Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Dừng hoạt động nhà máy bia ở Quảng Nam, Heineken đang kinh doanh ra sao?

  • Bảo An (T/H)
(DS&PL) -

Heineken đã quyết định tạm dừng hoạt động nhà máy bia chi nhánh Quảng Nam, 1 trong 6 nhà máy của Henieken tại Việt Nam nhằm tập trung hoạt động phát triển thị trường

Trao đổi trên Dân trí, ông Nguyễn Hồng Quang - Trưởng Ban quản lý các khu kinh tế và khu công nghiệp tỉnh Quảng Nam cho biết, phía đơn vị đã nhận được văn bản của Công ty TNHH Nhà máy Bia Heineken Việt Nam (Heineken Việt Nam) về việc tạm ngừng hoạt động dự án Nhà máy bia Heineken chi nhánh Quảng Nam.

Nguồn tin cho biết, ngày 21/6, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã có văn bản đến các cơ quan, đơn vị để theo dõi, hướng dẫn giải quyết các hồ sơ, thủ tục có liên quan đến Heineken. 

Đại diện Heineken Việt Nam cũng cho biết đã gửi văn bản trên và quyết định tạm dừng hoạt động nhà máy bia tại Quảng Nam từ tháng 6.

Dừng hoạt động nhà máy bia ở Quảng Nam, Heineken đang kinh doanh ra sao? Ảnh: Dân Việt.

Chia sẻ với tạp chí Tri thức về quyết định tinh giản hoạt động sản xuất, đại diện Heineken Việt Nam cho biết, từ sau giai đoạn Covid-19, nền kinh tế nói chung và ngành bia nói riêng đã đối mặt với rất nhiều thách thức do tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm lại, dẫn đến sự sụt giảm niềm tin và nhu cầu của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, việc triển khai Nghị định 100 về kiểm soát nồng độ cồn khi tham gia giao thông cũng dẫn đến những thay đổi trong hành vi và hình thành thói quen tiêu dùng mới của người tiêu dùng. Từ những yếu tố trên, thị trường bia Việt Nam đã chứng kiến sự sụt giảm hai con số trong năm 2023 và tiếp tục sụt giảm một con số tính đến nay.

"Để có thể thích ứng với tình hình hiện tại và tiếp tục phát triển với thị trường đang và sẽ có nhiều thay đổi trong tương lai, chúng tôi đã quyết định tối ưu hoá hoạt động sản xuất và kinh doanh của mình", đại diện Heineken Việt Nam cho biết.

Cũng theo đại diện doanh nghiệp, quyết định này một phần xuất phát từ việc nhà máy bia Quảng Nam có công suất nhỏ nhất trong 6 nhà máy của Henieken tại Việt Nam. Để đạt được lợi thế kinh tế theo quy mô, đại diện doanh nghiệp cho biết cần tinh giản hoạt động để tiếp tục đầu tư và phát triển tại thị trường Việt Nam, qua đó hỗ trợ lao động hiện hữu và duy trì kinh doanh.

Bia Heineken là thương hiệu quen thuộc của người tiêu dùng Việt Nam. Heineken Việt Nam là liên doanh giữa Heineken và Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (Satra). Từ nhà máy đầu tiên tại TP.HCM năm 1991, doanh nghiệp đã có 6 nhà máy và hơn 3.000 nhân viên trên khắp cả nước.

Tính đến nay, doanh nghiệp cho biết đã đầu tư hơn 1 tỷ euro (tương đương hơn 27.300 tỷ đồng) tại Việt Nam, tạo ra gần 250.000 việc làm và đóng góp tương đương 1,04% GDP.

Về tình hình kinh doanh, báo cáo tài chính năm 2023 của Tập đoàn Heineken cũng cho biết lợi nhuận hoạt động đạt 3,2 tỷ euro (tương đương gần 3,5 tỷ USD), giảm gần 25%. Tổng sản lượng bia cả năm 2023 giảm 4,7% xuống 24,2 tỷ lít.

Đáng chú ý, thị trường Việt Nam và Nigeria được thống kê chiếm 60% tổng sản lượng suy giảm, tức gần 860.000 triệu lít bia, do điều kiện kinh tế phức tạp. Bên cạnh việc rời khỏi thị trường Nga, Việt Nam cũng là nguyên nhân khiến sản lượng bia cao cấp của Heineken giảm tự nhiên 5,9%. Nếu không tính 2 quốc gia này, sản lượng bia cao cấp của hãng trên toàn thế giới vẫn tăng trưởng 1,1%.

Tin nổi bật