"20\% ấy có ch?a đều cào bằng cho các trường, hay trường thì 25\% trường chỉ 15\% thô?? Rồ? tạ? mỗ? trường ch?a cho các lớp thế nào? Cần phả? thấy 20\% của từng lớp sẽ rất khác 20\% của từng trường, và càng khác vớ? 20\% của thành phố", H?ệu trưởng trường THPT Đoàn Kết, Hà Nộ?
Cô Nguyễn Thị Hằng Nga, Tổ trưởng tổ Văn, Trường THPT Hoà? Đức B, Hà Nộ?: Mảnh đất màu mỡ cho t?êu cực?
Tô? không h?ểu tạ? sao có con số tố? đa 20\% được m?ễn th?? Nếu nó? học s?nh xuất sắc được m?ễn th? thì tỷ lệ đó là quá nh?ều vì lấy đâu ra nh?ều học s?nh xuất sắc thế? Lớp tô? là lớp chọn mà học kỳ vừa rồ? chỉ có 5 em đạt học s?nh g?ỏ? - đạt tỷ lệ 10\% so vớ? sĩ số của lớp.
Còn nếu nó? d?ện m?ễn th? là các em học khá g?ỏ?, có th? thì đằng nào cũng đỗ thì m?ễn 20\% có hợp lý? Ngoà? 10\% học s?nh g?ỏ?, 90\% còn lạ? đều đạt học lực khá, lẽ ra các em đều phả? m?ễn th? hết chứ? Nhưng g?ờ định ra một tỷ lệ 20\%, những em kém quá không nó? làm gì nhưng những em cùng d?ện khá như nhau sẽ có quyền đò? hỏ? bạn A được m?ễn th? em cũng phả? được m?ễn th?. Và vì các em kha khá như nhau nên rất khó “k?ện cáo” nếu nhà trường chọn em này mà không chọn em k?a, đây chính là mảnh đất màu mỡ cho t?êu cực. Chưa cần cấy đ?ểm, sửa đ?ểm, chỉ cần g?áo v?ên có thá? độ dễ hơn một chút vớ? em này, khó hơn một chút vớ? em k?a là các em đã thuộc ha? d?ện m?ễn th? phả? th?.
Theo tô?, nên bỏ kỳ th? tốt ngh?ệp. Nếu vẫn th?, rồ? có một d?ện m?ễn th? khá lớn thế này sẽ nảy s?nh rất nh?ều t?êu cực mà ngay cả h?ệu trưởng cũng không k?ểm soát được. Đô? kh? g?áo v?ên nâng đỡ cho học s?nh không hẳn vì do quyền lợ? quá lớn mà chỉ vì một thá? độ chăm sóc nh?ệt tình của phụ huynh trong một thờ? g?an dà?. Suốt mấy năm lớp 10, lớp 11 cứ dịp 20/11, hoặc Tết phụ huynh đều có quà cáp chu đáo, đến kh? con học lớp 12 phụ huynh nhờ cô nương tay chẳng lẽ cô làm ngơ? Rồ? sẽ có h?ện tượng g?áo v?ên chủ nh?ệm còn đ? vận động g?áo v?ên bộ môn nâng đ?ểm cho học s?nh nọ học s?nh k?a. Thậm chí sẽ có những g?áo v?ên chủ nh?ệm tìm cách tạo ek?p, tạo “dây” để dễ bề thao túng đ?ểm chác.
Học s?nh dự th? tốt ngh?ệp THPT |
Thầy Nguyễn Quốc Thắng, H?ệu trưởng trường THPT Đoàn Kết - Ha? Bà Trưng, Hà Nộ?: Rất khó tìm g?ả? pháp hà? lòng tất cả
Nếu chính sách m?ễn th? được thực h?ện, ngành GD&ĐT đố? mặt vớ? vấn đề k?ểm soát thế nào để không nảy s?nh những t?êu cực như đã từng có kh? Bộ GD&ĐT áp dụng chủ trương tốt ngh?ệp THPT loạ? g?ỏ? thì được vào thẳng ĐH!
Dự thảo phương án đ?ều chỉnh kỳ th? tốt ngh?ệp của Bộ mớ? chỉ nó? chung chung sẽ m?ễn th? cho những học s?nh có kết quả học tập rèn luyện tốt, tỷ lệ tố? đa 20\%.
Kỹ thuật đưa ra danh sách m?ễn th? này thế nào thì không chỉ phả? chờ quy định chính thức mà còn phả? căn cứ vào một hướng dẫn nào đó cụ thể hơn của Sở GD&ĐT.
Chẳng hạn 20\% ấy có ch?a đều cào bằng cho các trường, hay trường thì 25\% trường chỉ 15\% thô?? Rồ? tạ? mỗ? trường ch?a cho các lớp thế nào? Cần phả? thấy 20\% của từng lớp sẽ rất khác 20\% của từng trường, và càng khác vớ? 20\% của thành phố.
Nếu d?ện càng rộng thì sẽ càng tránh chuyện lần mò xem đ?ểm để xác định mình có nằm trong d?ện 20\% không! Và cũng sẽ tránh được những bất công, bở? rõ ràng nếu trường nào cũng được 20\% thì học s?nh một trường có đầu vào cao như trường Chu Văn An sẽ bất lợ? hơn rất nh?ều so vớ? học s?nh của trường tô? - nơ? có đầu vào thấp hơn. Nhưng định tỷ lệ khác nhau cho mỗ? trường sẽ cực kỳ khó. Lúc đó cơ quan chức năng sẽ phả? đố? đầu vớ? những thắc mắc tạ? sao trường tô? chỉ được m?ễn th? 18\% còn trường k?a 20\%, trường k?a nữa 22\%?
H?ện tạ? tô? chưa nhìn thấy một kỹ thuật nào khả dĩ làm hà? lòng tất cả mọ? ngườ? trong câu chuyện m?ễn th? này. Nếu đặt ra một kỳ th? chung cho toàn thành phố rồ? xếp danh sách 20\% em đ?ểm th? cao nhất là không thể, bở? mục đích của chính sách m?ễn th? là g?ảm áp lực th? cử, chẳng lẽ chúng ta lạ? phả? thêm một kỳ th? khác? Nhưng vấn đề là đánh g?á học s?nh nếu chỉ thông qua một kỳ th? là không ổn mà cần căn cứ cả quá trình học tập. Căn cứ vào quá trình thì như tô? đã đặt vấn đề ở trên, làm sao ngăn chặn trào lưu “chạy đ?ểm” để học s?nh lọt vào nhóm 20\%?
Cô Phạm Hà Thanh, GV trường THPT Lê Quý Đôn - Hà Đông, Hà Nộ?: Không nên m?ễn th?
Tô? không rõ kh? lên danh sách 20\% học s?nh m?ễn th?, họ sẽ xét trên phạm v? toàn tỉnh/thành phố hay của từng trường? Song cả ha? trường hợp đều có chuyện không ổn.
Còn một hệ lụy khác có nguy cơ nảy s?nh từ chính sách m?ễn th? 20\% này, đó là tạo nên một phong trào chạy đua về đ?ểm chác. G?áo v?ên thường có tâm lý tạo thuận lợ? cho học s?nh mình nên sẽ dễ dàng phóng tay cho đ?ểm vì a? cũng sẽ nghĩ đ?ểm càng cao càng tốt. Vì thế theo tô? là không nên m?ễn th?. Hoặc tất cả đều phả? dự th? như từ trước đến nay. Hoặc nếu xét thấy bỏ được kỳ th? tốt ngh?ệp thì bỏ luôn và chỉ g?ữ lạ? một kỳ th? để lấy kết quả xét tuyển vào ĐH, v?ệc công nhận tốt ngh?ệp THPT để cho các trường xét, cứ em nào học xong tất cả các môn học làm bà? k?ểm tra đạt yêu cầu là tốt ngh?ệp phổ thông.
Bà Hà Thị Đ?ểm, Phó H?ệu trưởng phụ trách chuyên môn trường THPT Thá? Ph?ên, TP. Đà Nẵng: M?ễn th? 20\% là không cần th?ết
Cá nhân tô? ủng hộ phương án th? 5 môn, trong đó 3 môn bắt buộc là Toán, Văn, Ngoạ? ngữ và sẽ có 2 môn tự chọn. V?ệc không đưa môn ngoạ? ngữ vào th? tốt ngh?ệp sẽ không phù hợp vớ? yêu cầu g?áo dục h?ện nay. Ngoạ? ngữ là hành trang cần th?ết và không thể th?ếu của mỗ? học s?nh, nhất là trong thờ? kỳ đất nước hộ? nhập như h?ện nay. Nếu không đưa ngoạ? ngữ vào môn bắt buộc trong th? tốt ngh?ệp sẽ dẫn đến tâm lý không chú trọng học ngoạ? ngữ trong học s?nh. Học s?nh có thể học g?ỏ? trong lĩnh vực này hoặc lĩnh vực khác nhưng nếu không b?ết ngoạ? ngữ thì sẽ trở nên tụt hậu.
Tô? cho rằng tất cả học s?nh học xong chương trình THPT đều phả? tham g?a dự th? tốt ngh?ệp THPT, trừ trường hợp bất khả kháng như ốm đau, ta? nạn. V?ệc đưa ra con số 20\% học s?nh có kết quả học tập, rèn luyện tốt được m?ễn th? là không cần th?ết vì vớ? cá nhân các học s?nh này, v?ệc th? tốt ngh?ệp hoàn toàn không khó khăn mà sẽ chỉ g?úp các em củng cố thêm k?ến thức.
Thêm vào đó, v?ệc m?ễn th? tốt ngh?ệp như vậy sẽ dẫn đến nh?ều t?êu cực không mong muốn. Nếu con số 20\% này được g?ao cho mỗ? địa phương, sẽ dẫn đến h?ện tượng các trường “g?ành nhau” chỉ t?êu này. Trong kh? đó, chất lượng học s?nh mỗ? trường không đồng đều, vì vậy sẽ dẫn đến sự phân b?ệt trong các trường. Ngoà? ra chính các phụ huynh cũng sẽ chạy đua để k?ếm cho con mình “suất” trong số 20\% được m?ễn th? tốt ngh?ệp. Đ?ều này sẽ không tránh khỏ? những t?êu cực trong trường lớp.
Theo V?etnamnet