Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Đường sắt Nhổn - ga Hà Nội xác lập kỷ lục vận chuyển sau 4 ngày vận hành

  • Nguyễn Lâm
(DS&PL) -

Sau 4 ngày chính thức khai thác, đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đã phục vụ hơn 256.000 lượt hành khách trải nghiệm, phá vỡ kỷ lục vận chuyển.

Ngày 12/8, thông tin với PV Đời sống & Pháp luật, đại diện Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, trong 4 ngày đầu chính thức khai thác thương mại (từ ngày 8 - 11/8/2024), đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đã phục vụ hơn 256.000 lượt hành khách trải nghiệm, phá vỡ kỷ lục vận chuyển.

Cụ thể, lượng khách ngày 8/8 là trên 34.000 người, ngày 9/8 là trên 52.000 người, ngày 10/8 trên 66.000 người. Và đỉnh điểm là ngày 11/8, đoạn tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Cầu Giấy đã đón trên 100.000 lượt khách, nâng tổng khối lượng hành khách 4 ngày qua lên trên 250.000 lượt.

Sau 4 ngày vận hành chính thức, đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đã phục vụ hơn 256.000 lượt hành khách trải nghiệm

Trước đó, kỷ lục vận chuyển hành khách của tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông được xác lập vào ngày Quốc khánh 2/9/2023 đạt 55.980 lượt hành khách. 

Thông tin thêm về đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội, MRB cho biết 8 ga trên cao của Tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội không chỉ đáp ứng yêu cầu về công năng, kỹ thuật mà còn là điểm nhấn cảnh quan kiến trúc cho khu vực phía Tây thành phố. 8 nhà ga trên cao có sự tương đồng về kiến trúc, nhưng có sự khác biệt ở các hình ảnh riêng để quảng bá, tôn vinh văn hóa của địa phương.

Đặc biệt, ga S8 - Cầu Giấy tới đây sẽ có một tác phẩm nghệ thuật, Dự án tuyến đường sắt đô thị (metro) số 3 Nhổn - ga Hà Nội là dự án mang tính biểu tượng cho quan hệ Pháp - Việt trong lĩnh vực phát triển đô thị bền vững và chuyển đổi năng lượng phát thải thấp.

Cùng với ADB và EIB, dự án được tài trợ bởi Chính phủ Pháp thông qua Cục Ngân khố thuộc Bộ Kế hoạch Tài chính Pháp và Cơ quan Phát triển Pháp.

Dự án tập hợp nhiều công nghệ cao của doanh nghiệp Pháp để phục vụ người dân Hà Nội. Hệ thống tàu do Pháp cung cấp được sử dụng trong dự án rất an toàn, hiện đại, và tiêu thụ ít năng lượng, chỉ bằng 1/3 so với xe buýt và 1/4 so với ô tô cá nhân.

8 nhà ga trên cao có sự tương đồng về kiến trúc, nhưng có sự khác biệt ở các hình ảnh riêng để quảng bá, tôn vinh văn hóa của địa phương

Các hệ thống hỗ trợ của Pháp cho tuyến metro số 3 cũng là một trong những hệ thống hiện đại hàng đầu thế giới. Đây cũng là một trong những dự án trọng điểm, thường xuyên xuất hiện trong các trao đổi và tuyên bố cấp cao nhất của hai Nhà nước.

Với tính chất đặc biệt như vậy, nhân dịp đưa vào vận hành đoạn trên cao của tuyến, Cơ quan phát triển Pháp AFD đã quyết định tài trợ cho một tác phẩm nghệ thuật công chúng thông qua quỹ Metis, phối hợp triển khai với MRB và tặng tác phẩm này cho thành phố Hà Nội.

Tác phẩm sẽ được đặt tại nhà ga S8 - Cầu Giấy, nhằm các mục tiêu chính như khuyến khích sử dụng giao thông công cộng, giao thông công cộng là không gian sinh hoạt chung. Theo MRB, thời gian dành cho phương tiện giao thông công cộng có thể được coi là tẻ nhạt hoặc ngột ngạt, thậm chí là một khoảng thời gian khó chịu nhưng đối với nhiều người lại cần thiết trong ngày. Nghệ thuật là một trong những cách có thể khiến những không gian này trở nên đẹp hơn và hấp dẫn hơn.

Tác phẩm này còn giúp nâng cao nhận thức của người dân về biến đổi khí hậu và chuyển đổi năng lượng. Theo đó, Việt Nam là một trong những nước dễ chịu tổn thương nhất trên thế giới đối với biến đổi khí hậu. Bảo tồn di sản văn hóa: tác phẩm sẽ giúp nâng cao nhận thức về di sản văn hóa phong phú của Việt Nam.

Các mục tiêu khác của tác phẩm có thể đề cập đến tính đa dạng sinh học phong phú và lịch sử của địa điểm đặt tác phẩm.

Bên cạnh đó, khu vực Cầu Giấy là một nút đô thị lớn, có tính chất đặc biệt và duy nhất của thành phố Hà Nội có tầm quan trọng về mặt lịch sử, văn hóa – xã hội, cũng như giao thông (công cộng lẫn cá nhân). Đây từng là cửa ngõ của kinh thành Thăng Long, nằm cạnh đền Voi Phục – một trong Thăng Long tứ trấn và dòng sông Tô Lịch, hiện nay khu vực này nằm gần nhiều công trình lớn như: Công viên Thủ Lệ, Đại học Giao thông vận tải, và một số trường học, cơ sở y tế…

"Để chuẩn bị triển khai tác phẩm nghệ thuật cộng đồng nêu trên một cách tốt nhất, chúng tôi mong muốn thu thập ý kiến của Quý vị với những ý tưởng được đề xuất trong phiếu khảo sát dưới đây. Những người có đóng góp tâm huyết nhất sẽ được mời tới tham dự lễ khánh thành tác phẩm", MRB thông tin.

Tin nổi bật