Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có chiều dài tuyến chính 110,85 km (qua địa bàn TP.Cần Thơ là 0,6 km, tỉnh Hậu Giang là 63,65 km, tỉnh Bạc Liêu là 7,7 km, tỉnh Kiên Giang là 17 km, tỉnh Cà Mau là 21,9 km) và 25,85km tuyến nối; được chia làm 2 dự án thành phần (DATP) gồm đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và đoạn Hậu Giang - Cà Mau do Ban QLDA Mỹ Thuận làm chủ đầu tư.
Dự án có tổng mức đầu tư 27.523 tỷ đồng, gồm 4 gói thầu xây lắp, khởi công ngày 1/1/2023, kế hoạch hoàn thành vào cuối năm 2025.
Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có chiều dài tuyến chính 110,85 km và 25,85km tuyến nối
Thông tin với PV Đời sống & Pháp luật về tiến độ thi công dự án, đại diện Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, sản lượng thi công dự án đến nay đạt hơn 74% so với kế hoạch.
Dự án đã hoàn thành toàn bộ công tác đắp cát gia tải chờ lún từ tháng 3/2025, hiện nay một số đoạn đã tiến hành dỡ tải để thi công mặt đường bê tông nhựa. Trên công trường, các nhà thầu đang triển khai nhân lực thi công 3 ca, 4 kíp để triển khai thi công một số hạng mục như dỡ tải, thi công các lớp cấp phối đá dăm mặt đường, thi công cống thoát nước ngang đường, thi công bê tông nhựa, thi công hoàn thiện các cầu,... đảm bảo hoàn thành toàn bộ dự án vào 19/12 theo chỉ đạo của Chính phủ.
Đối với các hạng mục khác như hàng rào, hộ lan, biển báo,… hiện nay các nhà thầu đã sản xuất được khoảng hơn 50% khối lượng, tổ chức thi công lắp dựng cuốn chiếu theo các đoạn đã thảm bê tông nhựa, bảo đảm hoàn thành toàn bộ, đủ điều kiện khánh thành trước 19/12/2025.
Đối với 2 trạm dừng nghỉ thuộc dự án, trạm dừng nghỉ trên địa bàn TP.Cần Thơ có quy mô hơn 6ha đã mở thầu và đang triển khai đánh giá lựa chọn nhà đầu tư. Trạm còn lại thuộc tỉnh An Giang có quy mô khoảng 3ha, Ban đã trình Cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư.
Các nhà thầu cam kết sẽ nỗ lực, bằng nhiều giải pháp, quyết tâm đẩy nhanh tiến độ thi công, đưa dự án về đích trước ngày 19/12/2025
Được biết, đến nay dự án đã cơ bản tháo gỡ các khó khăn vướng mắc về vật liệu và mặt bằng. Ban QLDA Mỹ Thuận đã có nhiều cuộc phát động phong trào thi đua, chỉ đạo nhà thầu tập trung nguồn lực tài chính, bổ sung thiết bị để tăng ca tăng kíp, vượt nắng thắng mưa, tổ chức thi công ngày đêm để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án bù lại phần chậm trong thời gian qua.
Mặc dù thời gian còn lại của dự án không nhiều, đặc biệt thời gian tới khu vực dự án đang vào mùa mưa, công tác triển khai thi công còn nhiều thách thức, tuy nhiên Ban QLDA Mỹ Thuận và các đơn vị tham gia dự án cam kết sẽ nỗ lực, bằng nhiều giải pháp, quyết tâm đẩy nhanh tiến độ thi công, đưa dự án về đích trước ngày 19/12/2025.
Trên công trường, các nhà thầu đang triển khai nhân lực thi công 3 ca, 4 kíp để đảm bảo tiến độ dự án
Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau là dự án cuối cùng của tuyến đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn II, được kỳ vọng sẽ khép kín trục dọc "xương sống mới" kết nối nội vùng, liên vùng, thông tuyến cao tốc Bắc Nam từ TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ, kết nối các đường cao tốc trục ngang Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng và Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu trong tương lai.
Khi hoàn thành đưa vào khai thác, cao tốc có quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17m, vận tốc tối đa 80km/h. Giai đoạn hoàn chỉnh, bề rộng nền đường 25m, vận tốc tối đa 120km/h, hoàn thành mục tiêu cả nước nối thông tuyến cao tốc từ Cao Bằng tới Cà Mau và hoàn thành 600km cao tốc tại Đồng bằng sông Cửu Long trong nhiệm kỳ này.