Vỉa hè vốn dành cho người đi bộ. Tuy nhiên, nhiều nơi tại Hà Nội, vỉa hè lại trở thành điểm trông giữ ô tô.
Trong ảnh, mặc dù đơn vị thi công chưa hoàn thiện việc lát đá vỉa hè. Thế nhưng, nhiều ô tô đã đỗ trước cổng Công viên Indira Gandhi (số 16B, Láng Hạ, quận Ba Đình, Hà Nội).
Theo ghi nhận của PV Đời sống & Pháp luật, tại một số địa điểm có biển thông báo khai thác khai thác điểm đỗ, trông giữ xe ngày và đêm.
Ô tô, xe máy đỗ lấn chiếm hết vỉa hè, khiến hoạt động đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn.
Ô tô xếp kín che gần kín lối đi khiến người đi bộ gặp khó khăn. Bên cạnh đó, việc đỗ xe lộn xộn làm ảnh hưởng đến mĩ quan đô thị.
Trên phố Giảng Võ, dù đá lát vỉa hè chưa được hoàn thiện nhưng hàng dài ô tô đỗ khiến việc thi công gặp nhiều khó khăn. Đá vỉa hè vừa được lát lên đã xảy ra tình trạng hư hỏng nặng.
Trên phố Huỳnh Thúc Kháng, ô tô xếp thành 2 hàng dài chắn gần hết lối đi bộ của người dân. Anh Hùng (25 tuổi, trú tại quận Đống Đa) cho biết: "Tình trạng ô tô đỗ trên vỉa hè đã xảy ra từ rất lâu. Tại một số địa điểm, ô tô đỗ kín vỉa hè khiến người dân phải đi bộ xuống lòng đường làm ảnh hưởng tới giao thông".
Phần lối đi dành cho người đi bộ bị thu hẹp.
Mới đây, UBND TP.Hà Nội đã có văn bản yêu cầu các chính quyền cơ sở xử lý nghiêm việc dừng đỗ ô tô, để vật liệu trên vỉa hè.
Theo đó, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội, ông Trần Sỹ Thanh yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường kiểm tra, giám sát việc quản lý, sử dụng hè phố theo đúng công năng, mục tiêu đầu tư và thiết kế được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Văn Phong