Văn phòng Chính phủ đã ban hành Thông báo số 219/TB-VPCP ngày 14/5/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Trưởng Ban Chỉ đạo tại Phiên họp lần thứ 11 Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải.
Theo thông báo, qua đợt kiểm tra các dự án dự án đường bộ cao tốc khu vực Nam Trung Bộ vào dịp 30/4/2024 và 1/5/2024, mặc dù là ngày nghỉ lễ, điều kiện thời tiết khắc nghiệt, nhiệt độ cao, nắng nóng gay gắt (cao nhất trong 50 năm qua), các chủ đầu tư, các nhà thầu tư vấn giám sát, nhà thầu thi công, các cán bộ, kỹ sư, công nhân vẫn miệt mài làm việc với tinh thần "vượt nắng, thắng mưa", "ăn tranh thủ ngủ khẩn trương", thi công "3 ca 4 kíp", làm việc "xuyên lễ, cả thứ 7, chủ nhật".
Từ kết quả triển khai tích cực trong thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, các chủ đầu tư, ban quản lý dự án, các nhà thầu tư vấn, nhà thầu thi công cần tiếp tục phát huy, nỗ lực triển khai các nhiệm vụ trong thời gian tới với phương châm làm việc gì dứt điểm việc đó, xây dựng kế hoạch triển khai có trọng tâm, trọng điểm, có thời hạn cụ thể cho từng công việc làm cơ sở kiểm tra, đôn đốc, đánh giá, xử lý trách nhiệm, trong đó tập trung vào giải quyết một số nhiệm vụ trọng tâm sau:
Phát huy trách nhiệm cao nhất vào thực hiện công tác giải phóng mặt bằng. Đây là khâu quan trọng nhất, quyết định đến phần lớn đường "găng" tiến độ của các dự án, công trình, tuy nhiên đây là khâu khó khăn, phức tạp nhất.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu giải quyết dứt điểm về nguồn vật liệu xây dựng trong tháng 5/2024. Ảnh minh hoạ
Mặt bằng được bàn giao sớm sẽ là cơ sở cho việc đẩy nhanh tiến độ triển khai thi công, do đó các tỉnh, thành phố cần huy động cả hệ thống chính trị (đồng chí Bí thư tỉnh trực tiếp chỉ đạo) phát huy trách nhiệm cao nhất vào thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) theo đúng các tiến độ đã cam kết nhất, là hoàn thành bàn giao mặt bằng cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, 2 dự án đường vành đai và 3 dự án cao tốc trục Đông - Tây trong quý II năm 2024 (trong đó lưu ý các tỉnh Quảng Trị, Quảng Bình, Bắc Ninh, Đồng Nai, Đà Nẵng, Đắk Lắk).
Các tỉnh Đồng Nai, Kiên Giang tăng cường nhân lực, quyết liệt chỉ đạo để đẩy nhanh tiến độ GPMB các dự án Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh, Biên Hòa - Vũng Tàu, đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận.
Bộ Công Thương, Tổng Công ty Điện lực Việt Nam (EVN) chủ động giải quyết các khó khăn để hoàn thành di dời các cột điện cao thế của các dự án quan trọng quốc gia theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 155/TB-VPCP ngày 10/4/2024, Thông báo số 201/TB-VPCP ngày 06/5/2024 của Văn phòng Chính phủ, hoàn thành trong tháng 6/2024.
Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo cũng như trực tiếp nhiều lần làm việc với các địa phương để tháo gỡ; công tác cấp mỏ tại nhiều dự án đã có chuyển biến tích cực. Tuy nhiên nguồn vật liệu đắp nền đường tại khu vực Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ vẫn còn chưa được giải quyết dứt điểm, việc sử dụng cát biển triển khai chậm, số lượng hạn chế.
Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tổ chức làm việc trực tiếp với các bộ, ngành, địa phương liên quan để giải quyết dứt điểm về nguồn vật liệu xây dựng trong tháng 5/2024.
Các tỉnh trong khu vực cần đặt mục tiêu, lợi ích của quốc gia, dân tộc lên trên hết, san sẻ, hỗ trợ các địa phương, các chủ đầu tư về nguồn cát đắp cho các dự án trọng điểm quốc gia.
Các cơ quan chủ quản chỉ đạo các chủ đầu tư, nhà thi công xây dựng lại tiến độ để bảo đảm hoàn thành các dự án đúng kế hoạch; phấn đấu vượt tiến độ đề ra từ 3 đến 6 tháng; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thi công bảo đảm chất lượng, an toàn lao động, kỹ - mỹ thuật, bảo vệ môi trường, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến dân sinh, nhanh chóng hoàn trả các đường công vụ phục vụ thi công. Các nhà thầu tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế cần bám sát công trường để kịp thời điều chỉnh các phát sinh, không làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án. Các chủ đầu tư rà soát các thủ tục bảo đảm chặt chẽ đúng quy định pháp luật, kịp thời khắc phục các thiếu sót tránh tích lũy dẫn đến sai phạm.
Để đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án, thống nhất đề xuất của TP.HCM về bổ sung dự án Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh và mở rộng dự án cao tốc TP.HCM - Long Thành vào danh mục dự án Ban Chỉ đạo; bổ sung Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên, Bến Tre, Trà Vinh vào ủy viên Ban Chỉ đạo để chỉ đạo các vấn đề liên quan đến giải phóng mặt bằng dự án đường Hồ Chí Minh đoạn Chợ Chu - ngã ba Trung Sơn, vật liệu đắp cho khu vực Tây Nam Bộ.
Đối với các dự án đang chuẩn bị đầu tư, Thủ tướng giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, UBND tỉnh Bình Phước chủ động làm việc với các các cơ quan của Quốc hội để kịp thời giải trình, bổ sung các nội dung phù hợp, bảo đảm Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư Dự án Gia Nghĩa - Chơn Thành vào tháng 6/2024. Phối hợp chặt chẽ với Bộ Kế hoạch và Đầu tư hoàn thành thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Dầu Giây - Tân Phú, phấn đấu phê duyệt trong tháng 6/2024.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư có ý kiến về Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà trước ngày 15/5/2024; hướng dẫn, phối hợp với UBND tỉnh Lâm Đồng, Bộ GTVT để sớm hoàn thành báo cáo thẩm định dự án Dầu Giây - Tân Phú, Tân Phú - Bảo Lộc phê duyệt trong tháng 6/2024.
TP.HCM sớm có ý kiến đề xuất gia hạn thời gian giải ngân các khoản vay và thu xếp khoản vay bổ sung lần 3 cho dự án Bến Thành - Tham Lương.
Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) khẩn trương triển khai hoàn thành các thủ tục để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Cảng Hàng không Cà Mau, phấn đấu hoàn thành đưa vào khai thác vào tháng 10/2025.