Clip: CSGT Hà Nội xử lý nghiêm xe quá khổ, quá tải gây mất TTATGT
Ngày 26/10, Đời sống & Pháp luật đã đăng tải bài viết Hà Nội: Xử lý nghiêm xe quá khổ, quá tải gây mất TTATGT phản ánh về tình trạng xe chở hàng quá khổ, quá tải xuất phát từ công trường Dự án Công viên giải trí, trường học và tổ hợp nhà ở, thương mại, dịch vụ Golden Palace A gây mất vệ sinh môi trường, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.
Mỗi ngày, có lượng lớn xe HOWO ra/vào Dự án Công viên giải trí, trường học và tổ hợp nhà ở, thương mại, dịch vụ Golden Palace A để chở vật liệu xây dựng
Sau khi nhận được phản ánh của PV Đời sống & Pháp luật, Đội CSGT đường bộ số 6, Phòng CSGT Công an TP.Hà Nội đã bố trí lực lượng, tăng cường tuần tra kiểm soát phát hiện, xử lý nhiều trường hợp xe tải chở hàng quá khổ, quá tải. Tại thời điểm lực lượng CSGT cắm chốt để xử lý, tất cả các xe tải đều nằm im tại công trường dự án, chỉ đến khi vắng bóng lực lượng chức năng thì hàng loạt xe HOWO này mới đổ ra đường như "ong vỡ tổ".
Theo ghi nhận của PV, các phương tiện này vẫn ngang nghiên chở vật liệu xây dựng có ngọn, không che chắn thành thùng cẩn thận khiến vật liệu xây dựng vương vãi trên đường di chuyển.
Các phương tiện này chở hàng "có ngọn", di chuyển bất cấp biển cấm
Thậm chí, để rút ngắn quãng đường di chuyển, các xe này còn quay đầu ngay tại đường Lê Quang Đạo, đoạn từ Mễ Trì đi ra và quay đầu rẽ sang Châu Văn Liêm - đoạn đường đã được cơ quan chức năng cắm biển báo cấm quay đầu theo giờ.
Trao đổi với PV Đời sống & Pháp luật về vấn đề này, Trung tá Phạm Văn Chiến, Đội trưởng Đội CSGT số 6 cho biết, xe vận chuyển hàng hóa vượt quá tải trọng cho phép luôn là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Để tăng thêm lợi nhuận, các chủ xe, lái xe không ngần ngại gia cố, cơi nới thêm phần thùng nhằm chứa được nhiều hàng hơn. Điều này không chỉ vi phạm quy định của luật giao thông mà còn gây uy hiếp trực tiếp đến an toàn của phương tiện khác và là tác nhân khiến công trình giao thông mau xuống cấp.
Khi lực lượng CSGT cắm chốt làm việc, các phương tiện này sẽ tập kết tại dự án để "thi gan" với CSGT
Trong thời gian qua, Đội CSGT số 6 liên tục triển khai công tác phòng ngừa, xử lý hành vi chở hàng quá khổ quá tải trên địa bàn đơn vị quản lý. Từ 1/10/2024 đến nay, Đội CSGT số 6 đã xử lý 90 trường hợp vi phạm chở quá tải, phạt tiền 154 tiệu đồng. Tuy nhiên, để đạt hiệu quả cao nhất, ngoài việc lực lượng chức năng tăng cường xử lý vi phạm, cần song hành với công tác tuyên truyền nhắc nhở đến từng doanh nghiệp, chủ xe, tài xế cũng như các đơn vị thi công công trình trên địa bàn thành phố.
"Tại khu vực PV phản ánh, Đội CSGT số 6 đã tiến hành tới công trường tuyên truyền, yêu cầu các đơn vị ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định về đảm bảo TTATGT liên quan đến kinh doanh vận tải hàng hoá. Trong đó nhấn mạnh quy định về việc chở đúng tải trọng cho phép, che phủ bạt đầy đủ, không làm rơi vãi ra đường, không cơi nới thành thùng, không chở hàng quá chiều cao thành thùng,...", Trung tá Phạm Văn Chiến nhấn mạnh.
Cam kết là vậy, thế nhưng trên thực tế, việc chấp hành của các đơn vị vận chuyển, chỉ huy công trường dụ án lại lại chỉ được thực hiện trên giấy. Bằng một cách nào đó, mỗi khi lực lượng chức năng tiến hành lập chốt xử lý là các xe này lại cố thủ tại công trường để "thi gan" với lực lượng chức năng. Việc này khiến công tác kiểm tra, xử lý gặp rất nhiều khó khăn.
Trung tá Phạm Văn Chiến cho biết, để xử lý tình trạng này, thời gian tới Đội CSGT số 6 sẽ tiếp tục tăng cường tăng các tổ tuần tra kiểm soát lưu động trên địa bàn để xử lý các trường hợp vi phạm.
Công ty cổ phần đầu tư Mai Linh có trụ sở tại K1 Khu nhà mẫu Keangnam, đường Mễ Trì, Phường Mễ Trì, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội là Chủ đầu tư dự án Công viên giải trí, trường học và tổ hợp nhà ở, thương mại, dịch vụ Golden Palace A tại Phường Mễ Trì, phường Phú Đô, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội với tổng diện tích hơn 248.000m2.