UBND TP. Hà Nội vừa có báo cáo về việc bổ sung kế hoạch vốn nước ngoài cấp phát từ ngân sách trung ương cho dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội năm 2019.
Dự án Nhổn ga Hà Nội nhiều lần vỡ tiến độ - Ảnh: Thanh niên |
Cụ thể, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung vừa ký văn bản gửi Thủ tướng về việc bổ sung kế hoạch đầu tư công vốn nước ngoài cấp phát từ ngân sách trung ương trung hạn 2016 - 2020 và cho phép tạm ứng vốn ngân sách thành phố trong trường hợp cậm cấp phát vốn từ trung ương cho dự án tuyến đường sắt nói trên.
Theo lãnh đạo Hà Nội, về kế hoạch vốn nước ngoài cấp pháp từ ngân sách trung ương hàng năm, từ năm 2016 đến 2019, dự án được giao kế hoạch hơn 2.535 tỷ đồng. Riêng trong năm 2016 được giao hơn 500 tỷ đồng, năm 2017 là hơn 1.647 tỷ đồng, năm 2018 là 310 tỷ đồng và năm 2019 là hơn 84 tỷ đồng.
Về nhu cầu bổ sung kế hoạch vốn nước ngoài cấp phát từ ngân sách trung ương năm 2019, theo Chủ tịch Hà Nội, trong năm 2016 và 2017, dự án được giải ngân.
Tuy nhiên, từ năm 2018, do vướng trần kế hoạch trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 nên dự án chỉ được giao kế hoạch vốn nước ngoài, cấp phát từ ngân sách T.Ư đạt khoảng gần 50% so với nhu cầu. Chủ đầu tư hiện đang nợ thanh toán khối lượng thực hiện năm 2018, cho các nhà thầu khoảng 395 tỷ đồng. Thực tế giải ngân vốn nước ngoài cấp phát từ ngân sách T.Ư năm 2019 cũng mới đạt 6% so với nhu cầu và cũng đã được giải ngân hết.
Ông Chung nói: Hiện các nhà thầu của dự án có ý kiến sẽ dừng thi công, thực hiện các gói thầu nếu không được thanh toán vốn. Ngày 29/5/2019, Tư vấn Systra đã thông báo buộc tạm dừng dịch vụ tư vấn từ ngày 17/6. Việc này ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công dự án nói trên.
Theo văn bản của Hà Nội, tại Quyết định số 303 của Thủ tướng vào tháng 3/2019, người đứng đầu Chính phủ đã phê duyệt kế hoạch trung hạn vốn nước ngoài từ ngân sách trung ương cho Dự án nói trên là hơn 3.243 tỷ đồng, bổ sung hơn 791 tỷ đồng vào kế hoạch trung hạn 2016 - 2020.
Và trên thực tế, kế hoạch vốn nước ngoài cấp phát từ ngân sách trung ương hằng năm đã giao từ năm 2016 đến 2019 cho dự án là hơn 2.535 tỷ đồng. Như vậy, vốn nước ngoài cấp phát từ ngân sách có thể giao bổ sung kế hoạch năm 2019 là hơn 707 tỷ đồng.
Chủ tịch Hà Nội đề nghị: "Trước mắt, để giải quyết thanh toán, nợ đọng của các nhà thầu nước ngoài, hạn chế phát sinh khiếu kiện... TP. Hà Nội kiến nghị Thủ tướng xem xét, phê duyệt bổ sung kế hoạch vốn nước ngoài cấp phát từ ngân sách trung ương năm 2019 cho dự án nói trên hơn 707 tỷ đồng".
Lãnh đạo Hà Nội cũng thuyết phục Thủ tướng nếu ngân sách trung ương chưa kịp bố trí, đề nghị Thủ tướng chấp thuận ứng trước dự toán ngân sách trung ương cho dự án hoặc cho phép tạm ứng ngân sách của Hà Nội cho phần vốn ODA cấp pháp từ ngân sách trung ương.
Trước đó, một nhà thầu liên danh giữa Hàn Quốc và Ý đòi Hà Nội bồi thường hơn 81 triệu USD
do chậm giao mặt bằng thi công, chậm giải ngân, thanh toán chi phí cho nhà thầu.
Dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội khởi công tháng 9/2010, dự kiến hoàn thành tháng 9/2016, tổng mức đầu tư ban đầu 783 triệu Euro, trong đó 80% vốn vay ODA Pháp, Ngân hàng ADB và 20% vốn đối ứng của Việt Nam. Dự án sau đó được đẩy tiến độ hoàn thành tới tháng 9/2017, tổng mức đầu tư cũng được điều chỉnh tăng thêm gần 400 triệu Euro lên 1.176 triệu Euro. Tuy nhiên, tới đầu năm 2017, UBND thành phố Hà Nội báo cáo lùi tiến độ dự án đến sau năm 2021. Năm 2018, Chính phủ đã chấp thuận cho dự án hoàn thành vào 2 mốc thời gian năm 2020 với đoạn trên cao Nhổn - công viên Thủ Lệ, và năm 2022 với đoạn đi ngầm Công viên Thủ lệ - ga Hà Nội. |
Quỳnh Chi (T/h)