp.
Chuyến bay mang số hiệu UK944 đã bắt đầu chuyển hướng sang Lucknow vì thời tiết xấu ở Delhi nhưng trên bầu trời Lucknow, tầm nhìn đột nhiên giảm xuống và việc hạ cánh an toàn là không thể. Sau đó, phi hành đoàn đã cân nhắc đến các sân bay thay thế, bao gồm Kanpur và Prayagraj, hạ cánh trong điều kiện thời tiết tương đối tốt hơn, phát ngôn viên của Vistara cho biết.
Tuy nhiên, khi máy bay gần đến Prayagraj thì trạm kiểm soát không lưu ở Lucknow gọi lại, thông báo cho phi hành đoàn rằng thời tiết ở Lucknow đã được cải thiện đáng kể nên họ lại quyết định quay trở lại Lucknow. Sự sụt giảm tầm nhìn bất ngờ ở điểm đến thay thế là lý do chính khiến máy bay rơi vào tình trạng nhiên liệu thấp mặc dù mang theo nhiên liệu dư thừa trước đó.
Chuyến bay UK944 đã cất cánh từ Mumbai với 153 hành khách lúc 15h30 ngày 15/7 và đến gần Delhi khoảng 5h chiều. Sau đó, nó được chuyển hướng đến Lucknow vào khoảng 17h45 chiều rồi cố gắng đến Prayagraj nhưng quay lại và hạ cánh tại Lucknow vào khoảng 18h30 tối. Máy bay trở về Delhi lúc 1 giờ sáng, tất cả hành khách và phi hành đoàn đều an toàn.
Tổng cục Hàng không Dân dụng Ấn Độ (DGCA) sau đó đã yêu cầu các hãng hàng không ở nước này mang đủ nhiên liệu để bay đến 2 điểm thay thế, đề phòng điều kiện thời tiết bất lợi ở một số vùng trên toàn quốc. DGCA đã ban hành thông tư an toàn sau khi điều tra các sự cố trong đó phi hành đoàn tuyên bố Mayday vì tìm kiếm sân bay ưu tiên do ảnh hưởng tiêu cực điều kiện thời tiết bất lợi hoặc do hạn chế của sân bay thay thế.
Trong một vài trường hợp mà DGCA điều tra, họ nhận thấy rằng sau khi hạ cánh, nhiên liệu có sẵn trong một số máy bay ít hơn nhiên liệu dự trữ cuối cùng theo kế hoạch.
PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo Hindustan Times)