Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Hàn Quốc: Các giáo sư y khoa cân nhắc việc nộp đơn từ chức

  • Đinh Kim
(DS&PL) -

Nếu các giáo sư y khoa thực sự nghỉ việc hàng loạt, điều này có thể giáng một đòn “chí mạng” vào các dịch vụ chăm sóc sức khỏe vốn đã bị tê liệt bởi cuộc đình công của các bác sĩ thực tập.

Yonhap News đưa tin ngày 13/3, một nhóm giáo sư y khoa ở Hàn Quốc cho biết các giáo sư tại các trường y trên cả nước đã bắt đầu cân nhắc xem liệu có nên nộp đơn từ chức hay không, trong một hành động tập thể nhằm gây áp lực buộc chính phủ phải tìm bước đột phá trong cuộc đình công kéo dài của các bác sĩ thực tập.

Tối 12/3, các giáo sư y khoa tại 19 trường đại học đã họp trực tuyến, quyết định thành lập một Ủy ban ứng phó khẩn cấp chung. Đại học Quốc gia Seoul, Đại học Yonsei, Đại học Ulsan và Đại học Quốc gia Pusan nằm trong số 19 trường đại học này.

Mỗi trường y tham gia sẽ thu thập ý kiến từ các giáo sư và bác sĩ đào tạo của mình, sau đó đưa ra quyết định trước 15/3 về việc có nộp đơn từ chức hàng loạt hay không. Trong buổi họp tiếp theo, Ủy ban ứng phó khẩn cấp sẽ xác định thời điểm các giáo sư y khoa quyết định nghỉ việc trên cả nước nộp đơn từ chức tập thể.

“Mục tiêu Ủy ban khẩn cấp của chúng tôi hướng đến là để các sinh viên y khoa và bác sĩ thực tập - những người là tương lai của lĩnh vực chăm sóc sức khỏe Hàn Quốc - trở lại làm việc một cách an toàn để hoàn thành chương trình giáo dục và đào tạo của họ”, ủy ban chia sẻ, đồng thời kêu gọi cơ hội đàm đàm phán với chính phủ.

Một bệnh viện ở Seoul chật kín bệnh nhân hôm 12/3/2024. Ảnh: Yonhap News

Hồi đầu tuần này, các giáo sư trường y tại Đại học Quốc gia Seoul quyết định sẽ nộp đơn từ chức hàng loạt vào tuần tới nếu chính phủ không tìm được “bước đột phá hợp lý”.

Giảng viên trường y thuộc Đại học Ulsan cũng đưa ra quyết định tương tự. Với việc thành lập ủy ban khẩn cấp, nhiều giáo sự y khoa ở các trường đại học khác được sự đoán sẽ có hành động như vậy.

Động thái mới nhất diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa chính phủ và giới y tế về kế hoạch tăng chỉ tiêu tuyển sinh trường y lên 2.000, bắt đầu từ năm tới để giải quyết tình trạng thiếu bác sĩ thường xuyên tại khu vực nông thôn và các lĩnh vực y tế thiết yếu nhưng ít phổ biến hơn.

Để phản đối kế hoạch nói trên, hơn 90% trong số 13.000 bác sĩ thực tập và bác sĩ nội trú của Hàn Quốc đã nghỉ việc tại các bệnh viện đa khoa trên cả nước trong hơn 3 tuần. Trong khi đó, hàng nghìn sinh viên y khoa nộp đơn xin nghỉ học hàng loạt.

Chính phủ Hàn Quốc vẫn kiên quyết về kế hoạch tăng thêm 2.000 chỉ tiêu và đã bắt đầu thực hiện các bước để đình chỉ giấy phép của hàng nghìn bác sĩ thực tập không tuân theo lệnh quay trở lại làm việc chính thức.

Nếu không có bước đột phá trong thời gian tới, các giáo sư y khoa lo ngại việc các bác sĩ thực tập đình công và sinh viên y khoa phản đối có thể làm chệch hướng chương trình đào tạo của họ hoặc dẫn đến tình trạng trượt điểm.

Trong trường hợp các giáo sư y khoa thực sự rời bỏ trường học và bệnh viện hàng loạt, điều này có thể giáng một đòn “chí mạng” vào các dịch vụ chăm sóc sức khỏe vốn đã bị tê liệt bởi cuộc đình công của các bác sĩ thực tập.

Nhiều người cho rằng trên thực tế, các giáo sư y khoa khó có thể nghỉ việc hàng loạt và quyết định về hành động tập thể của họ là một động thái nhằm thúc giục chính phủ tìm kiếm bước đột phá.

Thế nhưng, sự thất vọng của bệnh nhân và gia đình họ đang ngày càng gia tăng. Một nữ bệnh nhân dự kiến tiến hành phẫu thuật tuyến giáp vào tuần tới tại một bệnh viện đa khoa tại Seoul bày tỏ nỗi lo lắng trước động thái mới nhất của các giáo sư y khoa.

“Tôi phải làm gì nếu toàn bộ giáo sư tại Bệnh viện Đại học Quốc gia Seoul và các bệnh viện khác từ chức? Tôi vô cùng lo lắng về việc liệu mình có thể thực hiện phẫu thuật như kế hoạch hay không”, cô chia sẻ.

Theo Yonhap News, từ ngày 19/2 đến 11/3, 472 trường hợp bệnh nhân bị ảnh hưởng do cuộc đình công của các bác sĩ thực tập đã được báo cáo lên chính quyền, trong đó có 329 ca phẫu thuật bị trì hoãn và hàng chục ca điều trị y tế bị hủy bỏ hoặc từ chối.

Nhân viên y tế ở một bệnh viện đa khoa tại Seoul ngày 7/3/2024. Ảnh: Yonhap News

Ngày 13/3, Bộ Y tế Hàn Quốc đã kêu gọi các giáo sư y khoa không từ chức để ủng hộ cuộc đình công hàng loạt của các bác sĩ thực tập. “Nếu các giáo sư cũng từ chức thì sẽ không có cách nào để các bác sĩ thực tập đã rời khỏi nơi làm việc quay trở lại”, Thứ trưởng Bộ Y tế Hàn Quốc Park Min-soo nói với các phóng viên.

Cũng theo Thứ trưởng Park Min-soo, các giáo sư y khoa sẽ “mất đi bệnh nhân” nếu họ từ chức hàng loạt. Ông cũng cho hay chính phủ sẵn sàng đàm phán với các giáo sư y khoa.

“Chính phủ sẽ nỗ lực hết sức để ngăn các giáo sư y khoa từ chức”, Thứ trưởng Park Min-soo chia sẻ và nói thêm rằng chính phủ không thể duy trì tình trạng khẩn cấp hiện tại nếu các giáo sư y khoa hành động giống bác sĩ thực tập.

Hiện tại, vẫn chưa rõ có bao nhiêu giáo sư y khoa sẽ từ chức. Chính phủ Hàn Quốc cho hay họ sẽ xem xét ban hành lệnh quay trở lại làm việc đối với các giáo sư y khoa nếu họ làm vậy.

Đinh Kim (Theo Yonhap News)

Tin nổi bật