Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Hamas công bố tân thủ lĩnh chính trị, Israel phản ứng như thế nào?

  • Đinh Kim (T/h)
(DS&PL) -

Lực lượng Hamas chọn ông Yahya Sinwar làm thủ lĩnh chính trị mới thay cho ông Ismail Haniyeh vừa bị ám sát hồi cuối tháng 7/2024.

Báo Thanh Niên dẫn thông tin từ Politico cho biết ngày 6/8, Hamas ra thông báo chọn ông Yahya Sinwar làm thủ lĩnh mới của bộ máy chính trị, thay cho ông Ismail Haniyeh bị ám sát hôm 31/7 tại Tehran (Iran). Iran và Hamas tố Israel đứng sau vụ ám sát nhưng nước này không thừa nhận và cũng không bác bỏ.

Được biết, ông Yahya Sinwar sinh năm 1962 trong một trại tị nạn tại thành phố Khan Yunis ở phía Nam Dải Gaza. Ông là thành viên sáng lập ra cánh vũ trang của Hamas, Lữ đoàn Izz ad-Din al-Qassam và lực lượng an ninh nội bộ nổi tiếng Al-Majd.

Ông Yahya Sinwar bị chính quyền Israel bắt giữ vào năm 1988, từng 23 năm ngồi trong các nhà tù Israel sau 4 lần bị tuyên án chung thân - tương đương 426 năm tù vì tội danh mà Israel tuyên là giết người và phá hoại.

Hamas chọn ông Yahya Sinwar làm thủ lĩnh chính trị mới. Ảnh: Reuters

Vào năm 2011, ông được phóng thích theo thỏa thuận trao đổi tù nhân Palestine để đổi lấy một binh sĩ Israel bị bắt ở Dải Gaza trước đó 5 năm.

Trở về từ Israel, ông Sinwar nhanh chóng thăng tiến trong hàng ngũ Hamas. Năm 2012, ông được bầu vào ban chính trị của Hamas và được giao nhiệm vụ phối hợp với Lữ đoàn Qassam.

Ông đóng vai trò hàng đầu của Hamas trong đợt ứng phó cuộc tấn công kéo dài 7 tuần của Israel vào Gaza năm 2014. Năm sau, Mỹ liệt ông Sinwar vào "danh sách đen".

Tới năm 2017, tức sau 6 năm được phóng thích, ông Sinwar trở thành lãnh đạo của Hamas ở Dải Gaza và vẫn luôn bám trụ nơi đây.

Theo thông tin trên báo Người Lao Động, thủ lĩnh chính trị mới của Hamas được cho là “kiến trúc sư trưởng” trong vụ đột kích vào lãnh thổ Israel, khiến 1.200 người thiệt mạng ngày 7/10/2023. Theo ABC, Israel sau đó đáp trả bằng chiến dịch rộng khắp Dải Gaza khiến gần 40.000 người Palestine thiệt mạng.

Trong thời gian gần đây, Israel đã hạ nhiều quan chức cấp cao của Hamas, gồm chỉ huy cánh quân sự của tổ chức này là ông Mohammed Deif. Tuy nhiên, Hamas chưa xác nhận việc ông Deif qua đời. Những vụ ám sát đó khiến cho ông Sinwar, có chức vụ là người đứng đầu lực lượng tại Dải Gaza, trở thành nhân vật có ảnh hưởng nhất của lực lượng.

Việc bầu chọn ông Yahya Sinwar diễn ra giữa thời điểm nhạy cảm, khi nỗi lo đang ở mức cao trước nguy cơ xung đột leo thang thành cuộc chiến khu vực. Iran đã tuyên bố sẽ tấn công Israel để “báo thù” cho ông Haniyeh và lực lượng Hezbollah tại Lebanon cũng nói sẽ làm điều tương tự để trả đũa vụ sát hại chỉ huy quân sự Fuad Shukr tại Beirut.

Phương Tây và một số nước Ả Rập đang cố gắng hạ nhiệt tình hình và cứu vãn thỏa thuận ngừng bắn tại Dải Gaza, vốn bị lung lay sau các vụ ám sát. Người phát ngôn Hamas Osama Hamdan chia sẻ với đài Al-Jazeera sau khi tuyên bố thủ lĩnh mới rằng, ông Sinwar sẽ tiếp tục đàm phán ngừng bắn, đồng thời lưu ý ý chí của lực lượng vẫn không bị bẻ gãy.

Người phát ngôn quân đội Israel Daniel Hagari bình luận về việc Hamas có tân thủ lĩnh: "Chỉ có một nơi cho Yahya Sinwar, đó là nằm cạnh Mohammed Deif và những phần tử còn lại của ngày 7/10. Đó là nơi duy nhất chúng tôi đang chuẩn bị cho Yahya Sinwar".

Trong khi đó, Hezbollah hoan nghênh việc bổ nhiệm ông Sinwar, gọi đây là thông điệp mạnh mẽ gửi tới Israel và Mỹ, đồng thời cho thấy Hamas thống nhất trong việc ra quyết định.

Tin nổi bật