Vào khung giờ tan tầm, trên các tuyến đường ở Hà Nội như Tôn Thất Thuyết, Cầu Giấy, Xuân Thủy,... tình trạng xe máy đi ngược chiều diễn ra với tần suất dày đặc. Thay vì tuân thủ luật lệ, nhiều người điều khiển xe máy bất chấp nguy hiểm, chọn cách di chuyển vào làn ngược chiều để tránh ùn tắc hoặc tiết kiệm vài phút.
Dòng xe máy nối đuôi nhau đi ngược chiều với số lượng hàng chục, hàng trăm xe, như một thách thức đối với trật tự, an toàn giao thông. Họ bất chấp nguy hiểm, bất chấp quy định của pháp luật để đổi lấy vài phút tiết kiệm thời gian. Tuy nhiên, cái giá phải trả có thể là tính mạng, là sự an nguy của người tham gia giao thông.
Khu vực nút giao Phạm Hùng - Tôn Thất Thuyết (Hà Nội) có mật độ phương tiện tham gia giao thông lớn khiến các phương tiện lưu thông tại đây gặp nhiều khó khăn
16h30 ngày 12/12, PV Đời sống & Pháp luật có mặt tại khu vực ngã tư Nguyễn Hoàng - Tôn Thất Thuyết, lúc này, đường bắt đầu đông, lác đác xuất hiện vài xe máy đi ngược chiều. Thế nhưng chỉ ít phút sau, khi dòng xe bắt đầu phải xếp hàng dài trên đường Tôn Thất Thuyết (hướng về ngã tư Phạm Hùng), số lượng người điều khiển xe máy đi ngược chiều cũng tăng nhanh.
Đội CSGT đường bộ số 6 (Phòng CSGT, Công an thành phố Hà Nội) phân luồng giao thông tại nút giao Phạm Hùng - Tôn Thất Thuyết
Tại đây, người đi ngược chiều đi thành từng tốp khoảng 40 - 50 xe, dàn thành hàng 3, hàng 4 chiếm gần nửa lòng đường. Các xe đi từ phía đường Nguyễn Hoàng sang đều phải dạt ra để tránh va chạm. Tình trạng xe máy đi ngược chiều không dừng lại mà càng phức tạp hơn, tỷ lệ thuận với mức độ ùn tắc trên đường Tôn Thất Thuyết hướng ra Phạm Hùng.
Người điều khiển xe máy đi ngược chiều thành từng tốp khiến các phương tiện đi đúng luật phải "né" để tránh va chạm
Phải đến lúc CSGT có mặt, xử phạt các trường hợp vi phạm thì tình hình mới được cải thiện. Thế nhưng vẫn có những người cố tình phóng nhanh hay quay đầu bỏ chạy khi lực lượng CSGT ra hiệu lệnh dừng xe gây mất an toàn cho bản thân và những người tham gia giao thông.
Khi thấy lực lượng chức năng, nhiều người bất chấp nguy hiểm quay đầu xe bỏ chạy
Khi được hỏi, những người vi phạm thản nhiên thừa nhận hành vi vi phạm, với lý do thật thiếu trách nhiệm như vì đường rất tắc; nhà ngay gần đây; chị vội về đón con,... hay thậm chí có những trường hợp biện minh rằng "Em không biết đây là đường một chiều, thấy xe khác đi thì em đi theo thôi".
"Binh đoàn" xe máy đi ngược chiều thành hàng 3, hàng 4 chiếm hết gần nửa đường Tôn Thất Thuyết
Chia sẻ với PV, anh Phạm Văn Nam (Thái Bình) cho biết: "Hôm nay tôi bị xử phạt về hành vi đi ngược chiều trên đường Tôn Thất Thuyết, tôi thấy mọi người đi trước nên tôi đi theo chứ cũng không biết đây là lỗi đi ngược chiều. Sau hôm nay tôi cam kết sẽ không tái phạm nữa".
Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP và Nghị định 123/2021/NĐ-CP, người điều khiển xe máy đi ngược chiều có thể bị phạt từ 1 - 2 triệu đồng, đồng thời bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng. Trong trường hợp gây tai nạn, mức phạt có thể tăng lên từ 4 - 5 triệu đồng và tước giấy phép lái xe từ 2 - 4 tháng. Tuy nhiên, mức phạt cao vẫn chưa đủ để ngăn chặn hoàn toàn hành vi này.
Vô vàn lý do được các tài xế đưa ra để biện minh cho hành vi vi phạm giao thông của mình
Trao đổi với PV, Thượng uý Nguyễn Minh Đức, cán bộ Đội CSGT đường bộ số 6 (Phòng CSGT, Công an thành phố Hà Nội), nhấn mạnh rằng để xử lý triệt để tình trạng cố ý đi ngược chiều, cần kết hợp lực lượng chức năng thường xuyên tuần tra, kiểm soát và xử phạt nghiêm các vi phạm. Vi phạm giao thông không chỉ ảnh hưởng đến an toàn mà còn phản ánh sự xuống cấp về văn hóa đô thị. Hành vi đi ngược chiều giống như một "vết xước" trên bức tranh văn minh của Thủ đô, gây mất mỹ quan và tiềm ẩn rủi ro cho cộng đồng.
Thượng uý Nguyễn Minh Đức, cán bộ Đội CSGT đường bộ số 6 (Phòng CSGT, Công an thành phố Hà Nội)
"Tình hình giao thông tại khu vực nút giao Phạm Hùng - Tôn Thất Thuyết vào giờ cao điểm thường xuyên xuất hiện tình trạng các phương tiện xe máy đi ngược chiều trên đường Tôn Thất Thuyết hướng đi Phạm Hùng khiến giao thông tại đây rất hỗn loạn. Mặc dù đơn vị đã bố trí lực lượng tuần tra, cắm chốt xử lý nhưng khi vắng bóng lực lượng chức năng thì hành vi này lại bị tại diễn. Nguy hiểm hơn, khi thấy lực lượng chức năng làm việc thì nhiều tài xế lựa chọn quay đầu xe để bỏ chạy gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong việc dừng xe xử lý.
Thời gian tới, Đội CSGT đường bộ số 6 sẽ bố trí lực lượng cắm chốt, tuần tra liên tục trên tuyến đường để kịp thời phát hiện, xử lý những trường hợp cố tình vi phạm", Thượng uý Đức nói.
CSGT lập biên bản xử lý đối với trường hợp vi phạm
Để giải quyết triệt để, Thượng uý Đức cho rằng cần sự phối hợp giữa lực lượng chức năng và mỗi cá nhân tham gia giao thông. Bên cạnh việc tăng cường xử phạt, cần đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức chấp hành luật lệ giao thông. Khi mỗi người dân đều ý thức rõ trách nhiệm của mình, tình trạng này mới có thể giảm thiểu, mang lại một môi trường giao thông an toàn, văn minh hơn cho Hà Nội.
CSGT nỗ lực xử lý "binh đoàn” xe máy ngang nhiên đi ngược chiều. Video: Ngọc Lâm