Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Hé lộ nguyên nhân máy bay VNA hạ cánh khẩn cấp ở Nội Bài

(DS&PL) -

(ĐSPL) - Tổ điều tra đã xem xét lại toàn bộ dữ liệu của hộp đen, sự cố máy bay hạ cánh khẩn cấp ở Nội Bài xảy ra đêm 16/12 là do phi công đặt sai tần số.

(ĐSPL) - Sự cố máy bay Airbus 321 của hãng hàng không Vietnam Airlines (VNA) hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Nội Bài đêm 16/12 là do phi công đặt sai tần số.
Theo tin tức từ báo Lao động, sau hơn 10 ngày, khi chuyến bay số hiệu VN1266 của Vietnam Airlines (VNA) chặng TPHCM - Vinh (Nghệ An) gặp sự cố buộc phải hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Nội Bài (Hà Nội), tổ điều tra do Cục Hàng không Việt Nam thành lập vẫn đang trong quá trình điều tra, làm rõ nguyên nhân. Cục Hàng không Việt Nam khẳng định không có yếu tố khủng bố hoặc uy hiếp an ninh với chuyến bay.
Đại diện Cục Hàng không Việt Nam cũng cho biết đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có kết luận cuối cùng về sự cố liên quan đến chuyến bay của VNA đổi hướng và hạ cánh khẩn nguy tại sân bay Nội Bài.

Ông Lại Xuân Thanh (ảnh giữa), Cục trưởng Cục Hàng không VN. (Ảnh: Dân Việt).

Cũng liên quan đến sự cố này, trao đổi với PV báo Tuổi trẻ, ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, trong báo cáo sơ bộ của cục gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT), sự cố máy bay Airbus 321 của VNA hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Nội Bài đêm 16/12 là do phi công đặt sai tần số.
Tổ điều tra đã xem xét lại toàn bộ dữ liệu của hộp đen, các thông số kỹ thuật khác của chuyến bay.
Kỹ thuật viên của VNA đã bơm thêm áp suất vào khoang rồi lắp lại toàn bộ thiết bị kỹ thuật kể cả hộp đen để bay thử kiểm tra mà không có hành khách.
Các kết quả kiểm tra cho thấy đây là sự cố kỹ thuật: đã xảy ra hiện tượng giảm áp suất đột ngột trong khoang máy bay buộc phi công phải hạ độ cao khẩn cấp để tăng thêm ô xy cho toàn bộ máy bay.
Trong quá trình điều tra, các nhân viên tổ điều tra đã nghiên cứu kỹ tình huống xử lý khẩn cấp khi có cảnh báo về tụt áp suất; tổ bay đã xử lý tình huống bằng cách cung cấp dưỡng khí cho tổ lái và hành khách.
Giai đoạn này chỉ xảy ra trong thời gian rất ngắn và khẩn cấp, nên hoàn toàn có khả năng phi công đã thao tác sai trong việc đặt sai tần số khẩn nguy.
Trong báo cáo ngay sau đó, phi công khẳng định không cố ý đặt sai tần số này vì ghi nhận của hệ thống đã cho thấy phi công đã đặt tần số báo động khẩn nguy an ninh khủng bố trong vòng 1 phút, sau đó tổ bay phát hiện đã kịp thời điều chỉnh lại tần số sự cố khẩn nguy.
Ông Thanh cho biết vẫn còn một vài quy trình nên chưa thể kết thúc điều tra sự cố này. Hơn nữa Bộ GTVT sẽ là cơ quan công bố chính thức kết luận, vì vậy hiện chưa rõ nội dung chế tài và xử lý trách nhiệm cá nhân liên quan.

Tin nổi bật