Nhập thông tin
  • Lỗi: Email không hợp lệ

Thông báo

Gửi bình luận thành công

Đóng
Thông báo

Gửi liên hệ thành công

Đóng
Đóng

Dự án đường sắt đô thị đoạn Nhổn – ga Hà Nội đạt tiến độ tổng thể 80,32%

  • Thành Lâm
(DS&PL) -

Liên quan tiến độ dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội, Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết máy TBM số 1 đã khoan được 647m hầm.

Chiều 2/1, tại hội nghị tổng kết công tác năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025, ông Nguyễn Bá Sơn - Phó trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) đã báo cáo tiến độ dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội, đoạn Nhổn – ga Hà Nội đạt 80,32% trên tiến độ tổng thể. Trong đó đoạn trên cao dài 8,5km, từ ga S1 đến ga S8, đã hoàn thành, đã vận hành thương mại vào ngày 8/8/2024.

Đoạn đường sắt trên cao Nhổn - Cầu Giấy dài 8,5 km được đưa vào vaanh hành từ ngày 8/8/2024

Đối với đoạn tuyến đi ngầm (gói thầu CP03) tiến độ đạt 50,54%. Trong đó, máy khoan hầm TBM số 1 được vận hành từ ngày 30/7/2024, đến nay đã khoan được 647m, lắp đặt 431 vòng vỏ hầm. Máy khoan hầm TBM số 2 dự kiến khởi công trong tháng 1/2025.

Ngày 16/122/024, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo. Hiện tại, MRB đang huy động tư vấn hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh dự án, trình UBND TP Hà Nội phê duyệt.

Về giải phóng mặt bằng, khu vực depot với diện tích phải thu hồi là 17,58ha, đến nay đã giải phóng mặt bằng phần đất nông nghiệp. Phần đất cơ quan, đất quốc phòng, đất ở đang được kiểm đếm. Với phần ga trên cao, chủ đầu tư và các địa phương đã giải phóng mặt bằng được khoảng 92% diện tích. Phần ga ngầm đã giải phóng mặt bằng được khoảng 79% diện tích.

Trước đó ngày 21/6/2024, MRB đã phối hợp với Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải) tiếp nhận hồ sơ, tài liệu tuyến 1 (Ngọc Hồi – Yên Viên).

Thường trực Thành uỷ thống nhất chủ trương hợp tác nghiên cứu tuyến 2A kéo dài (Hà Đông – Xuân Mai) với Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc.

Với tuyến 3.2 (ga Hà Nội – Hoàng Mai), Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có văn bản báo cáo đủ điều kiện để Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề xuất sử dụng vốn ODA. Ban đang hoàn thiện thủ tục lựa chọn nhà thầu dự án hỗ trợ kỹ thuật.

Với tuyến số 5 (Văn Cao – Hoà Lạc), sau khi Luật Thủ đô 2024 có hiệu lực, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ chuyển hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi về thành phố để tiếp tục thực hiện theo thẩm quyền.

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn ghi nhận, việc tuyến đường sắt đô thị thí điểm Nhổn – ga Hà Nội vận hành thương mại đoạn trên cao, dài 8,5km, phục vụ hàng nghìn lượt hành khách mỗi ngày, là cột mốc quan trọng của hệ thống giao thông công cộng Thủ đô. Tuy nhiên, một số dự án vẫn còn chậm tiến độ so với kế hoạch.

Phó Chủ tịch UBND thành phố cũng đề nghị MRB tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm, nâng cao năng lực đội ngũ quản lý và người lao động. Bên cạnh đó phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành và địa phương để tháo gỡ các nút thắt, đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà thầu triển khai thi công.

Tin nổi bật