Dự kiến các trường THPT công lập tuyển 78.623 học sinh
Ngày 10/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu Bộ GD&ĐT rà soát, báo cáo đầy đủ, chính xác về công tác tuyển sinh vào lớp 10 hệ công lập năm học 2023-2024 của Hà Nội.
Theo báo Thanh Niên, sau yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, Sở GD&ĐT Hà Nội vừa có báo cáo gửi Bộ GD&ĐT, UBND TP.Hà Nội về việc tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2023 - 2024. Cụ thể, báo cáo cho biết trong những năm qua, GD&ĐT thành phố ngày càng phát triển cả về quy mô trường, lớp và học sinh.
Hàng năm, Sở GD&ĐT Hà Nội đã tham mưu với UBND TP.Hà Nội thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục và định hướng phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS theo đúng quy định của Chính phủ. Bên cạnh đó, triển khai nghiêm túc công tác tuyển sinh vào lớp 10 đảm bảo đủ chỗ học và đảm bảo quyền lợi cho học sinh trên địa bàn thủ đô.
Hà Nội có 129.210 học sinh dự xét tốt nghiệp THCS trong năm học 2022 - 2023, tăng khoảng 250 học sinh so với năm học 2021 - 2022. Thực hiện công tác phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS, năm học 2023 - 2024 số lượng học sinh và tỷ lệ tuyển sinh vào trường THPT khoảng 102.000 em (tăng khoảng 1.000 học sinh so với năm học 2022 - 2023).
Trong đó, tuyển vào các trường công lập 77.480 học sinh, chiếm tỷ lệ 59,96%. Cụ thể, trường THPT chuyên và có lớp chuyên gồm 4 trường, 2.480 học sinh, chiếm tỷ lệ 1,9%; trường THPT công lập không chuyên có 115 trường, 72.000 học sinh, chiếm tỷ lệ 55,7%; trường THPT công lập tự chủ có 9 trường, 3.685 học sinh, chiếm tỷ lệ 2,85%; trường THPT công lập hiệp quản có 4 trường, 1.795 học sinh, chiếm tỷ lệ 1,39%.
Hà Nội có 129.210 học sinh dự xét tốt nghiệp THCS trong năm học 2022 - 2023. Ảnh: VietnamPlus
Căn cứ kết quả tuyển sinh từ ngày 5-7/7, cũng như nguồn học sinh đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào trường, tình hình thực tế và đề xuất cụ thể của hiệu trưởng các trường THPT, ngày 10/7, Sở GD&ĐT Hà Nội đã xem xét duyệt điểm chuẩn bổ sung cho 31 trường để đảm bảo quyền lợi tối đa cho học sinh.
Dự kiến kết quả tuyển sinh của các trường THPT công lập là 78.623 học sinh, chiếm tỷ lệ 60,9%, tăng khoảng 1.000 học sinh so với năm học 2022 - 2023. Trong số đó, có 4 trường THPT chuyên và có lớp chuyên, 115 trường THPT công lập không chuyên, 9 trường THPT công lập tự chủ và 4 trường THPT công lập hiệp quản.
Theo Sở GD&ĐT Hà Nội, Quyết định số 522/QĐ-TTg ngày 14/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ có đưa mục tiêu đến năm 2025 "Phấn đấu ít nhất 40% học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp; đối với các địa phương có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn đạt ít nhất 30%”.
Triển khai thực hiện Quyết định trên, Sở GS&ĐT Hà Nội đã tham mưu UBND TP.Hà Nội ban hành Kế hoạch số 219/KH-UBND ngày 4/12/2018 về việc triển khai Đề án “Giáo dục nghề nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018-2025.”
Trong đó, phấn đấu 40% học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ trung cấp hoặc cơ sở giáo dục nghề nghiệp-giáo dục thường xuyên vừa đào tạo chương trình trung cấp nghề, vừa học văn hóa chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học phổ thông. Tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình cấp trung học cơ sở vào học lớp 10 tại các trường trung học phổ thông công lập là 60%.
Sở GD&ĐT Hà Nội thông tin thêm, những năm qua, đơn vị phối hợp với Sở Lao động-Thương binh và Xã hội cùng các sở, ngành có liên quan tham mưu đẩy mạnh công tác phổ biến, nâng cao nhận thức về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh phổ thông. Kết quả đã triển khai thực hiện tốt công tác phân luồng học sinh sau tốt nghiệp trung học cơ sở.
Về vấn đề xã hội hóa giáo dục, Sở GS&SST Hà Nội cho hay ngày 30/7/2009, UBND TP.Hà Nội ban hành Đề án số 104/ĐA-UBND về việc đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục đào tạo của Thủ đô giai đoạn 2009-2015.
Trong đó, tỷ lệ huy động học sinh học tại các cơ sở giáo dục ngoài công lập đến năm 2015 là 25% đối với giáo dục mầm non, 3% đối với giáo dục tiểu học, 5% đối với giáo dục trung học cơ sở và 40% đối với giáo dục trung học phổ thông.
Ngày 4/6/2019, Sở GD&ĐT Hà Nội tham mưu với UBND TP.Hà Nội việc thực hiện Nghị quyết số 35/NQ-CP của Chính phủ về tăng cường huy động các nguồn lực xã hội hóa đầu tư cho phát triển giáo dục giai đoạn 2019-2025, trong đó đề xuất mục tiêu cụ thể phù hợp với đặc trưng phát triển giáo dục và đào tạo của thành phố.
Cụ thể, đối với cấp trung học phổ thông, phấn đấu đến năm 2025 tỷ lệ trường và số học sinh theo học tại các cơ sở ngoài công lập là 45,02% và 27,31% (trong đó, tại các quận đạt tỷ lệ 58,27% và 33,54%; các huyện đạt tỷ lệ 31,45% và 13,82%).
Đến năm 2025 sẽ có thêm nhiều trường THPT công lập?
Về vấn đề tăng trường lớp, Sở GD&ĐT Hà Nội chia sẻ trong giai đoạn 2021-2025, Hà Nội đã phê duyệt 7 dự án xây dựng và thành lập mới trường THPT trên địa bàn nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của con em nhân dân sau khi hoàn thành chương trình THCS tại huyện Thạch Thất, Đan Phương, Cầu Giấy, Long Biên, Đông Anh, theo VietnamPlus.
Ở giai đoạn đoạn 2022 - 2025, thành phố quyết tâm tập trung nguồn lực đầu tư cho một số lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực giáo dục và đào tạo để hoàn thành chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVII (phấn đấu đến hết năm 2025, số trường công lập đạt chuẩn quốc gia trên toàn thành phố đạt tỷ lệ là 80-85%).
Nhiều phụ huynh xếp hàng trắng đêm, chen lấn nộp hồ sơ vào lớp 10 trường THPT tư thục ở Hà Nội. Ảnh: Thanh Niên
Theo Sở GD&ĐT Hà Nội, đến năm 2025 sẽ cơ bản sẽ giải quyết được tình trạng thiếu cơ sở vật chất của các trường trung học phổ thông công lập trên địa bàn. Sở đã đưa ra 7 giải pháp nhằm đáp ứng nhu cầu chỗ học cho con em nhân dân trên địa bàn thành phố năm học 2023-2024 và các năm tiếp theo, cụ thể như sau:
- Đẩy nhanh tiến độ xây dựng và thành lập mới, sửa chữa cải tạo các trường THPT công lập giai đoạn 2021-2025 đã được UBND TP.Hà Nội ghi vốn các kế hoạch đầu tư.
- Rà soát những ô đất đã quy hoạch xây dựng trường học các cấp theo Quyết định số 3075/QĐ-ƯBND ngày 12/7/2012 của UBND TP.Hà Nội và trong các khu đô thị, khu nhà ở trên địa địa bàn, đặc biệt tại những nơi thiếu trường, lớp học; tham mưu UBND TP.Hà Nội cho thu hồi các dự án chậm tiến độ trong việc xây dựng trường học giao lại cho UBND các quận, huyện, thị xã xây dựng trường học công lập đáp ứng nhu cầu học tập của con em trên địa bàn.
- xây dựng Quy hoạch mạng lưới trường trên địa bàn Hà Nội đến năm 2023, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó nêu rõ vị trí ô đất, diện tích, quy mô trường lớp.
- Tiếp tục ưu tiên dành quỹ đất sau khi di dời các cơ quan, xí nghiệp, nhà máy, trường trung cấp, trường cao đẳng và trường đại học ra khỏi khu vực nội đô ưu tiên quỹ đất để xây trường học công lập nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của con em nhân dân trên địa bàn thành phố, đặc biệt tại khu vực nội đô, khu vực có tốc độ đô thị hóa nhanh.
- Tiếp tục phân tuyến tuyển sinh cho 30 quận, huyện, thị xã theo 12 khu vực trên địa bàn thành phố nhằm điều hòa hợp lý, đảm bảo chỗ học cho học sinh.
- Báo cáo và tham mưu thành phố tăng cường nguồn lực tài chính và đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng trường, lớp học theo hướng đồng bộ, kiên cố hoá, hiện đại hoá và chuẩn hóa.
- Đẩy mạnh công tác xã hội hóa, huy động nguồn lực xã hội, tiếp tục đẩy mạnh chính sách khuyến khích các doanh nghiệp, tổ chức và các cá nhân đầu tư xây dựng mới các trường ngoài công lập, trường có yếu tố nước ngoài giảm gánh nặng ngân sách, góp phần nâng cao chất lượng cơ sở vật chất trường học.
Đề xuất áp dụng cơ chế đặc thù trong tuyển sinh lớp 10
Theo báo Thanh Niên, để công tác tuyển sinh vào lớp 10 tại Hà Nội trong thời gian tới được công khai, minh bạch, công bằng, khách quan, tạo thuận lợi cho người dân và đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh, Sở GD&ĐT Hà Nội đã đề xuất Bộ GD&ĐT cho phép thành phố áp dụng cơ chế đặc thù trong công tác tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT công lập tại các quận và một số địa bàn huyện giáp ranh khu vực nội thành từ năm học 2023 - 2024.
Cụ thể, cho phép tăng 10% số lớp/trường (từ 45 lớp/trường thành 50 lớp/trường, vượt 5 lớp/trường); cho phép tăng 10% số học sinh/lớp (từ 45 học sinh/lớp thành 50 học sinh/lớp, vượt 5 học sinh/lớp); cho phép áp dụng thay diện tích đất/học sinh bằng diện tích sử dụng/học sinh.
Đề xuất Bộ GD&ĐT xây dựng các chương trình, kế hoạch đẩy mạnh giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng hàng năm, trung hạn làm căn cứ để các địa phương thực hiện.
XEM THÊM: Đà Nẵng hoàn tất công tác chấm thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2023
Bên cạnh đó, Sở GD&ĐT Hà Nội kiến nghị UBND TP.Hà Nội và các quận, huyện, thị xã tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị đào tạo cho cơ sở giáo dục nghề nghiệp, Trung tâm GDNN-GDTX.
Đề xuất cơ chế, chính sách nhằm thực hiện tốt những nhiệm vụ của trung tâm GDNN-GDTX trong tình hình mới, đó là đầu tư, phát triển trung tâm GDNN- GDTX thành trung tâm đào tạo học tập suốt đời, chất lượng cao...
Đinh Kim (T/h)