Theo báo Vietnamnet, ngày mai (7/3) là đến kỳ điều hành giá bán lẻ xăng dầu theo Nghị định 80/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 95 và Nghị định 83.
Giá xăng dầu trong nước đang chịu tác động của giá xăng dầu thế giới và thị trường Singapore.
Giá xăng dầu trong nước ngày mai có thể giảm.
Trên thị trường thế giới, giá dầu tuần qua đảo chiều tăng ấn tượng sau khi giảm khá mạnh vào tuần trước đó. Tính chung cả tuần qua, giá dầu Brent tăng khoảng 3,4%, dầu WTI tăng 4,6%.
Tuy nhiên, sang tuần này, giá dầu thế giới có xu hướng hạ nhiệt. Giá dầu đã giảm liên tiếp ở hai phiên giao dịch đầu tuần.
Theo dữ liệu từ Oilprice, vào lúc 6h30' ngày 6/3 (giờ Việt Nam), giá dầu Brent được giao dịch ở mức 82,04 USD/thùng, giảm 0,76 USD, tương đương 0,92% so với phiên liền trước. Còn giá dầu WTI ở mức 78,24 USD/thùng, tăng 0,09 USD, tương đương 0,12% so với phiên liền trước.
Tại thị trường Singapore, trong kỳ vừa qua, giá xăng thành phẩm bình quân ở thị trường này giảm so với kỳ trước. Nhưng mức giảm không quá lớn.
Chia sẻ trên báo Dân trí, lãnh đạo một số doanh nghiệp xăng dầu dự báo trong kỳ điều hành ngày 7/3, giá xăng E5 RON 92 trong nước có thể giảm 100-200 đồng/lít, xăng RON 95 có thể giảm 150-250 đồng/lít. Tương tự, dầu diesel được dự báo giảm 250-350 đồng/lít.
Trường hợp dự báo giảm là chính xác, mặt hàng xăng trong nước sẽ có phiên giảm giá thứ ba tính từ đầu năm. Trong khi đó, nếu liên Bộ Công Thương, Bộ Tài chính trích quỹ bình ổn, giá xăng có thể giảm ít hơn, thậm chí không giảm.
Tuần trước, tại phiên điều hành ngày 29/2, liên Bộ Tài chính, Bộ Công Thương quyết định tăng 280 đồng/lít đối với xăng E5 RON 92, lên 22.750 đồng/lít; tăng 330 đồng/lít đối với xăng RON 95, lên 23.920 đồng/lít.
Mới đây, Bộ Công Thương có văn bản yêu cầu thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối xăng dầu kiểm tra, rà soát hiện trạng và điều kiện cấp giấy phép kinh doanh xuất khẩu, nhập khẩu xăng dầu, giấy xác nhận đủ điều kiện làm thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối xăng dầu.
Thương nhân đầu mối sẽ phải báo cáo chi tiết về điều kiện có cầu cảng chuyên dụng (sở hữu, thuê, khả năng tiếp nhận tàu chở xăng dầu); kho tiếp nhận xăng dầu (số lượng, sở hữu, thuê của doanh nghiệp nào, ở đâu, thời gian thuê); phương tiện vận tải xăng dầu (số lượng, sở hữu, thuê, chủng loại phương tiện, thời gian thuê).
Thương nhân đầu mối cũng phải báo cáo cụ thể về hệ thống phân phối xăng dầu, trong đó có liệt kê cửa hàng thuộc sở hữu, cửa hàng thuê (từ 5 năm trở lên), đại lý bán lẻ xăng dầu, thương nhân nhận quyền bán lẻ xăng dầu, tổng đại lý kinh doanh xăng dầu.
Bên cạnh đó, thương nhân phân phối phải báo cáo hệ thống phân phối xăng dầu của thương nhân với các thông tin cửa hàng thuộc sở hữu, cửa hàng thuê, cửa hàng trực thuộc đại lý bán lẻ xăng dầu, cửa hàng trực thuộc thương nhân nhận quyền bán lẻ xăng dầu…
Vân Anh (T/h)