Đóng

Dừng xét tổ hợp C00 với 15/30 ngành, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn lý giải gì?

  • Thủy Tiên (T/h)
(DS&PL) -

Lãnh đạo Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn cho hay, việc dừng xét tổ hợp C00 với 15/30 ngành nằm trong lộ trình tuyển sinh chung của nhà trường.

Mới đây, báo Tuổi trẻ Online đưa tin, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (USSH), Đại học Quốc gia Hà Nội đã công bố phương án tuyển sinh, tổ hợp xét tuyển dự kiến năm 2026 với nhiều điều chỉnh đáng chú ý so với năm ngoái.

Theo đó, năm 2026, mỗi ngành, trường chỉ xét tuyển từ 3-4 tổ hợp, duy nhất ngành Hán Nôm xét tuyển 5 tổ hợp. Năm ngoái, hầu hết các ngành đều xét tuyển từ 7-8 tổ hợp.

Đặc biệt, năm 2026, trường không xét tổ hợp C00 với 15/30 ngành, trong đó có nhiều ngành hot của trường như: báo chí, Đông phương học, Hàn Quốc học, quan hệ công chúng, quốc tế học, tâm lý học...

Trường bỏ xét tuyển 3 tổ hợp với tất cả các ngành, gồm D66 (Toán, Văn, Giáo dục công dân/Giáo dục kinh tế và pháp luật), C03 (Toán, Văn, Sử), C04 (Toán, Văn, Địa).

Năm 2026, hầu hết các ngành của trường đều xét tuyển 3 tổ hợp, gồm: D01 (Toán, Văn, tiếng Anh), D14 (Văn, tiếng Anh, Sử), D15 (Văn, tiếng Anh, Địa).

Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn vừa công bố phương án tuyển sinh, tổ hợp xét tuyển dự kiến năm 2026. Ảnh minh họa 

Trao đổi trên báo VietNamnet về vấn đề trên, PGS.TS Đặng Hồng Sơn, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết thay đổi này đều nằm trong lộ trình tuyển sinh chung của nhà trường. Trước đó, vào mùa tuyển sinh năm 2025, nhà trường đã dự kiến bỏ xét tuyển bằng tổ hợp C00. Tuy nhiên, do thời gian gấp rút nên việc này chưa thể chính thức triển khai.

Năm nay, sau khi tính toán, thảo luận kỹ lưỡng với các đơn vị đào tạo trong trường, nhà trường đã chốt danh sách tổ hợp và công bố vào tháng 12 để thí sinh vẫn có thêm thời gian ôn luyện, chuẩn bị.

Trong quá trình này, nhà trường đã cân nhắc đến những tác động đối với các thí sinh đang ôn luyện theo tổ hợp C00”, PGS.TS Đặng Hồng Sơn nói.

Cũng theo vị lãnh đạo Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, trong chiến lược phát triển của trường thời gian qua và sắp tới là đào tạo không chỉ cả các ngành thuộc lĩnh vực khoa học cơ bản như Văn học, Triết học, Lịch sử, Ngôn ngữ, Xã hội học, Lưu trữ học… mà còn phát triển dần sang các ngành khoa học mang tính hiện đại, ứng dụng cao.

Những ngành này đòi hỏi sự cập nhật thông tin và những lý thuyết mới nhiều hơn. Muốn tiếp cận, cập nhật nhanh, sinh viên cần phải có năng lực ngoại ngữ.

Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn. Ảnh: VietNamnet 

Bên cạnh đó, nhà trường cũng đang đặt mục tiêu tối thiểu 30% môn học sẽ được giảng dạy bằng tiếng Anh, theo quy định của Bộ GD&ĐT. Do đó, vài năm trở lại đây, nhà trường tiếp tục thúc đẩy, tăng cường giảng dạy bằng tiếng Anh.

Chủ trương này cũng phù hợp với Nghị quyết 71 về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, trong đó có việc đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường.

Với những lý do này, PGS.TS Đặng Hồng Sơn cho hay nhà trường quyết định không còn tuyển tổ hợp C00 đối với những ngành mang tính cập nhật, hiện đại, thay vào đó tập trung tuyển các tổ hợp có sử dụng môn tiếng Anh.

Song với những ngành khoa học cơ bản, ngành truyền thống mang tính đặc thù về bản sắc văn hóa và truyền thống dân tộc, nhà trường vẫn xét tuyển bằng tổ hợp này.

Ngoài ra, nhà trường phân thành hai nhóm, một nhóm 12 ngành nhân đôi điểm môn tiếng Anh và một nhóm 18 ngành nhân đôi điểm môn Văn.

“Đây là tính toán phù hợp với hai nhóm ngành đào tạo cơ bản và ứng dụng, nhằm tăng cường hơn nữa tính quốc tế hóa các chương trình đào tạo, gia tăng số môn học được giảng dạy bằng tiếng Anh, đồng thời thực hiện chiến lược đưa Tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong đào tạo như tinh thần chỉ đạo của Nghị quyết 71”, ông Sơn nói.

Tin nổi bật