Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã có báo cáo gửi đoàn công tác Ủy ban Kinh tế của Quốc hội việc triển khai nghị quyết của Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1.
Thi công dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Ảnh: Báo Pháp luật TP.HCM
Về tiến độ dự án, ngày 18/6/2023, các dự án thành phần đã đồng loạt khởi công. Đến nay, việc bàn giao mặt bằng cho thi công dự án thành phần 3 (địa bàn Bà Rịa - Vũng Tàu) đáp ứng kế hoạch, đạt khoảng 77,6%.
Tuy nhiên, dự án thành phần 1 chưa bàn giao mặt bằng, dự án thành phần 2 mới bàn giao được khoảng 5,82% mặt bằng, không đảm bảo thi công. Nếu không được bàn giao đủ mặt bằng trong thời gian tới sẽ ảnh hưởng rất lớn việc thi công, dẫn đến nguy cơ không đáp ứng được tiến độ đã đề ra.
Bộ GTVT chỉ ra nguyên nhân chủ yếu do công tác kiểm đếm chậm khi nguồn nhân lực tại các đơn vị thực hiện giải phóng mặt bằng của tỉnh chưa đáp ứng khối lượng công việc. Đơn giá bồi thường giải phóng mặt bằng chưa được phê duyệt.
Đồng thời, việc thu hồi đất tại Trường giáo dưỡng số 4 chưa thể thực hiện do vướng thủ tục điều chỉnh quy hoạch đất an ninh - quốc phòng; Tổng công ty Cao su Đồng Nai chưa bàn giao mặt bằng do chưa thống nhất về các khoản hỗ trợ khác.
Bên cạnh đó, các khu tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng dự án thành phần 1 và 2 chưa xây dựng nên tiến độ bàn giao mặt bằng trong năm 2023 là khó khả thi.
Đáng chú ý, Bộ GTVT dẫn báo cáo của các địa phương cho thấy chi phí giải phóng mặt bằng đến thời điểm hiện tại của các dự án thành phần dự kiến tăng khoảng 3.674 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư đã được phê duyệt. Trong đó dự án thành phần 1 tăng hơn 1.195 tỷ đồng, dự án thành phần 2 tăng hơn 1.488 tỷ đồng, dự án thành phần 3 tăng hơn 989 tỷ đồng.
Khoản chi phí này tăng khiến tổng mức đầu tư dự án tăng khoảng 3.665 tỷ đồng so với sơ bộ tổng mức đầu tư được Quốc hội thông qua. Do đó, dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ phải điều chỉnh chủ trương đầu tư.
Nhìn chung, sau hơn 2 tháng khởi công, đến nay tốc độ triển khai thi công dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu còn chậm. Hiện mới chỉ có dự án thành phần 3 đang thi công một số hạng mục đào, đắp nền đường, khoan cọc nhồi cầu và cống hộp với sản lượng khoảng 1,6% giá trị hợp đồng.
Dự án thành phần 1 chưa thi công do chưa có mặt bằng. Dự án thành phần 2 bước đầu triển khai thi công một số hạng mục do mặt bằng được bàn giao rất hạn chế.
Để đảm bảo việc triển khai dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu theo đúng yêu cầu của Quốc hội, Bộ GTVT kiến nghị đoàn công tác Ủy ban Kinh tế của Quốc hội có ý kiến với UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan đôn đốc, tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, cũng như có số liệu chính thức làm cơ sở điều chỉnh chủ trương đầu tư cho toàn bộ dự án…, theo tin tức giao thông trên báo Tuổi trẻ.
Theo tạp chí VnEconomy, dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có chiều dài 53,7km (tỉnh Đồng Nai khoảng hơn 34km; tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khoảng hơn 19km). Sơ bộ tổng mức đầu tư hơn 17.800 tỷ đồng. Dự án được chia thành 3 dự án thành phần.
Sau khi hoàn thành, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ kết nối với đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Cảng hàng không quốc tế Long Thành, kết nối các trung tâm kinh tế, cảng biển; phát huy tối đa tiềm năng của cảng biển Cái Mép - Thị Vải, đáp ứng nhu cầu vận tải; tạo động lực, không gian phát triển vùng Đông Nam Bộ với hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ, hiện đại.
Vân Anh (T/h)