Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Dùng xăng đốt rác, người đàn ông bị bỏng nặng

  • Thùy Dung (T/H)
(DS&PL) -

Ông T. dùng xăng để đốt rác trong vườn nhà, khi đổ thêm xăng vào đám cháy thì ngọn lửa bén luôn vào người gây phỏng 15% cơ thể.

Tuổi Trẻ đưa tin, anh N.V.T. (50 tuổi, ngụ tại Long An) được người nhà đưa đến bệnh viện trong tình trạng bỏng nặng toàn thân và cánh tay bên phải.

Qua thăm hỏi bệnh sử sau tai nạn, được biết khi anh gom rác tại khu vực sinh sống với tâm lý chủ quan, nghĩ rằng đám rác nhỏ, chủ yếu là lá cây rụng và cỏ khô nên anh châm lửa đốt cho thuận tiện. Trong quá trình đốt, nhầm tưởng đám cháy đang tắt dần nên anh T. châm thêm một ít xăng cho lửa bùng lên nhằm đốt hết phần rác còn lại. Không may trong lúc châm xăng, ngọn lửa bắt đầu bùng lên bắt sang quần áo khiến anh bỏng toàn thân.

Nam bệnh nhân bị bỏng sau hơn 1 tháng điều trị. Ảnh: Người Lao Động

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, người nhà nhanh chóng đưa anh vào cấp cứu tại Bệnh viện Xuyên Á Long An trong tình trạng bỏng rát dữ dội toàn bộ thân trên và cánh tay bên phải.

Các bác sĩ nhận định ban đầu rằng anh T. bị bỏng với diện tích bỏng khoảng 15%, bao gồm các vùng quan trọng như ngực, bụng, lưng và cánh tay phải.

Mức độ bỏng làm tổn thương hết toàn bộ bề mặt da, khiến anh T. đau rát dữ dội. Tình trạng kể trên được nhận định là nghiêm trọng, đòi hỏi xử lý nhanh chóng để ngăn ngừa sốc bỏng - một trong những biến chứng nguy hiểm thường gặp sau bỏng diện rộng. 

Ngoài ra, diện tích bỏng trải dài toàn bộ thân trên, là vị trí tiếp xúc với mặt giường khi nằm nên gây đau đớn đáng kể cho người bệnh khi nhân viên y tế thay băng. Việc chăm sóc và điều trị càng khó khăn hơn, cũng như tinh thần của người bệnh bị ảnh hưởng đáng kể vì đau đớn gây mất ngủ và khó xoay trở.

Tại khu vực cấp cứu, các bác sĩ tiến hành sơ cứu tại chỗ, giảm đau mạnh, kháng sinh để ngăn ngừa nhiễm trùng, đặc biệt là áp dụng các biện pháp dự phòng sốc do bỏng.

Sau khi qua giai đoạn nguy hiểm, anh T. được chuyển vào khoa ngoại cơ xương khớp để tiếp tục theo dõi và điều trị.

Người Lao Động dẫn lời ThS-BSCK1 Nguyễn Tiến Lộc (Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á), phỏng do xăng rất nguy hiểm vì gây tổn thương sâu, ảnh hưởng cả cơ và xương. Vết phỏng do xăng thường khó lành và dễ để lại di chứng nghiêm trọng như hoại tử, co rút da gây biến dạng hoặc nhiễm trùng nặng dẫn đến suy đa tạng. "Khi gặp trường hợp phỏng cần sơ cứu bằng cách rửa vết phỏng dưới nước sạch trong ít nhất 20 phút. Không sử dụng đá lạnh; tuyệt đối không áp dụng các biện pháp dân gian như thoa kem đánh răng, nước mắm hay thuốc không rõ nguồn gốc; nên băng vết thương bằng băng gạc sạch hoặc vải mềm và nhanh chóng đưa nạn nhân đến cơ sở y tế" - bác sĩ Lộc khuyến cáo.

Tin nổi bật