Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Gần 1,7 triệu học sinh TP.HCM quay lại trường tiếp tục học tập sau kỳ nghỉ Tết Giáp Thìn 2024

  • Thùy Dung
(DS&PL) -

Ngày 19/2, gần 1,7 triệu học sinh ở TP.HCM sẽ đồng loạt quay trở lại trường học.

Tiền Phong đưa tin, trong dịp Tết Giáp Thìn 2024, học sinh TP.HCM được nghỉ 15 ngày. Thời gian nghỉ kéo dài từ ngày 3/2 đến 18/2 (từ 24 tháng Chạp năm Quý Mão đến mùng 9 tháng Giêng năm Giáp Thìn). Ngày 19/2, gần 1,7 triệu học sinh ở TP.HCM sẽ đồng loạt quay trở lại trường học.

TP.HCM là một trong những địa phương có thời gian nghỉ Tết dài nhất so với nhiều địa phương khác. Một số tỉnh thành, như: TP Hà Nội, Cần Thơ, Quảng Nam, Thừa Thiên Huế… học sinh nghỉ từ ngày 5/2 đến hết ngày 14/2 (26 tháng Chạp năm Quý Mão đến hết mùng 5 tháng Giêng năm Giáp Thìn).

Với mong muốn sau kỳ nghỉ Tết mỗi học sinh sẽ tạo đột phá nhiều hơn trong học tập và hoạt động giáo dục, thầy Huỳnh Thanh Phú - Hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân (quận 1) đã viết thư nhắn nhủ đến học sinh 12 “tiêu chí” để làm mới bản thân trong năm mới.

Nhiều thầy cô cho rằng, ngày đầu học sinh quay trở lại trường học giáo viên cần tạo cho các em tâm lý thoải mái. Ảnh minh họa

Trong thư, thầy Phú mong muốn trong từng tiết học, học sinh phải mạnh dạn tương tác với thầy cô về những vấn đề mình chưa rõ; Phải siêng năng ôn bài, giải bài để hình thành thói quen học tập; Tăng cường làm việc nhóm để học hỏi bạn bè, mạnh dạn thể hiện chính kiến của mình; Phải biết tạo động lực cho mình; Rèn luyện tính tự học; Tự mình phải chuyển đổi số, nghiên cứu công nghệ và sử dụng công nghệ vào học tập…

Với bậc Tiểu học, thầy Lê Hồng Thái - Hiệu trưởng Trường tiểu học Phan Văn Trị (quận 1) đã viết thư gửi đến toàn thể học sinh của trường bày tỏ mong muốn mỗi học sinh trở lại trường với tâm thế vui tươi, hồ hởi, dễ dàng bắt nhịp với việc học…

Trong thư, thầy Thái “đặt hàng” học sinh toàn trường 4 “bài tập” trong hành trang trở lại trường học: Chuẩn bị sẵn sàng tâm thế; Chuẩn bị đầy đủ sách vở, đồ dùng học tập; Thiết lập lịch trình, thời gian biểu hợp lý để đến trường đúng giờ; Chia sẻ niềm vui với bạn bè, thầy cô.

Chuẩn bị cho ngày trở lại trường của học sinh, nhiều giáo viên “ủ mưu“ khuấy đảo thời khóa biểu

Chia sẻ với báo Dân Trí, cô Nguyễn Thu Hương, giáo viên cấp 2 ở TP.HCM cho hay, thời gian rồi cô quay cuồng trong các hoạt động Tết như về quê, nấu ăn, dọn dẹp, du xuân, đi chùa, đưa con cái đi chơi....

Ngày cuối cùng của kỳ nghỉ, cô xác định chỉ ở nhà để chuẩn bị cho phục trang, bài vở, ý tưởng để mai quay lại trường học.

Theo thời khóa biểu, chương trình học sẽ bắt đầu ngày từ ngày đầu, tiết đầu trong ngày đầu tiên trở lại trường sau Tết. Tuy nhiên, cô Hương cho rằng giáo viên sẽ chủ động linh hoạt để tổ chức các hoạt động chúc xuân đầu năm cho học trò.

"Tôi chuẩn bị gần 200 bao lì xì, không phải lì xì bằng tiền mà lì xì những lời yêu thương, nhận xét tích cực đến học trò. Chẳng hạn như "Cô yêu con nhiều lắm", "Con là đứa trẻ tuyệt vời", "Con rất tình cảm", "Con biết quan tâm bạn bè"... để gửi đến học trò của mình. Các em nhỏ rất háo hức với điều này", cô Hương nói.

Cô Thùy Linh, giáo viên tiểu học một trường tư thục ở TP.HCM cho biết, cách đây 2 ngày, cô đã gửi thông báo đến phụ huynh trao đổi về việc chuẩn bị tinh thần, đồ dùng học tập đầy đủ để các con quay lại trường học.

Trong những ngày đầu năm mới đi học, cô trò sẽ cùng nhau chia sẻ những câu chuyện, kỷ niệm trong Tết, cô tặng một số món quà nhỏ đầu năm đến các em.

Ngày đầu năm, cô "đặc cách" cho phép học sinh của mình được mang theo bánh kẹo đến lớp để tặng bạn bè. Bình thường, lớp cô có quy định học sinh không mang bánh kẹo đến lớp.

Cô Linh bày tỏ: "Các em sẽ bước vào chương trình tuần học 22. Ngoài ra, tôi cũng giao một số dự án trong Tết cho học sinh như viết văn, kể chuyện, viết lại hoạt động trong Tết... Nhưng thật ra lúc này, mình linh hoạt chứ không khắt khe với các em".

Hơn 10 năm dạy học, cô Linh cho rằng, học sinh chưa bắt nhịp, vào nề nếp học tập ngay những ngày sau Tết là điều hoàn toàn bình thường. Chính bản thân người lớn cũng vậy...

Lúc này, các em cần một khoảng thời gian thích nghi, bắt nhịp lại, giáo viên không cần nóng vội, sốt ruột trong việc tạm biệt hẳn không khí Tết.

ThS Vũ Hoàng Sơn - giáo viên Trường Tiểu học Bình Hòa, quận Bình Thạnh - chia sẻ, học sinh quay lại trường ít nhiều sẽ ảnh hưởng nhịp sinh hoạt trong Tết như ngủ muộn, thức dậy trễ, ăn uống thất thường.

Theo thầy Sơn, trong những tiết học đầu tiên của năm mới, giáo viên nên nhẹ nhàng, tạo không khí vui vẻ, không quát mắng nếu học sinh chưa kịp hoàn thành nhiệm vụ học tập.

Nhiều hoạt động, câu chuyện có thể "lôi kéo" các em quay lại nhịp học thông qua học mà chơi.

Thầy Sơn cũng tự nhắc mình cần khéo léo giúp các em cảm nhận được niềm vui quay trở lại trường sau Tết, tránh áp đặt vào khuôn khổ ngay.

Thùy Dung (T/h)

Tin nổi bật