Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Hành trình truy bắt hai nam thanh niên tự “mài” hung khí mang đi cướp tài sản

  • Khánh Ngân
(DS&PL) -

Quen nhau trên mạng xã hội, để có tiền tiêu xài, Phạm Huy Chiến và Đoàn Đức Anh rủ nhau chuẩn bị sẵn hung khí, đi cướp tài sản của tài xế xe ôm trong đêm.

Tài xế xe ôm bị cướp trong đêm

Ngày 18/10, Công an TP.Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh vừa bắt giữ 2 đối tượng  Phạm Huy Chiến (SN 2006 trú ở xã Nam Kim, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An) và Đoàn Đức Anh (SN 3/4/2008, trú ở tổ dân phố Thuận Lan, phường Đức Thuận, thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh) để điều tra về hành vi cướp tài sản.

Trước đó, vào đêm 14/10, anh Nguyễn K (SN 1965, trú tại Khu 1, phường Đại Phúc, TP Bắc Ninh, làm nghề xe ôm tự do) đang đứng đón khách ở khu vực cầu vượt phường Đại Phúc thì có 2 thanh niên trẻ đi bộ đến thuê xe chở về phường Khắc Niệm. Khi anh K đến đoạn đường vắng cạnh nghĩa trang Khu Sơn, phường Khắc Niệm, TP Bắc Ninh, bất ngờ 1 đối tượng bất ngờ rút ra con dao dài khoảng 50cm chém thẳng về phía đầu anh K. Anh K né tránh được, quay người bỏ chạy thì tiếp tục bị đối tượng đuổi chém khiến anh bị thương…

Thấy nạn nhân bỏ chạy, 2 đối tượng cướp xe máy BKS 99G1-558.65 của nạn nhân rồi đi theo hướng cánh đồng. Ngay sau đó, anh K đã đến cơ quan công an trình báo.

Hai đối tượng tại cơ quan công an. (Ảnh: Thu Thủy)

Ngay sau khi nhận tin, lãnh đạo Công an thành phố Bắc Ninh chỉ đạo lực lượng Cảnh sát hình sự phối hợp Công an phường Khắc Niệm và các lực lượng liên quan tập trung xác minh, làm rõ. Công tác điều tra gặp nhiều khó khăn vì nạn nhân trong lúc hoảng loạn không nhớ được đặc điểm nhận dạng của đối tượng. Địa điểm xảy ra vụ án ở ngoài cánh đồng nên vắng vẻ, không có nhân chứng nhìn thấy đối tượng, cũng không có camera.

Có đặc điểm quan trọng mà nạn nhân cung cấp là 2 đối tượng còn trẻ, nói giọng tỉnh ngoài, không phải là người Bắc Ninh. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng chức năng đã xác định chính xác tên tuổi hai đối tượng là Chiến và Đức Anh. Tập trung điều tra, đến trưa 16/10, Công an TP.Bắc Ninh đã phát hiện chúng đang lẩn trốn ở một nhà nghỉ tại địa bàn huyện Thanh Chương, Nghệ An nên đã tổ chức bắt giữ.

Tại cơ quan công an, các đối tượng khai nhận đều đã bỏ học, hay chơi điện tử và tham gia vào nhiều hội nhóm của thanh niên mới lớn nên quen nhau qua mạng. Sau đó, Đức Anh và Chiến rủ nhau bỏ nhà ra Bắc Ninh xin việc. Vì không có tiền, không có điện thoại nên chúng bàn nhau đi cướp.

Đức Anh có nhiệm vụ mài thanh sắt thành dao sắc, bỏ vào ba lô rồi hai đứa đi cướp. Để dễ dàng thực hiện kế hoạch, 2 đối tượng “dụ” nạn nhân ra khu vực ít người qua lại để cướp tài sản. Sau khi lấy được xe của anh K, hai đối tượng đèo nhau về Nghệ An để trốn. Đêm 14/10, khi đến địa bàn tỉnh Thanh Hoá, trời đã quá khuya và mệt, hai đứa ngủ lại ở 1 nhà trọ ở Thanh Hoá, đến ngày 15/10 tiếp tục đi xe vào Nghệ An. Đi xe suốt ngày 15/10, cả hai mệt mỏi tìm chỗ ngủ. Không ngờ, ngày 16/10, mới ngủ dậy chưa kịp bán xe đã bị Công an Bắc Ninh bắt giữ.  

Gia tăng tội phạm vị thành niên

Liên quan đến vụ việc này, trao đổi với PV ĐS&PL, luật sư Nguyễn Sỹ Anh, Đoàn Luật sư TP.Hà Nội cho biết, tình hình tội phạm trong lứa tuổi vị thành niên đang tiếp tục diễn biến phức tạp. Các hình thức phạm tội ngày càng manh động, nguy hiểm khiến dư luận không khỏi lo lắng. Tình trạng này đã ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương và gióng lên hồi chuông báo động về trách nhiệm của mỗi cá nhân, gia đình và xã hội trong việc chung tay phòng ngừa, góp phần đẩy lùi tội phạm ở lứa tuổi này.

Nghe Luật sư Nguyễn Sỹ Anh phân tích về tình huống pháp lý trong vụ án này: 

“Trong vụ án trên, có đối tượng mới chỉ 16 tuổi, nhưng hành vi chuẩn bị hung khí để cướp tài sản rất manh động. Các đối tượng đều nghỉ học sớm, chơi điện tử rồi quen nhau và lên kế hoạch đi cướp. Việc thiếu sự quan tâm và giáo dục đúng đắn, trước tiên là từ phía gia đình cũng có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, dẫn đến việc trẻ em rơi vào tình trạng lạc lối và tham gia vào các hành vi phạm tội. Trước thực tế này, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng, gia đình và cộng đồng để kịp thời ngăn chặn và giải quyết, tránh xảy ra hậu quả đáng tiếc”, luật sư Nguyễn Anh phân tích.

Luật sư Nguyễn Sỹ Anh.

Cũng theo luật sư Anh, theo quy định của pháp luật, tội Cướp tài sản được quy định tại Điều 168 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017, cá nhân có hành vi dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực ngay tức khắc hoặc có hành vi khác làm cho người bị tấn công lâm vào tình trạng không thể chống cự được nhằm chiếm đoạt tài sản thì hành vi đó được xem là cướp tài sản. 

Tội cướp tài sản quy định tại Điều 168 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi bổ sung 2017 thì khung hình tội cướp tài sản với 4 khung hình phạt khác nhau trong đó, mức phạt thấp nhất là 3 năm cho tới 20 năm hoặc tù chung thân. 

Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt quản chế, cấm cư trú từ 1 năm đến 5 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Tin nổi bật