Bộ Tài nguyên và Môi trường đang tham vấn cộng đồng báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của Dự án thành phần 2: Đầu tư xây dựng đường Vành đai 3,5 đoạn từ Phúc La - Văn Phú đến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.
Theo ĐTM, tổng chiều dài dự án khoảng 10,34km có vị trí xây dựng như sau: Điểm đầu tại Km0+000, đường Phúc La Văn Phú - Quận Hà Đông, thành phố Hà Nội. Điểm cuối dự kiến tại Km10+340, cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ trên địa phận huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.
Tuyến đường được đầu tư thiết kế với quy mô đường trục chính đô thị, vận tốc 80km/h, mặt cắt ngang B=60-80m. Trên tuyến sẽ có 6 cầu, gồm: Cầu sông Nhuệ, cầu Hòa Bình, cầu Tô Lịch, cầu vượt đường sắt, cầu vượt quốc lộ 1A và cầu vượt nút giao cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.
Sơ đồ tuyến dự án. Ảnh: ĐTM
Dự án dự kiến hoàn thành bàn giao vào quý IV năm 2027. Tổng mức đầu tư khái toán khoảng 5.601.544 triệu đồng, nguồn vốn từ ngân sách thành phố Hà Nội.
Tuyến đường đi qua địa phận 10 xã/phường: Quận Hà Đông (3 phường): Phường Phú La, Kiến Hưng, Phú Lương và huyện Thanh Trì (7 xã): Xã Hữu Hòa, Tả Thanh Oai, Vĩnh Quỳnh, Đại Áng, Ngọc Hồi, Ngũ Hiệp, Tứ Hiệp.
Tổng diện tích đất dự kiến cần thu hồi của Dự án khoảng 129,9 ha trong đó đất trồng lúa 2 vụ khoảng 48,54 ha. Diện tích chiếm dụng tạm thời khoảng 6.000 m2 để làm công trường. Tuyến nghiên cứu với quy mô mặt cắt ngang lớn từ 60-80m, cắt qua nhiều khu vực có địa hình khác nhau, khu vực bãi trống, đất trũng ao hồ, sông nhỏ hoặc qua khu dân cư hiện hữu đông đúc.
Theo ĐTM, tuyến đường Vành đai 3,5 là tuyến đường nằm giữa Vành đai 3 và Vành đai 4, việc đầu tư xây dựng tuyến đường 3,5 trên qua địa bàn quận Hà Đông và huyện Thanh Trì là phù hợp với quy hoạch, nhằm khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông thường xuyên xảy ra đặc biệt vào giờ cao điểm. Sau khi tuyến đường được đưa vào khai thác sẽ tăng cường khả năng thông hành, giảm nguy cơ tai nạn giao thông, tắc nghẽn giao thông trên tuyến đường, Vành Đai 3, đường Giải phóng (QL1A), đường Quang Trung (quận Hà Đông)...
Việc đầu tư xây dựng tuyến đường 3,5 trên địa bàn quận Hà Đông và huyện Thanh Trì sẽ đồng bộ hạ tầng giao thông, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho nhân dân nói chung và các khu đô thị mới dọc theo tuyến đường 3.5 trên địa bàn quận Hà Đông và huyện Thanh Trì nói riêng, phục vụ việc lưu thông của dân cư trong và ngoài khu vực, từng bước hoàn chỉnh quy hoạch giao thông vận tải của thành phố Hà Nội.
Đường vành đai 3,5 bắt đầu từ Khu công nghiệp Quang Minh qua cầu Thượng Cát đến cầu Ngọc Hồi và kết thúc tại điểm giao cắt với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (thuộc địa phận tỉnh Hưng Yên) với tổng chiều dài khoảng 42km. Trong đó, tuyến đường vành đai 3,5 trên địa bàn quận Hà Đông và huyện Thanh Trì dài 10,34km.
Trong đó, đoạn Quang Minh - Thượng Cát có chiều dài khoảng 9km chưa có dự án; cầu Thượng Cát và tuyến đường hai đầu cầu có chiều dài 3.6km đang được Ban Quản lý Dự án giao thông Hà Nội lập báo cáo nghiên cứu khả thi.
Đoạn cầu Thượng Cát đến Quốc lộ 32 có chiều dài 3,8km đang được Ban Quản lý Dự án giao thông Hà Nội lập báo cáo nghiên cứu khả thi. Đoạn quốc lộ 32 tới Đại Lộ Thăng Long dài khoảng 4,9km, UBND huyện Hoài Đức đang triển khai xây dựng dự kiến đưa vào khai thác năm 2024.
Nút giao giữa đường vành đai 3,5 với Đại Lộ Thăng Long đang được Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng Hà Nội triển khai thiết kế kỹ thuật.
Đoạn từ Đại lộ Thăng Long đến Phúc La - Văn Phú đã đưa vào khai thác sử dụng; đoạn Pháp Vân - Cầu Giẽ tới cầu Ngọc Hồi chưa có dự án.
ĐTM cho biết, để phát huy được hiệu quả khai thác của tuyến đường, phân bổ lưu lượng xe theo đường Vành đai, giảm ùn tắc giao thông trên các trục hướng tâm như đường Quang Trung, đường khu đô thị Xa La (trục Hà Đông - Xuân Mai); Giải Phóng (Quốc lộ 1A), Vành đai 3, cần đầu tư thông toàn tuyến đường Vành đai 3,5.