Chính phủ Hàn Quốc đang thúc đẩy kế hoạch lắp đặt camera nhiệt và radar dành riêng để phát hiện chim tại tất cả các sân bay ở nước này, đồng thời di dời các vườn cây ăn trái nằm xung quanh sân bay để tránh việc các vườn cây thu hút chim đến.
Theo hãng thông tấn Yonhap, động thái này nhằm ngăn chặn một thảm kịch hàng không khác có thể xảy ra, tương tự vụ tai nạn máy bay khiến 179 người thiệt mạng hồi cuối tháng 12/2024. Trước đó, nguyên nhân chính vụ tai nạn hàng không của Hãng Jeju Air được xác nhận là do va chạm với chim trời.
Hiện trường vụ tai nạn máy bay Jeju Air 179 người thiệt mạng vào năm ngoái ở Hàn Quốc. Ảnh: Reuters
Kế hoạch cải thiện an toàn và ngăn chặn viễn cảnh máy bay va chạm với chim trời bao gồm ba phần: tăng cường nhân lực giám sát an toàn, cải tiến, bổ sung thiết bị phát hiện chim và cải thiện hệ thống quản lý tại các sân bay trên khắp Hàn Quốc.
Một quan chức Hàn Quốc cho biết bước đầu họ sẽ tăng số lượng nhân viên phụ trách công tác giám sát an toàn, tại mỗi sân bay luôn phải có ít nhất hai người mỗi ca trực.
Theo kết quả thanh tra của Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải Hàn Quốc, bảy sân bay gồm các sân bay quốc tế Muan, Yangyang, Ulsan, Yeosu, Sacheon, Pohang-Gyeongju, Wonju chỉ có một người giám sát an toàn vào ban đêm và cuối tuần.
Ở thời điểm xảy ra vụ tai nạn hàng không thảm khốc của Jeju Air vào sáng chủ nhật 29/12/2024, chỉ có một người trực tại đường băng ở sân bay Muan. Ngoài ra, các quan chức của bộ này cũng phát hiện số lượng nhân viên trực tại các đường băng ở hai sân bay lớn nhất Hàn Quốc là Incheon và Gimhae vẫn ít hơn tiêu chuẩn mà bộ đưa ra.
Bên cạnh việc tăng nhân lực, Chính phủ Hàn Quốc sẽ lắp ít nhất một camera nhiệt tại 15 sân bay trên toàn nước này. Hiện tại, chỉ có bốn sân bay tại Hàn Quốc được trang bị loại camera này ở đường băng, bao gồm sân bay Incheon (bốn chiếc), các sân bay Gimpo Gimhae và Jeju mỗi sân bay một chiếc.
Ngoài ra, Hàn Quốc cũng đang thúc đẩy lắp đặt các radar để phát hiện chim từ xa tại tất cả các sân bay. Con người chỉ có thể phát hiện chim ở phạm vi khoảng 2km, nhưng các radar có thể phát hiện chim ở khoảng cách lên đến 10km.
Bộ Đất đai, cơ sở hạ tầng và giao thông vận tải Hàn Quốc cũng thông tin thêm rằng sẽ "thiết lập cơ sở pháp lý" để di dời các cơ sở thu hút chim như cơ sở xử lý rác thải thực phẩm và vườn cây ăn quả - ra xa khỏi các sân bay, đồng thời áp đặt các hạn chế về khoảng cách đối với những cơ sở mới.
"Ưu tiên hàng đầu là thiết lập các biện pháp cải cách toàn diện về an toàn hàng không để ngăn ngừa tái diễn các vụ tai nạn máy bay", Thứ trưởng phụ trách Hàng không Dân dụng Hàn Quốc Joo Jong-wan nói.