Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Hà Nội "nóng" vì COVID-19, Bộ trưởng Y tế cảnh báo có thể mở rộng phạm vi giãn cách xã hội

(DS&PL) -

Trong 3 ngày qua, số ca mắc COVID-19 tại Hà Nội liên tục tăng khiến Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long phải cân nhắc kế hoạch mở rộng phạm vi giãn cách xã hội.

Trong 3 ngày qua, số ca mắc COVID-19 tại Hà Nội liên tục tăng khiến Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long phải cân nhắc kế hoạch mở rộng phạm vi giãn cách xã hội.

Chiều 1/2, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long đã tiến hành họp khẩn với UBND TP Hà Nội trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh COVID-19 tại thủ đô. Được biết, tính đến trưa 1/2, Hà Nội đã ghi nhận 19 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 kể từ khi dịch tái bùng phát trong cộng đồng. 

Theo đó, phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh nhận định: "Hệ số lây nhiễm rất cao, 1 người bệnh ở Nam Từ Liêm lây truyền ra 8 F1 và 4 F2, đã có lây nhiễm thứ phát".

Qua phân tích, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng đồng tình với ông Hoàng Đức Hạnh, nói thêm rằng tình hình dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp, khó khăn hơn so với đợt bùng phát dịch ở Đà Nẵng bởi tốc độ lây lan của virus rất cao.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho rằng Hà Nội cần áp dụng các biện pháp mạnh hơn nữa để chống dịch Covid-19. Ảnh: Zing News

Ông Long phát biểu: "Hiện chúng tôi chưa có hết kết quả giải trình tự gene của các bệnh nhân. Qua phân tích giải trình tự gene của trường hợp người Việt Nam đến Nhật Bản, đó là chủng mới với khả năng lây nhiễm nhanh rất cao, rất nhanh. Thực tế, chúng vừa lây nhanh, vừa có khả năng tăng nặng một số bệnh. Tiểu ban Điều trị có báo cáo một số trường hợp dù rất trẻ nhưng có dấu hiệu đang chuyển nặng. Điều đó khiến chúng tôi rất lo lắng".

Ngoài ra, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cũng chỉ ra 2 vấn đề khác của Hà Nội là chu kỳ lây nhiễm và thời gian khởi phát dịch bệnh. Nếu như trước đây, chu kỳ của virus SARS-CoV-2 tại Việt Nam là khoảng 4-5 ngày thì giờ đây, con số này đã rút ngắn xuống còn 1-2 ngày. 

Tương tự như vậy, thời gian khởi phát bệnh cũng nhanh hơn so với biến chủng SARS-CoV-2 trước đây. Cụ thể, thời gian ủ bệnh trước đây có thể kéo dài tới 5-7 ngày thì hiện nay, khoảng ngày thứ 2 khi nhiễm virus, người bệnh đã bắt đầu có biểu hiện đau họng, ho.

Hà Nội có thể phải mở rộng phạm vi giãn cách để nhanh chóng khoanh vùng dịch. Ảnh: Tuổi trẻ

Theo đó, tại cuộc họp, ông Long đã bày tỏ mối lo ngại đối với tình hình hiện nay của thủ đô. Ông nhấn mạnh: "Bộ Y tế với Hà Nội là một, bảo vệ thủ đô chính là bảo vệ cho bộ. Làm sao để ng dân thủ đô đón một cái Tết an lành là nhiệm vụ rất quan trọng. Nhưng với tình hình dịch hiện nay, chúng tôi rất quan ngại với tình hình lây nhiễm COVID-19 tại Hà Nội".

Bởi vậy, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long khuyến cáo UBND TP Hà Nội phải thay đổi phương thức để đối phó với đợt dịch lần này, nâng cao cảnh giác hơn nữa đối với tình hình phức tạp hiện nay. 

Chính vì vậy, ông Long đề nghị Hà Nội nên khoanh vùng rộng hơn rồi lấy mẫu toàn bộ dân cư, kết quả xét nghiệm âm tính sẽ gỡ khoanh vùng, những vùng như Xuân Phương, khu vực nhà máy Z153... sẽ phải lấy mẫu toàn bộ dân cư.

Ông tuyên bố: "Phải thay đổi chiến thuật. Đeo khẩu trang bắt buộc toàn thành phố, không đeo phải xử phạt. Lấy mẫu và xét nghiệm thật nhanh. Có thể tính đến giãn cách xã hội một số khu vực".

Minh Hạnh (T/h)

Tin nổi bật