Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Du lịch Ninh Bình có gì đặc sắc?

  • Mộc Miên
(DS&PL) -

Du lịch Ninh Bình mang trong mình sức hút không thể cưỡng lại nhờ sự kết hợp hoàn hảo giữa thiên nhiên hoang sơ, văn hóa lịch sử và sự phát triển hiện đại.

Ninh Bình, nằm cách thủ đô Hà Nội khoảng 90 km về phía Nam, là một trong những điểm du lịch nổi bật của miền Bắc Việt Nam. Với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, văn hóa lịch sử phong phú và các di tích tâm linh, Ninh Bình đã thu hút hàng triệu lượt khách du lịch mỗi năm. Hãy cùng khám phá những nét hấp dẫn của mảnh đất này qua bài viết sau.

Quần thể danh thắng Tràng An

Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên và văn hóa thế giới từ năm 2014. Đây là một trong những điểm đến không thể bỏ qua khi du lịch Ninh Bình. Khu vực này nổi bật với hệ thống sông ngòi, hang động, và núi đá vôi trùng điệp, xen kẽ là những cánh đồng lúa mênh mông.

Du khách khi đến Tràng An thường trải nghiệm dịch vụ thuyền chèo tay, du ngoạn trên dòng sông trong xanh uốn lượn giữa các dãy núi đá vôi hùng vĩ. Hành trình kéo dài khoảng 2-3 giờ, đưa du khách khám phá hệ thống hang động kỳ bí như hang Sáng, hang Tối, hang Nấu Rượu. Bên cạnh đó, những đền chùa, di tích lịch sử trong khu vực như đền Trình, đền Trần cũng mang đến cho du khách cái nhìn sâu sắc về văn hóa, tín ngưỡng của người Việt.

Quần thể danh thắng Tràng An

Tam Cốc – Bích Động

Tam Cốc – Bích Động, còn được gọi là "Hạ Long trên cạn", là một khu du lịch nổi tiếng với khung cảnh thơ mộng và quyến rũ. Đặc điểm của Tam Cốc là các cánh đồng lúa chạy dọc theo dòng sông Ngô Đồng, tạo nên bức tranh thiên nhiên sống động, nhất là vào mùa lúa chín (tháng 5 - tháng 6). Hành trình du thuyền qua Tam Cốc sẽ đưa du khách xuyên qua ba hang lớn: Hang Cả, Hang Hai, và Hang Ba, mang đến cảm giác như lạc vào chốn bồng lai tiên cảnh.

Cách Tam Cốc không xa là Bích Động – một ngôi chùa cổ nằm trên vách núi, được xây dựng từ thế kỷ 15. Du khách phải leo lên những bậc thang đá, vượt qua cây cầu nhỏ để đến chùa Bích Động, nơi có tầm nhìn tuyệt đẹp bao quát cả khu vực Tam Cốc.

Cố đô Hoa Lư

Ninh Bình không chỉ nổi tiếng bởi cảnh sắc thiên nhiên mà còn là nơi lưu giữ nhiều di tích lịch sử quan trọng của dân tộc Việt Nam. Trong số đó, không thể không nhắc đến Cố đô Hoa Lư, kinh đô đầu tiên của Việt Nam dưới triều đại Đinh – Lê (thế kỷ 10).

Hoa Lư hiện nay là một khu di tích rộng lớn, bao gồm các đền thờ Vua Đinh Tiên Hoàng và Vua Lê Đại Hành. Ngoài ra, các công trình kiến trúc cổ như thành lũy, cung điện cũng là điểm nhấn quan trọng trong hành trình khám phá lịch sử của vùng đất này. Đến đây, du khách có cơ hội tìm hiểu về những sự kiện lịch sử, các triều đại phong kiến xưa và cuộc đấu tranh của dân tộc chống ngoại xâm.

Cố đô Hoa Lư

Chùa Bái Đính

Chùa Bái Đính, ngôi chùa Phật giáo lớn nhất Việt Nam, là một điểm đến tâm linh quan trọng của du khách trong và ngoài nước. Nằm trên ngọn núi cao, chùa Bái Đính không chỉ nổi bật với kiến trúc đồ sộ mà còn mang đến không gian thanh tịnh, giúp du khách tìm thấy sự bình an trong tâm hồn.

Khuôn viên chùa có nhiều công trình nổi bật như tượng Phật Di Lặc khổng lồ, tòa bảo tháp cao nhất Việt Nam và dãy hành lang La Hán dài hơn 3 km. Đặc biệt, chùa còn có Đại hồng chung – chiếc chuông lớn nhất Việt Nam nặng 36 tấn. Vào các dịp lễ hội, chùa Bái Đính thu hút hàng vạn phật tử về đây dâng hương, cầu nguyện cho một năm mới bình an và thịnh vượng.

Vườn quốc gia Cúc Phương

Vườn quốc gia Cúc Phương là một trong những khu bảo tồn thiên nhiên nổi tiếng của Việt Nam, với hệ sinh thái phong phú và đa dạng. Được thành lập từ năm 1962, Cúc Phương là nơi bảo tồn nhiều loài động thực vật quý hiếm, trong đó có loài voọc quần đùi trắng – biểu tượng của vườn quốc gia.

Du khách đến Cúc Phương có thể tham gia các hoạt động như trekking qua những cánh rừng nguyên sinh, thăm quan hang động, chiêm ngưỡng cây chò nghìn năm tuổi và các loài động vật hoang dã. Ngoài ra, vào mùa bướm (tháng 4 - tháng 5), Cúc Phương trở thành thiên đường của hàng triệu con bướm đủ màu sắc bay lượn khắp nơi, tạo nên khung cảnh vô cùng lãng mạn và kỳ ảo.

Vườn quốc gia Cúc Phương

Ẩm thực Ninh Bình

Bên cạnh những cảnh đẹp nổi tiếng, ẩm thực Ninh Bình cũng là một điểm nhấn thu hút du khách. Món ăn đặc sản nổi bật nhất ở đây là cơm cháy – một món ăn dân dã nhưng rất đặc trưng với hương vị giòn tan, béo ngậy. Cơm cháy Ninh Bình thường được chấm cùng với sốt dê núi, tạo nên sự kết hợp hoàn hảo giữa giòn, dai và đậm đà.

Ngoài ra, thịt dê núi Ninh Bình cũng là món ăn không thể bỏ qua. Dê được nuôi thả tự nhiên trên núi, nên thịt săn chắc, thơm ngon, có thể chế biến thành nhiều món hấp dẫn như dê hấp, dê nướng, dê xào lăn, lẩu dê...

Du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng

Ninh Bình hiện nay đang phát triển nhiều khu du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng cao cấp, mang đến cho du khách những trải nghiệm nghỉ ngơi thư giãn giữa thiên nhiên. Các resort và khu nghỉ dưỡng tại Ninh Bình không chỉ chú trọng đến chất lượng dịch vụ mà còn hài hòa với cảnh quan thiên nhiên, giúp du khách tận hưởng không gian yên bình, tránh xa những ồn ào, náo nhiệt của thành phố.

Tin nổi bật