Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Hà Nội dự kiến có 2 thành phố trực thuộc, bổ sung cấp chính quyền ra sao?

  • Việt Hương
(DS&PL) -

UBND TP.Hà Nội dự kiến sẽ phát triển 2 TP mới ở phía bắc sông Hồng (khu vực Đông Anh, Mê Linh, Sóc Sơn) và phía tây (đô thị Hòa Lạc và đô thị Xuân Mai).

Trong tờ trình dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) mà Chính phủ vừa gửi Quốc hội có nhiều nội dung đáng chú ý. Dự thảo Luật gồm 7 chương, 59 điều (tăng 3 chương, 32 điều so với Luật Thủ đô 2012).

Về quy định chính quyền tại Thủ đô, Chính phủ đề xuất thực hiện mô hình tổ chức chính quyền TP.Hà Nội theo hướng không tổ chức HĐND phường, bổ sung cấp chính quyền thành phố thuộc thành phố Hà Nội.

Quy định này dựa trên cơ sở kết quả sơ kết thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại TP.Hà Nội. Báo cáo sơ kết về kết quả thực hiện thí điểm mô hình này cho thấy mô hình này đã phát huy hiệu lực, hiệu quả trên thực tế.

Chính vì vậy, Hà Nội đề xuất quy định trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) mô hình chính quyền các cấp của Thủ đô Hà Nội theo hướng giữ nguyên và ổn định như nhiệm kỳ 2021-2026, không tổ chức HĐND phường, đồng thời bổ sung cấp chính quyền thành phố thuộc thành phố Hà Nội.

Quy định cơ cấu tổ chức của HĐND, UBND thành phố thuộc TP.Hà Nội dự kiến được thành lập theo định hướng tại Nghị quyết số 15 của Trung ương về xây dựng mô hình thành phố trực thuộc Thủ đô.

Theo đó, ở Hà Nội dự kiến có: Khu vực phía Bắc là thành phố logistics, dịch vụ (vùng Đông Anh, Mê Linh, Sóc Sơn); khu phía Tây là thành phố về giáo dục, đào tạo, khoa học (vùng Hòa Lạc, Xuân Mai).

Những khu vực này sẽ có đặc thù vượt trội so với cơ cấu tổ chức của HĐND, UBND quận, huyện, thị xã theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương, như tăng số lượng phó chủ tịch HĐND (từ 1 lên 2), tăng số lượng phó chủ tịch UBND (từ 3 lên 4), tăng đại biểu HĐND chuyên trách (từ 6 lên 9).

Để tăng cường tổ chức bộ máy của HĐND thành phố Hà Nội, Chính phủ đề xuất tăng số lượng đại biểu HĐND từ 95 đại biểu lên 125 người; tăng tỷ lệ đại biểu HĐND chuyên trách từ 20% lên 25%.

Theo lý giải, Hà Nội là một trong hai địa phương có quy mô dân số đông nhất cả nước với tốc độ gia tăng dân số cơ học hàng năm ở mức 1,4%/năm; số lượng người cư trú thường xuyên và làm việc tại Hà Nội khoảng trên 10 triệu người.

Với số lượng 95 đại biểu HĐND thành phố như hiện nay, bình quân 105.000 người dân/đại biểu, cao hơn bình quân chung cả nước (26.500 người dân/đại biểu). Nếu không đủ số lượng đại biểu HĐND thì không bảo đảm được tính đại diện, quyền lợi của cử tri và nhân dân Thủ đô.

Bên cạnh đó, số lượng phó chủ tịch HĐND cũng được đề xuất tăng từ 2 lên 3 người.

UBND TP.Hà Nội định hướng xây dựng hình ảnh đô thị mới hiện đại phía bắc sông Hồng. Trong ảnh: cầu Nhật Tân kết nối khu vực Đông Anh, sân bay Nội Bài với nội đô Hà Nội. Ảnh: Tuổi trẻ

XEM THÊM: Trung ương thảo luận quy hoạch nhân sự khóa mới; thành lập các Tiểu ban chuẩn bị Đại hội XIV của Đảng

TP.Hà Nội được tăng thêm biên chế từ nguồn biên chế dự phòng căn cứ vào khung danh mục vị trí việc làm, quy mô dân số, thực trạng khối lượng công việc, mức độ hiện đại hóa trang thiết bị, phương tiện làm việc, đặc điểm an ninh, chính trị, an toàn xã hội trên địa bàn và khả năng cân đối ngân sách của thành phố Hà Nội để bảo đảm các chi phí cho biên chế tăng thêm.

Cùng với đó, dự thảo Luật quy định một số thẩm quyền vượt trội của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân thành phố thuộc Thành phố Hà Nội so với thẩm quyền của chính quyền quận, huyện như quyết định thành lập, tổ chức lại, giải thể một số cơ quan chuyên môn, tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập đặc thù; tổ chức tuyển dụng công chức cho các cơ quan, tổ chức thuộc thành phố.

Để giải quyết các khó khăn, bất cập hiện nay khi không tổ chức Hội đồng nhân dân phường thì phường không còn là một cấp ngân sách, dự thảo Luật bổ sung quy định dự toán chi ngân sách của Ủy ban nhân dân phường được bố trí khoản chưa phân bổ từ 2% đến 4% tổng chi ngân sách phường để thực hiện chi phòng, chống thiên tai, dịch bệnh, thực hiện một số nhiệm vụ quan trọng về quốc phòng, an ninh...

Chế độ công vụ; cơ chế thu hút, trọng dụng nhân tài; chế độ tiền lương, thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức Thủ đô cũng có điểm mới ở lần sửa đổi này.

Cụ thể, Dự thảo quy định cán bộ, công chức được quản lý thống nhất từ cấp xã đến cấp thành phố; áp dụng tiêu chuẩn chung cho cán bộ, công chức không phân biệt ở các cấp chính quyền.

Ngoài ra, dự thảo Luật quy định cụ thể về đối tượng thu hút, chế độ đãi ngộ nhân tài như tuyển dụng không qua thi tuyển, xếp lương, bổ nhiệm vào chức vụ lãnh đạo; được ký hợp đồng làm việc hoặc đảm nhiệm chức vụ quản lý, điều hành tại các đơn vị sự nghiệp công lập; được ký hợp đồng làm việc thực hiện nhiệm vụ trong lĩnh vực khoa học công nghệ, y tế, giáo dục.

Việt Hương (T/h)

Tin nổi bật