Tuần trước, một tòa án Thâm Quyến, Trung Quốc đã chấp nhận đơn xin phá sản của Hãng điện thoại Gionee và doanh nghiệp này đang nợ gần 3 tỷ USD của khoảng 648 chủ nợ.
Đầu năm nay, Chủ tịch Gionee Liu Lirong thừa nhận công ty đã mở rộng quá mức khi chi 1,4 tỷ USD cho tiếp thị và đầu tư.
Không chỉ có vậy, Liu còn gây sốc khi tháng trước bị lộ thân phận là một "con nghiện" cờ bạc, thua 144 triệu USD tại các sòng bài. Song, ông này khẳng định không dùng tiền công ty để đánh bài.
Dù công ty phá sản, ông vẫn hi vọng vực dậy Gionee trong 3-5 năm. Mới đây, Gionee đã thuê các nhà cố vấn để tái cấu trúc và vạch ra kế hoạch thoát khỏi mớ hỗn độn.
Gionee phá sản, CEO Liu Lirong đang vùi đầu trong “núi nợ” từ cờ bạc. Ảnh: TechInAsia |
Gionee, thương hiệu điện thoại nổi tiếng của Trung Quốc, từng bán được 32 triệu điện thoại một năm.
Thành lập năm 2002 tại Thâm Quyến - thủ phủ công nghệ của Trung Quốc, Gionee chuyên sản xuất điện thoại giá rẻ trước khi Xiaomi nổi tiếng.
Công ty cũng gặt hái được một vài thành công tại nước ngoài, phổ biến ở các thị trường nhạy cảm với giá như Ấn Độ, Bangladesh, Việt Nam, Thái Lan, Philippines, Nigeria.
Năm 2016, thị trường smartphone chứng kiến một năm “tàu lượn siêu tốc”, trong đó Gionee nổi lên còn Apple và Samsung lại giảm doanh số, gợi ý về trật tự thế giới mới nơi các thiết bị Trung Quốc bắt đầu đánh chiếm người dùng khắp hành tinh.
Gionee chiếm 2,2% trong số 1,5 tỷ smartphone được tiêu thụ trong năm ấy, tương đương với 32 triệu thiết bị Android, suýt có tên trong top 5 thương hiệu điện thoại toàn cầu.
Thế nhưng, Gionee đã giảm mạnh từ 7% thị phần cuối năm 2016 xuống 0% trong tháng 9/2018, chính thức phá sản và đang nợ tổng cộng 2,9 tỷ USD.
Vũ Đậu (T/h)