Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Giả danh người nước ngoài trộm cắp thẻ thanh toán quốc tế

(DS&PL) -

(ĐSPL) - Cho rằng, có thể dễ dàng chiếm đoạt tiền của khách hàng là người nước ngoài từ việc trộm thẻ visa khi họ say, nhóm tài xế đã lên kế hoạch hoàn hảo.

(ĐSPL) - Cho rằng, có thể dễ dàng chiếm đoạt tiền của khách hàng là người nước ngoài từ việc trộm thẻ visa khi họ say, nhóm tài xế đã lên kế hoạch hoàn hảo. Tuy nhiên, qua xác minh, chúng đã bị bắt sau khi giả danh khách du lịch Hàn Quốc, đi mua hàng tại một siêu thị điện máy trung tâm TP.HCM.

Kịch bản lừa hoàn hảo

Sáng 12/6, đại diện lãnh đạo Công an quận 1, TP.HCM cho biết, trong vài tháng trở lại đây, cơ quan này nhận được tin báo tại khu vực trung tâm quận 1 có hiện tượng người nước ngoài đi chơi khuya, uống rượu bia say, sau đó bị người lạ đưa lên taxi chở đi, rồi bị mất thẻ thanh toán quốc tế (thẻ visa), mất luôn khoản tiền lớn trong tài khoản thẻ. Từ tin báo này, Công an quận 1 nhanh chóng vào cuộc điều tra.

Sau nhiều ngày vào cuộc xác minh, Công an quận 1 xác định, có đủ tài liệu và chứng cứ chứng minh nhóm đối tượng là tài xế xe ôm, xe taxi là chủ mưu vụ án. Nhóm đối tượng này có hành vi sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet và thiết bị số, chiếm đoạt tài sản với số tiền lên tới hàng chục triệu đồng của một khách nước ngoài. Ngày 11/6, Công an quận 1 đã bắt tạm giam các đối tượng: Nguyễn Văn Hùng (40 tuổi, ngụ quận 7, TP.HCM, tài xế taxi), Cao Văn Sang (45 tuổi, ngụ quận 1, TP.HCM, tài xế taxi) và Huỳnh Hữu Hiển (39 tuổi, ngụ quận 2, TP.HCM, tài xế xe ôm) để điều tra về  hành vi chiếm đoạt tài sản của người nước ngoài.

Các đối tượng Hiển, Sang, Hùng tại Công an quận 1.

Tại cơ quan công an, các đối tượng thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Theo lời khai ban đầu, Sang là tài xế taxi cho hãng Vinasun, Hùng là tài xế taxi cho hãng Hợp tác xã 27-7. Sang, Hùng, Hiển bàn với nhau tìm “con mồi” là những khách nước ngoài đi về khuya trong tình trạng say xỉn tại những khu vực vũ trường, quán bar, nhà hàng khu vực trung tâm quận 1. Sau khi phát hiện, cả ba phối hợp với nhau tiếp cận con mồi và  đưa lên taxi.

Sau đó, chúng lục lọi tài sản cá nhân khách hàng là tiền, thẻ thanh toán quốc tế khi khách đang ngồi trong xe. Chúng quẹt thẻ thử trên xe taxi coi thẻ còn tiền không. Khi phát hiện thẻ còn tiền, chúng cùng nhau đến siêu thị điện máy mua hàng với giá trị cao lên tới gần trăm triệu đồng. Mua hàng xong, chúng sẽ tìm các mối bán lại với giá thấp hơn, để lấy tiền chia nhau tiêu xài. Đáng nói, để tránh mặt CQĐT, chúng mua hàng xong, là vứt thẻ, coi như không liên quan tới việc quẹt thẻ thanh toán tiền.

Giả danh doanh nhân nước ngoài - sa lưới

Giữa tháng 5/2015, các đối tượng thực hiện trót lọt kế hoạch lấy thẻ visa của một khách Hàn Quốc, khi người này đang bị say xỉn. Trên đường chở vị khách này về khách sạn, Sang  cùng đồng bọn chạy taxi lòng vòng quanh thành phố, chờ khách ngủ say, chúng lấy thẻ visa. Sáng sớm hôm sau, Sang cải trang giống một du khách Hàn Quốc, là doanh nhân thành đạt đi mua sắm tại một trung tâm điện máy tại TP.HCM. Y mặc áo thun màu nâu đỏ, đội mũ lưỡi trai màu trắng, đeo kính râm. Tiếp đến Sang cùng Hiển đến siêu thị điện máy tại TP.HCM để đặt hàng.

Để tránh bị phát hiện, Sang dùng tay chỉ trỏ món hàng, tỏ ra là người không biết tiếng Việt chỉ biết ra hiệu, còn Hiển nhận là tài xế, hướng dẫn Sang mua hàng. Sau khi đặt mua nhiều đồ điện tử điện thoại di động hàng hiệu loại mắc tiền trị giá lên tới 83 triệu đồng, đến lúc thanh toán tiền, Sang đưa thẻ visa quẹt thẻ thanh toán, ký tên, rồi ra hiệu cho Hiển chuyển đồ ra xe chở về. Khi mua xong, chúng bán lại cho người khác với giá 50 triệu đồng, chia nhau tiêu xài. Tuy nhiên, lần mua hàng này đã bị camera của siêu thị ghi lại. Hành vi này, bị Công an quận 1 lần ra manh mối, nhận diện nhóm lừa đảo, từ những hình ảnh ghi lại ở camera. Sau một thời gian tiếp tục theo dõi, thu thập bằng chứng, đến tối 11/6, Công an quận 1 quyết định thực hiện lệnh bắt khẩn cấp.

Tiếp tục mở rộng điều tra

Trao đổi với PV, một lãnh đạo Công an quận 1 cho biết, nhận được tin báo, các trinh sát quận 1 đã mất nhiều thời gian xác minh, tìm hiểu vụ việc. Nhóm đối tượng lừa đảo đã lên kế hoạch tinh vi để giả danh người nước ngoài khi đi mua hàng, qua hình ảnh camera tại các siêu thị điện máy ghi lại cho thấy, các đối tượng thực hiện hành vi lừa đảo rất chuyên nghiệp. Để tránh tình trạng này, những siêu thị hay cửa hàng bán đồ nên cẩn thận hơn khi giao dịch mua bán với người nước ngoài.  Tốt nhất, nên yêu cầu họ xuất trình hộ chiếu để xác nhận chủ thẻ. Vì đặc điểm của thẻ thanh toán quốc tế là khách hàng chỉ đưa thẻ quẹt để trả tiền khi mua hàng và có chữ ký chứ không cần số pin (mật khẩu cá nhân chủ thẻ), nên người sử dụng thẻ nếu bị mất thẻ sẽ dễ dàng bị mất tiền trong thẻ. Công an quận 1 sẽ tiếp tục mở rộng điều tra vụ án, kêu gọi ai là nạn nhân của những đối tượng này đến công an trình báo.

LÀNH NGUYỄN

Tin nổi bật